Tag

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số

Công nghệ số 22/01/2024 18:39
aa
TTTĐ - Chuyển đổi số có thể tạo được đột phá, không thêm việc, giảm người nhưng lại mang tới kết quả tốt hơn. Nhiệm vụ của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội là phải thẩm thấu được những định hướng này tới từng người dân Thủ đô.
Coi chuyển đổi số là vấn đề sống còn của báo chí Thủ đô Hà Nội phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số Nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số sáng tạo, đột phá Hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành TT&TT TP Hà Nội diễn ra chiều nay (22/1).

Cùng dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản...

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tập trung CCHC, thực hiện chuyển đổi số

Theo đánh giá của Sở TT&TT Hà Nội, năm 2023, toàn ngành TT&TT Thủ đô đã đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TT&TT trên địa bàn. Qua đó đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, về công tác quản lý Nhà nước, Sở TT&TT đã phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu UBND TP kiện toàn, hợp nhất Ban Chỉ đạo chuyển đổi số TP thành Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số TP Hà Nội và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên đảm bảo công tác chỉ đạo thống nhất, tổng thể; thể hiện rõ trách nhiệm của từng ngành trong công tác CCHC, chuyển đổi số của TP.

Bên cạnh đó là tham mưu UBND TP về các kế hoạch và văn bản về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số được ban hành kịp thời. Đáng chú ý là việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND TP về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số
Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản trao khen thưởng cho các tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

Đối với lĩnh vực viễn thông, trong năm 2023, Sở TT&TT đã phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn TP bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong các sự kiện lớn của TP; tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TP qua SMS.

Đối với lĩnh vực báo chí, Sở TT&TT tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của TP Hà Nội năm 2023 trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở, tập trung tuyên truyền về công tác lập Quy hoạch Thủ đô; xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ... Cùng đó, Sở tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội đến năm 2025; tổ chức công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước TP Hà Nội hàng tháng…

Đối với lĩnh vực thông tin điện tử, Sở TT&TT Hà Nội đã tăng cường công tác rà soát, phối hợp xử lý đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn TP; lập danh sách và mời các đơn vị quản lý 30 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn TP Hà Nội đến làm việc, căn cứ vi phạm chuyển Thanh tra Sở hồ sơ xử phạt 7 doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Trong năm 2023, Sở TT&TT thực hiện rà soát, thẩm định 234 video clip trên Youtube, TikTok; 1 bài viết trên tài khoản Facebook có nội dung xấu, độc gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị Công ty Google gỡ bỏ; rà soát 155 trang thông tin điện tử tổng hợp của 92 đơn vị, chuyển hồ sơ 17 trang thông tin điện tử tổng hợp có dấu hiệu quảng cáo trên mạng sai quy định cho Thanh tra Sở để kiểm tra, xử lý.

Thẩm thấu những định hướng chuyển đổi số của TP

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong năm 2023, Bộ luôn đồng hành cùng Hà Nội trong công tác khơi thông nguồn lực cho chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý điều hành. Các vướng mắc của Hà Nội luôn được Bộ TT&TT ưu tiên giải quyết và điều này sẽ tiếp tục được duy trì cũng như đẩy mạnh hơn nữa trong năm 2024.

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh, Hà Nội cần vận dụng tốt các công cụ quản lý mà Bộ TT&TT đã công bố cho các địa phương nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số vào mọi mặt kinh tế, xã hội; đặc biệt là thay đổi triệt để công tác quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, trực tuyến và tốn ít thời gian.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định việc Sở TT&TT hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2023 đã tạo đà thuận lợi cho những nhiệm vụ quan trọng của ngành trong năm 2024.

Sự nỗ lực, chủ động sáng tạo của Sở TT&TT đã để lại những dấu ấn cụ thể, đặc biệt là những đóng góp của Sở TT&TT đối với công tác chuyển đổi số của Thủ đô.

Về phương hướng triển khai nhiệm vụ trong năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải lưu ý Sở TT&TT cần tiếp tục lan tỏa trong hệ thống toàn ngành về quan điểm, chủ trương của TP tại Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phát triển TP theo hướng văn hiến - hiện đại - xanh - văn minh.

Xu hướng và xu thế được Hà Nội xác định là xanh - chuyển đổi số - tuần hoàn. Chuyển đổi số có thể tạo được đột phá, không thêm việc, giảm người nhưng lại mang tới kết quả tốt hơn. Nhiệm vụ của Sở TT&TT là phải đưa những định hướng này thẩm thấu tới từng người dân Thủ đô.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, trong năm 2024, Sở TT&TT cần tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng khác như: Nghiên cứu các hành lang pháp lý nhằm tham mưu cho TP thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô khi văn bản pháp luật này được thông qua; thực hiện việc quản trị của TP trên cơ sở dữ liệu số bởi đây là trụ cột quan trọng nhất của chuyển đổi số. Sở TT&TT cần đặt mục tiêu liên tục làm sạch dữ liệu, sạch đến đâu là chia sẻ đến đó cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là hoàn thiện ở các xã, huyện xa để có thể triển khai chuyển đổi số đồng đều, sâu rộng. Đồng thời, Sở TT&TT cũng cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về lợi ích của chuyển đổi số, từ đó tạo tiền đề cho công dân số.

Đọc thêm

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Xem thêm