Tag

Tin tức thế giới 19/1: GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3%

Thế giới 24h 19/01/2021 07:04
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3%; Số người tự tử ở Nhật Bản tăng vọt trong làn sóng Covid-19 thứ hai; Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị kết án 2,5 năm tù giam.
Tin tức thế giới 18/1: Tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hơn 4.800 hộp kem tại Trung Quốc Tin tức thế giới 17/1: Nga sẽ nối lại các chuyến bay đến Việt Nam Tin tức thế giới 16/1: Thái Lan thu phí du lịch đối với khách du lịch nước ngoài

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3%

Ngày 18/1, Cục Thống kê quốc gia (NBS) của Trung Quốc công bố số liệu cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2020 của nước này đạt 101.598 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 15.666 tỷ USD) với mức tăng trưởng 2,3%.

GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3% (Ảnh: CNN)
GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3% (Ảnh: CNN)

Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ khi tiến hành cải cách mở cửa năm 1978. Tuy nhiên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này được cho nền kinh tế lớn duy nhất đạt tăng trưởng dương trong bối cảnh toàn cầu năm qua phải hứng chịu những hậu quả nặng nề của dịch Covid-19.

Kết quả trên một phần là nhờ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý IV/2020 tiếp tục tăng nhanh, đạt 6,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 4,9% của quý trước đó. Bên cạnh đó, sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng năm 2020, một chỉ số kinh tế quan trọng cũng tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhật Bản: Số người tự tử tăng vọt trong làn sóng Covid-19 thứ hai

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hongkong và Viện Lão khoa thủ đô Tokyo, tỷ lệ tự tử từ tháng 7 đến tháng 10/2020 đã tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019, trái ngược hoàn toàn so với xu hướng giảm từ tháng 2 đến tháng 6 với tỷ lệ 14%.

Trong đó, tỷ lệ tự tử tăng 37% ở phụ nữ, gấp khoảng 5 lần mức tăng ở nam giới trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, gây thiệt hại đối với các ngành công nghiệp mà phụ nữ làm việc chiếm ưu thế, gia tăng gánh nặng lên những phụ nữ lao động, trong khi tình trạng bạo lực gia đình bùng nổ.

Tháng 1/2021, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 ở thủ đô Tokyo và 3 địa phương lân cận nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Trong tuần này, lệnh tình trạng khẩn cấp đã được mở rộng ra 7 tỉnh, bao gồm cả Osaka và Kyoto.

Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị kết án 2,5 năm tù giam

Ngày 18/1, Tòa án cấp cao Seoul của Hàn Quốc đã tuyên phạt 2 năm rưỡi tù đối với người thừa kế Tập đoàn điện tử Samsung, ông Lee Jae-yong, trong phiên tòa xét xử lại vụ án nhận hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

 Ông Lee đã bị bắt giam ngay sau khi bản án được tuyên (Ảnh: Getty)
Ông Lee đã bị bắt giam ngay sau khi bản án được tuyên (Ảnh: Getty)

Ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics đã kết án vì tội hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và bạn thân của bà là Choi Soon-sil để giành được sự ủng hộ của Chính phủ với việc chuyển giao quyền quản lý Samsung thuận lợi.

Phán quyết của tòa án trên đã làm tiêu tan hy vọng của những người ủng hộ ông Lee cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp khác, những người đã kêu gọi tòa án “xử nhẹ” với người thừa kế của Tập đoàn điện tử Samsung bởi cho rằng ông này đóng vai trò trong việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế vốn chịu tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, quyết định này lại được những người có quan điểm chống tham nhũng ở nước này hoan nghênh.

Bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc xảy ra năm 2016, trong đó bà Choi Soon-sil bị buộc tội cấu kết với Tổng thống Park Geun-hye để chiếm đoạt hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai và dùng mối quan hệ với Tổng thống để can thiệp vào các vấn đề quốc gia. Bà Park trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất và đã bị kết án 24 năm tù với tội danh tham nhũng.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm