Tag

Tìm giải pháp bền vững quản lý vỉa hè, chợ, công viên

Đô thị 31/03/2023 20:02
aa
TTTĐ - Vấn đề khó khăn nhất là duy trì bền vững trật tự lòng đường, vỉa hè. Vì thực tế còn nhiều bất cấp, nhất là giữa nhu cầu đời sống và khó khăn về hạ tầng, năng lực, công cụ, chế tài quản lý...

Hà Nội: Tiếp tục xuất hiện nhiều bãi xe tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Hà Nội họp bàn về quản lý vỉa hè và đầu tư chợ, công viên Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các giải pháp giải quyết bất cập trong quản lý lòng đường, vỉa hè

Sáng 31/3, tại hội nghị giao ban quý I/2023 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, các đại biểu đã thảo luận về một số nội dung quan trọng liên quan kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.

Tăng cường xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè bằng hình ảnh
Quang cảnh hội nghị

Tăng cường xử phạt bằng hình ảnh

Theo đó, về giải pháp quản lý, sử dụng lòng, hè đường trên địa bàn TP, các đại biểu cho rằng, việc ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị là cần thiết, có tác dụng. Song, vấn đề khó khăn nhất là duy trì bền vững trật tự lòng đường, vỉa hè. Vì thực tế còn nhiều bất cấp, nhất là giữa nhu cầu đời sống và khó khăn về hạ tầng, năng lực, công cụ, chế tài quản lý...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, năm 2022, số lượng xe đăng ký mới tăng đột biến 5% với khoảng 350.000 xe, trong đó có khoảng 100.000 xe ô tô, trong khi đất giao thông chỉ tăng 0,8%. Toàn TP đã có 7,8 triệu phương tiện nhưng đến nay, tỷ lệ đất giao thông toàn mới đạt 10,35%, cách rất xa so với mục tiêu là 20%. Đất dành cho giao thông tĩnh cũng chưa đạt 1%, hiện nay mới đáp ứng chưa tới 25% nhu cầu thực tế.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề nghị TP tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tĩnh, trong đó phải có các giải pháp xử lý các bãi trông giữ xe tự phát, có như thế các nhà đầu tư mới không lo bị cạnh tranh thiếu lành mạnh, yên tâm đầu tư. Bên cạnh đó, việc tổ chức sắp xếp trông giữ xe trên vỉa hè và lòng đường một cách phù hợp là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu bởi quy định cũ chỉ cho đỗ xe trên 56 tuyến phố đến nay đã lạc hậu.

Tăng cường xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè bằng hình ảnh
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường phát biểu tại hội nghị

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong thông tin, thời gian qua, một số quận, huyện, thị xã thực hiện cải tạo, chỉnh trang vỉa hè chưa đúng quy định, hướng dẫn; Chưa bố trí lối đi cho người khiếm thị; Lựa chọn gạch lát chưa phù hợp; Chưa quan tâm hướng dẫn người dân về biển quảng cáo, mái che, mái vẩy. Giám đốc Sở Xây dựng cũng đề xuất TP và các địa phương cần tăng cường quản lý, xử lý vi phạm lòng đường, hè phố bằng hình ảnh.

Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đàm Văn Huân đề nghị TP tiếp tục thực hiện theo lộ trình để hạn chế phương tiện vào khu vực nội đô theo Nghị quyết HĐND TP đã thông qua; Đồng thời nghiên cứu đưa các giải pháp về vấn đề này vào Luật Thủ đô sửa đổi. Đặc biệt thực hiện nguyên tắc thị trường để phát triển giao thông tĩnh vì đơn giá hiện nay không khuyến khích được đầu tư.

Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè bằng hình ảnh
Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đàm Văn Huân phát biểu tại hội nghị

Cải tạo, nâng cấp 4 công viên và đầu tư thêm 6 công viên

Về quản lý, khai thác, sử dụng và đầu tư công viên, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc thành phố tập trung nguồn lực khẩn trương thực hiện cải tạo, nâng cấp đồng bộ các công viên theo kế hoạch để phục vụ Nhân dân, nhất là tạo các công viên mở.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025, TP sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp 4 công viên hiện có và đầu tư thêm 6 công viên. Trong quá trình thực hiện, Sở đã tham mưu TP đẩy mạnh phân cấp cho các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án này.

Thông tin tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận đã cải tạo, nâng cấp được 8 vườn hoa và đang tiếp tục công việc này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, quận gặp nhiều khó khăn do các vườn hoa này nằm trong các khu tập thể cũ, phải chờ quy hoạch chi tiết. Trong đó, khó khăn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng vì các hộ dân lấn chiếm nhiều năm qua. Đối với các công viên, vườn hoa xây mới, quận có kế hoạch đầu tư 22 công viên, vườn hoa và đến nay đã hoàn thành 5 điểm, chủ yếu là nhỏ lẻ vì trên địa bàn không có các khu đất rộng.

Tăng cường xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè bằng hình ảnh
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong phát biểu tại hội nghị

Trao đổi về nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, TP chỉ quản lý 5 công viên, còn lại phân cấp cho các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư. Thời gian qua, việc xây dựng các vườn hoa mini tại các địa phương được triển khai tốt. Để thu hút xã hội hóa đầu tư xây dựng các công viên chuyên đề, đồng chí Lê Anh Quân cho rằng cần công khai các quy hoạch; Đồng thời, thống kê phạm vi rộng hơn trên toàn TP để có bức tranh tổng thể về các công viên, vườn hoa cần đầu tư xây dựng, bởi đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Kiến nghị sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng chợ dân sinh

Về công tác quản lý chợ thời gian qua, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên) Đặng Thúy Vân cho biết, trên địa bàn có 2 chợ dân sinh hoạt động với khoảng 300 hộ kinh doanh thực phẩm, hàng tiêu dùng... Để hướng đến mục tiêu xây dựng chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm, bà Đặng Thúy Vân cho rằng cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, phường tăng cường phối hợp liên ngành kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm; Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, chú trọng xây dựng phương án “4 tại chỗ” để bảo đảm an toàn cho các hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn.

Tăng cường xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè bằng hình ảnh
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân phát biểu tại hội nghị

Về nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho rằng, theo quy định thì thành phố chỉ đầu tư chợ đầu mối, còn lại phân cấp cho địa phương. Tiến độ xây dựng chợ theo quy hoạch còn chậm và hình thức đầu tư chủ yếu bằng ngân sách Nhà nước. Trong đó, các chợ dân sinh tại các quận, huyện, thị xã có quy mô nhỏ nên rất khó khăn trong việc xã hội hóa vì thu không đủ chi.

“Vì thế, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng chợ dân sinh ở các địa phương. Đây cũng là một trong những tiêu chí để xây dựng Nông thôn mới. Những địa phương nào gặp khó khăn về ngân sách đầu tư thì cần sớm báo cáo TP để có phương án tháo gỡ. Đối với các chợ loại 1, TP cần phải quy hoạch để các nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng” - ông Lê Anh Quân nêu quan điểm.

Đọc thêm

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Xem thêm