Tag

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

Giáo dục 27/06/2025 12:08
aa
TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

Tuy vậy, năng lực sử dụng công cụ địa lí của thí sinh vẫn được đánh giá đầy đủ thông qua nhiều dạng câu hỏi khai thác biểu đồ, bảng số liệu và những câu hỏi tính toán.

Điều này cho thấy việc kiểm tra kỹ năng thực hành địa lí không hề bị thu hẹp, ngược lại còn được thể hiện đa dạng và hiệu quả hơn trong khuôn khổ đề thi.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Phạm Mạnh
Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Phạm Mạnh

Theo nhận định của các giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai, cấu trúc đề thi môn Địa lí đảm bảo tính ổn định so với đề minh họa và tham khảo đã công bố trước đó, gồm 3 phần: Phần I với 18 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, phần II có 4 câu hỏi trắc nghiệm đúng - sai, mỗi câu gồm 4 lệnh hỏi, phần III có 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thời gian làm bài 50 phút.

Thay đổi đáng chú ý nhất trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí từ năm 2025 là việc không sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam trong khi làm bài thi.

Điều này có thể mang lại một số lợi ích trong việc đánh giá năng lực thực sự của thí sinh như kỹ năng ghi nhớ, đánh giá năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian.

Việc tăng cường các câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng kỹ năng tính toán trong đề thi Địa lí được xem là một bước chuyển quan trọng của đề. Thay đổi này góp phần xóa bỏ định kiến lâu nay rằng Địa lí chỉ là môn học thuộc lòng; đồng thời khẳng định tính chất khoa học của bộ môn - một lĩnh vực nghiên cứu tự nhiên và kinh tế - xã hội. Đây cũng là cách đánh giá sát năng lực cần hình thành ở học sinh sau quá trình học tập.

Một điểm khác của đề chính thức so với đề tham khảo đó là đã hạn chế các câu hỏi về địa danh và những “cái nhất” của các đối tượng không gian địa lí phù hợp với xu thế sáp nhập đang diễn ra.

Tuy có nhiều thay đổi trong cả cấu trúc cũng như nội dung nhưng đề thi vẫn đảm bảo tính phân hóa, phù hợp cho cả mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Dự đoán phổ điểm trung bình là 7.

Trong bối cảnh đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí đã có những điều chỉnh quan trọng, một trong những thay đổi lớn là việc không còn cho phép sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam. Điều này đòi hỏi các em 2K8 phải nắm thật chắc kiến thức bản đồ, vị trí địa lí và mối liên hệ không gian.

Đồng thời, tỉ trọng các câu hỏi yêu cầu tính toán, xử lí số liệu đang gia tăng, cho thấy đề thi ngày càng đánh giá năng lực thực hành và tư duy logic, thay vì chỉ ghi nhớ máy móc.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Xem thêm