Tag

Tin tức thế giới 20/1: Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh hơn và động lực mạnh hơn

Thế giới 24h 20/01/2021 06:36
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Nhật Bản hoàn thành tổ chức thi đại học trong dịch Covid-19; 7 quốc gia mất quyền bỏ phiếu tại Liên hợp quốc do chậm nghĩa vụ tài chính; Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh, có động lực mạnh hơn.
Tin tức thế giới 19/1: GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3% Tin tức thế giới 18/1: Tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hơn 4.800 hộp kem tại Trung Quốc Tin tức thế giới 17/1: Nga sẽ nối lại các chuyến bay đến Việt Nam

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Nhật Bản hoàn thành tổ chức thi đại học trong dịch Covid-19

Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp lần 2 do dịch Covid-19. Dịch bệnh tiếp tục lây lan chưa thể kiểm soát, ở những đô thị lớn như thủ đô Tokyo, số ca nhiễm mới những ngày qua liên tục ở mức xấp xỉ 2.000 người. Tuy nhiên, nước này vẫn nỗ lực không để hệ thống giáo dục bị ảnh hưởng. Kỳ thi đại học quốc gia đã diễn ra trong 2 ngày cuối tuần qua một cách an toàn.

 Nhật Bản hoàn thành tổ chức thi đại học trong dịch Covid-19 (Ảnh: Kyodo)
Nhật Bản hoàn thành tổ chức thi đại học trong dịch Covid-19 (Ảnh: Kyodo)

Hơn 535 nghìn thí sinh được tổ chức thi ở gần 700 điểm thi trên toàn Nhật Bản. Các biện pháp như khẩu trang, khử khuẩn tay, giãn cách và thông khí ở phòng thi là bắt buộc. Một số nơi còn yêu cầu cả phiếu kiểm tra sức khỏe 3 ngày gần nhất của thí sinh.

7 quốc gia mất quyền bỏ phiếu tại Liên hợp quốc do chậm nghĩa vụ tài chính

Bảy quốc gia đã mất quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ) do chậm thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính. Những nước bị tước quyền gồm là: Iran, Niger, Libya, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo Brazzaville, Nam Sudan và Zimbabwe.

Điều 17 trong Điều lệ LHQ quy định mỗi quốc gia thành viên có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách thường xuyên của LHQ, với số tiền căn cứ vào tổng sản phẩm quốc dân (GNP) của một nước thành viên so với toàn cầu. Tiền đóng góp sẽ được giảm nếu nước đó có thu nhập bình quân đầu người thấp và nợ nước ngoài cao.

Theo điều 19 trong Hiến chương LHQ, thành viên nào của tổ chức này nợ những khoản tiền đóng góp của mình cho LHQ sẽ bị tước quyền bỏ phiếu ở Đại hội đồng, nếu số tiền nợ bằng hoặc vượt quá số tiền mà quốc gia đó đóng góp trong 2 năm qua. Tuy nhiên, Đại hội đồng có thể cho phép nước thành viên đó được bỏ phiếu nếu xét thấy sự chậm trễ đó là do những hoàn cảnh xảy ra ngoài ý muốn.

Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh và động lực mạnh hơn

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ nước này ngoài tốc độ lây lan nhanh còn có khả năng bám dính chặt và sâu hơn bên trong tế bào vật chủ, do đó khiến bệnh tình nặng hơn cũng như khó chữa trị hơn so với virus SARS-CoV-2.

Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh, có động lực mạnh hơn (Ảnh: PA)
Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh, có động lực mạnh hơn (Ảnh: PA)

Phát hiện lần đầu tại khu vực Mandela Bay từ tháng 8/2020, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên gọi 501Y.V2 được chuyên gia y tế đánh giá là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 và tử vong tại Nam Phi tăng vọt trong những tháng gần đây.

Hiện Nam Phi đã ghi nhận hơn 1,3 triệu ca nhiễm Covid-19, chiếm 40% trong tổng số hơn 3,2 triệu ca nhiễm toàn châu Phi. Từ đầu tháng 1 đến nay, Nam Phi có thêm 260.000 ca nhiễm và hơn 8.000 ca tử vong do Covid-19. Số người nhập viện điều trị đang ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát - lên tới hơn 20.000 bệnh nhân, trong đó khoảng 30% bệnh nhân cần hỗ trợ thở oxy.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm