Tag
Trường Đại học Mở Hà Nội

Tiên phong trong xây dựng xã hội học tập, mở cơ hội cho mọi người

Giáo dục 24/01/2023 11:06
aa
TTTĐ - Xuất hiện tại Việt Nam vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX với nhiều loại hình phong phú, giáo dục mở đã trở thành định hướng phát triển của nền giáo dục Việt Nam tại nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết 29). Trường Đại học Mở Hà Nội là một trong hai trường được thành lập với mục tiêu hiện thực hóa triết lý giáo dục mở đó.
Mỗi sinh viên là sứ giả trong hành trình “Mở cơ hội – Mở trái tim – Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn – Mở tương lai” Mỗi sinh viên là sứ giả trong hành trình “Mở cơ hội – Mở trái tim – Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn – Mở tương lai”

Tiên phong trong giáo dục mở và đào tạo từ xa

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Mở Hà Nội đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho khoảng 200 nghìn kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Đơn vị tiên phong xóa đi rào cản về tuổi tác trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ hiện đại vào dạy và học giúp người học có thể tiếp cận bài giảng và tri thức mọi lúc, mọi nơi, xóa đi những rào cản về không gian, thời gian, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người dân, dù ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

PGS TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội khai trương một phòng học đa năng tại Trạm đào tạo từ xa của trường
PGS TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội khai trương một phòng học đa năng tại Trạm đào tạo từ xa của trường

Bắt nguồn từ triết lý giáo dục 5 chữ Mở…

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, trường xác định triết lý đào tạo Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai. Đây là tư tưởng xuyên suốt của trường nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao; Qua đó giúp người dân thực hiện mong muốn học tập, học thường xuyên, học suốt đời; có kỹ năng làm việc và kỹ năng sống để tạo nên năng lực sáng tạo, năng lực thích ứng trong xã hội hiện đại.

Trong mô hình đào tạo từ xa của Đại học Mở Hà Nội, từ những năm đầu thành lập, người học được tiếp cận kiến thức, ngành học theo nhu cầu cá nhân. Ai muốn học ngành, môn học nào trong chương trình đào tạo của trường cũng được đáp ứng, miễn là đạt điều kiện để vào học. Có thể nói, Trường Đại học Mở Hà Nội đã thực hiện được việc cá nhân hóa học tập từ rất sớm. Việc học tập, bồi dưỡng của người học trở nên thường xuyên, liên tục, suốt đời, góp phần xây dựng một xã hội học tập theo chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta.

Nét đẹp tuổi trẻ của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội
Nét đẹp tuổi trẻ của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội

Đến những thành quả ấn tượng

Để làm được điều đó, nhà trường nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ đào tạo tiên tiến, đồng bộ với: 3 trường quay hiện đại, 2 phòng phát triển nội dung với hệ thống phần mềm bản quyền và đội ngũ chuyên viên được đào tạo tại Hàn Quốc, 7 server với các thiết bị mạng, 18 phòng công nghệ với hơn 100 máy tính bảng, camera chuyên nghiệp và gần 500 máy tính đồng bộ cấu hình cao. Đồng thời, trường xây dựng được hệ thống hơn 70 đơn vị hợp tác và các trạm đào tạo từ xa thuộc hơn 40 tỉnh, thành phố. Trường cũng đang nỗ lực trong việc đầu tư, xây dựng phòng học công nghệ hiện đại với hàng trăm máy tính, mạng wifi cùng các thiết bị phụ trợ đi kèm tại các trạm đào tạo từ xa này nhằm hỗ trợ người học, đáp ứng nhu cầu học đa dạng của Nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Giảng viên trong một buổi giảng trực tuyến tại Studio của Trường Đại học Mở Hà Nội
Giảng viên trong một buổi giảng trực tuyến tại Studio của trường Đại học Mở Hà Nội

Theo kết quả khảo sát nhiều năm, sinh viên tốt nghiệp Đại học Mở Hà Nội có việc làm sau một năm ra trường đạt tỷ lệ trên 95%, trong đó nhiều ngành đạt 100%. Điều này phần nào khẳng định chất lượng đào tạo và hướng đi đúng đắn trong phát triển đào tạo của trường. Trên trường quốc tế, trường đại học này là thành viên có nhiều đóng góp tích cực của Hiệp hội các trường đại học mở Châu Á, là thành viên Hội đồng quản trị Tổ chức Giáo dục trực thuộc Bộ trưởng Bộ Giáo dục các nước Đông Nam Á.

Với những đóng góp quan trọng và liên tục trong gần 30 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân của trường đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý. Gần đây nhất, trường vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Huân chương lao động Hạng Nhì và Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học.

Lê Dung

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm