Tag

Tin tức trong ngày 16/4: Thủ tướng tặng Bằng khen hàng trăm ngư dân đưa thuyền đi cứu người trong lũ

Xã hội 16/04/2021 06:55
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (16/4) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Thủ tướng tặng Bằng khen hàng trăm ngư dân đưa thuyền đi cứu người trong lũ; Thấy nhiều người nhặt tiền, nữ cán bộ y tế đề nghị tìm trả người đánh rơi; Hà Nội cho phép trường ngoài công lập tuyển sinh ngay khi kết thúc năm học
Đà Nẵng: Cấp cứu thành công một ngư dân bị hôn mê trên biển Ngư dân nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm máy bay Indonesia rơi Cứu nạn thành công tàu cá cùng 7 ngư dân gặp nạn ở vùng biển động

Thủ tướng tặng Bằng khen hàng trăm ngư dân đưa thuyền đi cứu người trong lũ

Theo thông tin từ UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Nhân dân 2 xã biển thuộc huyện này là Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và mưa lũ miền Trung.

Ngoài 2 xã biển của huyện Lệ Thủy, Nhân dân và cán bộ xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong dịp này cũng vinh dự được đón nhận Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ.

Ngư dân các xã biển của tỉnh Quảng Bình trong trận lũ lịch sử vào tháng 10/2020 đã dùng thuyền nan đánh cá, không ngại nguy hiểm, vượt lũ cứu hàng ngàn người bị mắc kẹt.

Những chiếc thuyền của ngư dân cứu người trong mưa lũ
Những chiếc thuyền của ngư dân cứu người trong mưa lũ

Theo đó, vào tối 18/10 và ngày 19/10/2020, lũ tại các huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình dâng rất nhanh. Nước đã gây ngập hàng chục ngàn căn nhà, nhiều người dân bị mắc kẹt, phải dỡ ngói thoát ra ngoài, tiếng kêu cứu vang khắp vùng ngập lũ và ngập tràn trên mạng xã hội.

Trước tình hình cấp bách, đồng bào cần giúp đỡ, hàng loạt ngư dân vùng biển tại xã Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc và Hải Ninh đã quyết định dùng thuyền nan đánh cá đi cứu người. Từng đoàn thuyền nối đuôi nhau ngược về vùng lũ, xuyên ngày đêm đưa hàng ngàn người thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đây cũng là lần đầu tiên thuyền đánh cá của các ngư dân đi trên các tuyến đường ngập nước, trên ruộng để tiến vào vùng ngập sâu. Thuyền nan đánh cá của ngư dân Quảng Bình là loại thuyền đi biển cỡ nhỏ, chuyên đánh cá vùng lộng. Nếu đi cứu nạn, mỗi thuyền có thể chở được từ 10 đến 15 người. Những chiếc thuyền đánh cá này còn kịp thời đưa các đoàn cứu trợ, lương thực, nước uống về các vùng cô lập, tiếp tế cho bà con Nhân dân.

Khi lũ rút, ngư dân lại lặng lẽ đưa thuyền về với biển. Nhiều chiếc thuyền đã hư hỏng mà ít ai biết tới, nhiều điều cấm kỵ của ngư dân đối với thuyền đánh cá đã bị phá bỏ, vì mạng sống của hàng ngàn đồng bào.

Nhờ hàng trăm chiếc thuyền nan đánh cá và những ngư dân dũng cảm này, công tác cứu người trong lũ tại Quảng Bình đã phát huy hết sức hiệu quả. Có thể nói, ngư dân các vùng bãi ngang chính là cứu tinh của hàng ngàn người dân vùng "rốn lũ" tại Quảng Bình.

Thấy nhiều người nhặt tiền, nữ cán bộ y tế đề nghị tìm trả người đánh rơi

Công an xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa làm thủ tục trả lại số tiền 37,5 triệu đồng đến người bị mất. Trước đó vào sáng 12/4, khi lưu thông trên địa bàn xã Đại Cường, chị Huỳnh Thị Mỹ Lệ (SN 1983, thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) phát hiện nhiều tờ tiền bay trên đường.

Khi phát hiện tiền bị rơi ở đoạn đường giữa cánh đồng trống, nhiều người đang đi thì dừng lại nhặt. Chị Lệ đã yêu cầu mọi người giữ lại số tiền này và sau đó chị gom hết lại đến Công an xã Đại Cường giao nộp cho công an, nhờ tìm kiếm người đánh rơi để trả lại.

Công an xã Đại Cường kiểm đếm được tổng số tiền là 37,5 triệu đồng. Qua xác minh thông tin, đến 11h trưa ngày 12/4, Công an xã Đại Cường xác định được chủ sở hữu số tiền trên là anh Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1983), đồng thời làm thủ tục bàn giao lại số tiền cho anh Tuấn.

Chị Lệ bàn giao số tiền nhặt được cho Công an
Chị Lệ bàn giao số tiền nhặt được cho Công an xã Đại Cường

Được biết đời sống chị Lệ khó khăn, thường xuyên làm việc xa nhà. Nhiều năm qua, chị tham gia một nhóm thiện nguyện vận động nguồn lực xã hội hóa để nấu cháo, hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, sách vở, áo quần cho người dân và trẻ em khó khăn tại huyện Nam Giang.

Hà Nội cho phép trường ngoài công lập tuyển sinh ngay khi kết thúc năm học

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội thông tin, thời gian tuyển sinh đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS theo tuyến năm học mới 2021-2022 sẽ được tiến hành theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Trong đó, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 12-14/7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 15-17/7; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 18-20/7.

Thời gian tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp từ ngày 23-28/7. Sau ngày 28/7, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu, nếu được phòng GD-ĐT cho phép, sẽ tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu từ ngày 30/7-1/8, riêng các trường mầm non được tuyển sinh đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Riêng với các trường ngoài công lập, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, các trường ngoài công lập được tuyển sinh toàn địa bàn thành phố, không phân tuyến tuyển sinh, khối ngoài công lập sẽ được tuyển sinh sớm hơn công lập.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục ngoài công lập được tuyển sinh trẻ mầm non, học sinh lớp 1, lớp 6 ngay sau khi kết thúc năm học 2020-2021, tức là bắt đầu từ ngày 29/5/2021 đến ngày 28/7/2021.

Các trường thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực lựa chọn thời gian hợp lý đảm bảo hoàn thành chậm nhất vào ngày 22/7.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm