Tag

Thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công

Đô thị 19/09/2020 13:00
aa
TTTĐ- Thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công là chủ trương lớn của Chính phủ. Để thúc đẩy thanh toán điện tử dịch vụ công mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, mức độ tham gia của các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đặc biệt là hệ thống ngân hàng… có ý nghĩa rất quan trọng.
VNPT tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến Thanh Hóa tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Bước tiến mới trong triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước Phát triển thành phố thông minh phải song hành với dịch vụ công trực tuyến
Nhân viên ngân hàng Vietcombank hướng dẫn người dân thanh toán điện tử đối với dịch vụ công
Nhân viên ngân hàng Vietcombank hướng dẫn người dân thanh toán điện tử đối với dịch vụ công

Vietinbank phối hợp cùng các tỉnh, thành phố triển khai dịch vụ công, hỗ trợ người dân, tổ chức có thể thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công ngay trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, thành phố hoặc thông qua các kênh giao dịch của ngân hàng. Mới đây, phát huy thế mạnh hệ thống CoreBanking, Vietinbank liên tục đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ kênh Ebank, đưa kênh này trở thành một trong những dịch vụ nổi bật.

Trên thực tế, thời gian vừa qua, hệ thống ngân hàng đã không ngừng thúc đẩy và mở rộng thanh toán điện tử đối với dịch vụ công. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành Văn bản số 2198/NHNN-TT về việc đẩy mạnh thanh toán điện tử trong lĩnh vực dịch vụ công.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, biện pháp khuyến khích hợp lý để khuyến khích và tạo lập thói quen đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử để thanh toán các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí...; Triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ.

Được biết, nhiều ngân hàng thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với thuế, hải quan; cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiền điện, tiền khám chữa bệnh.… Đặc biệt, về phía ngân hàng thương mại, để đáp ứng thanh toán các dịch vụ công, trong thời gian qua đã tích cực phối hợp với các cơ quan Nhà nước đẩy mạnh triển khai với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ cao nhất.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tập trung nguồn lực đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng xu hướng thanh toán mới, mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng và nhu cầu thanh toán trong các lĩnh vực công: Dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, truyền hình, internet, viện phí, học phí; thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến…

Với chủ trương đẩy mạnh các dịch vụ công phục vụ cho công dân và doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công Quốc gia, đầu tháng 7/2020, Văn phòng Chính phủ đã giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, nâng tổng số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia lên 725.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cho tất cả các dịch vụ công mức độ 4, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Đặc biệt, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho cơ quan bảo hiểm xã hội trên cổng dịch vụ công Quốc gia.

Dịch vụ này cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho mình hoặc người thân, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên cổng dịch vụ công Quốc gia bắt đầu từ ngày 2/7. Ngay sau khi công dân hoàn thành giao dịch đóng bảo hiểm y tế tự nguyện hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Vietcombank gửi các thông tin sang cơ quan bảo hiểm để được hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo thời gian gia hạn mà người dân đã lựa chọn.

Ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, Vietcombank luôn đồng hành cùng Chính phủ, cùng các cơ quan, các đối tác trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Sau 7 tháng đưa vào vận hành, cùng với dấu mốc 725 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Vietcombank tự hào luôn là ngân hàng tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ trên cổng dịch vụ công Quốc gia theo đúng lộ trình triển khai của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra Vietcombank sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thanh toán dịch vụ công. Trong đó, cho phép khách hàng sử dụng Mobile banking, QR code, thanh toán không tiếp xúc... nhằm đẩy mạnh triển khai thanh toán dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương qua cổng dịch vụ công Quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Mai (trú tại Long Biên, Hà Nội) luôn sử dụng ứng dụng ngân hàng số của Vietcombank để thanh toán hóa đơn điện, nước, mạng internet, truyền hình, điện thoại… hàng tháng. Chị Mai cho hay: “Tôi thấy sử dụng thanh toán điện tử rất tiện lợi. Giải pháp này vừa tiết kiệm thời gian cho mỗi người dân vừa giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng quá tải tại các cơ quan Nhà nước. Tôi nghĩ, việc tập trung đẩy mạnh thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công giúp mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí xã hội, là bước tiến trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử”.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Vũ Hương Giang - Lê Bình Minh

Đọc thêm

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên Xã hội

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

TTTĐ - Chính quyền TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xe điện trẻ em không phép tại các công viên, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và người dân.
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số" Đô thị

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025, phường Việt Hưng bước đầu thực hiện chiến dịch trọng điểm “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.
Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” Đô thị

Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần 9/8 và 10/8, phường Phúc Lợi (Hà Nội) tiếp tục lan tỏa phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” với nhiều hoạt động thiết thực.
Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Xã Gia Lâm đang khẩn trương tiến hành chuẩn hóa dữ liệu đảng viên cho 3.458 đồng chí đang sinh hoạt tại 85 chi bộ trực thuộc.
Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027 Đô thị

Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

TTTĐ - Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai - vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng Đô thị

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng

TTTĐ - Sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025, Hà Nội đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Từ xử lý vi phạm dứt điểm, tăng cường giám sát đến công khai minh bạch, các địa phương đang dần thiết lập lại kỷ cương, nền nếp trong quản lý đô thị.
Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị Môi trường

Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị

TTTĐ - Phường Tương Mai, một trong những phường đông dân nhất Hà Nội, được hình thành từ sự sáp nhập của 10 phường thuộc các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân (cũ). Với hạ tầng đô thị chưa đồng bộ, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị luôn là thách thức lớn. Ngay từ khi đi vào hoạt động, chính quyền phường đã đặt mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ, hướng tới một Tương Mai xanh, sạch, đẹp và văn minh.
Quê hương đổi thay từ những bàn tay chung sức Đô thị

Quê hương đổi thay từ những bàn tay chung sức

TTTĐ - Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ứng Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, khắp các thôn, xóm tại địa phương, không khí thi đua lập thành tích dâng cao. Từ những tuyến đường hoa rực rỡ, hàng cây xanh mát, công trình công cộng tiện ích đến những mái ấm nghĩa tình, tất cả đang tạo nên diện mạo mới, xanh hơn, đẹp hơn và chan chứa tinh thần đoàn kết của vùng quê bên bờ sông Đáy.
Quyết tâm thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, làng nghề xanh, thông minh Đô thị

Quyết tâm thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, làng nghề xanh, thông minh

TTTĐ - Xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, khi bộ máy chính quyền 2 cấp vừa được kiện toàn và vận hành đồng bộ. Trên nền tảng truyền thống văn hóa, lịch sử, vùng đất này đang đặt ra cho mình khát vọng: Trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và làng nghề xanh, thông minh của Thủ đô. Những thành tựu toàn diện trong kinh tế, văn hóa, xã hội, cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân đang tạo nên khí thế mới, niềm tin mới cho chặng đường phía trước.
Triển khai cấp đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai cấp đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về việc triển khai đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới, Đảng ủy phường Phúc Lợi đang khẩn trương tiến hành công tác cấp, đổi thẻ Đảng viên cho 3.979 đồng chí đang sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Xem thêm