Tag
Hà Nội

Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện

Tin Y tế 18/06/2024 11:00
aa
TTTĐ - Sáng 18/6, Chi cục Dân số Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phóng viên báo chí tuyên truyền về công tác Dân số và phát triển.
Hà Nội: 90% dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư

Tham dự hội nghị có: Ông Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chương trình, hoạt động nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dân số như: Đề án Mở rộng tầm soát, chuẩn đoán, điều trị bệnh, tật tước sinh và sơ sinh; các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi; các hoạt động phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội năm 2024.

Nhiều chương trình, đề án có lồng ghép mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.

Ông Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Hà Nội
Ông Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cần bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.

Kết quả, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6,6% so với năm 2023; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ: 68%; tỷ lệ sàng lọc trước sinh 4 bệnh phổ biến (% số bà mẹ mang thai): 79%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh 5 bệnh phổ biến (% số trẻ sơ sinh ): 82%; tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ trai/100 trẻ gái): 112,4 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn đạt 63%; số người mới áp dụng biện pháp tránh thai là 416,920 người (đạt 103,2% kế hoạch năm 2024).

Công tác dân số nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho công tác này đạt kết quả cao.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến về chính sách dân số được tăng cường và đổi mới, hiệu quả hơn ở các quận/huyện của thành phố; nội dung và hình thức tuyên truyền liên tục được thay đổi đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Tuy nhiên, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số Hà Nội nhấn mạnh: Hiện tại Hà Nội đang duy trì mức sinh thay thế. Tuy nhiên, số sinh đang có xu hướng giảm và số sinh con thứ 3 trở lên tại các huyện ngoại thành vẫn còn ở mức cao. Tỷ lệ giới tính khi sinh tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái là 112,4 trẻ trai/100 trẻ gái.

Đây là những bài toán khó cho công tác dân số trong các năm tiếp theo, để duy trì mức sinh thay thế cũng như giảm mất cân bằng giới tính khi sinh cần có những giải pháp đồng bộ trong công tác dân số tình hình mới.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Chi cục Dân số Hà Nội tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về công tác dân số cho đội ngũ cán bộ dân số các cấp và chuyên môn kỹ thuật cho cán bô thực hiện các Đề án.

Chi cục cũng đẩy mạnh tuyên truyền vận động tạo sự thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về tiếp tục chuyển trọng tâm từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển; tập trung giải quyết toàn diện các vần đề quy mô, cơ cấuu, chất lượng dân sô, duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ câu dân số vàng và thích ứng với già hoá dân số.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm