Tag

Thanh Hóa tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Xã hội 14/09/2020 07:15
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành trong tỉnh, Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn.
Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Bước tiến mới trong triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước Phát triển thành phố thông minh phải song hành với dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến Cổng dịch vụ công quốc gia: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến
Người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến
Người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến

Đây là một trong những giải pháp đột phá thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho ngưòi dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch hoạt động giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở các sở, ngành, địa phương tại Thanh Hóa được thực hiện khá phân tán, chủ yếu là ở mức độ 1 và 2, nên rất khó để xây dựng một công cụ dùng chung cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng.

Điều này cũng gây khó khăn trong việc xây dựng một hệ thống phần mềm hỗ trợ công chức tiếp nhận, xử lý các hồ sơ được nộp qua mạng. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa xác định phải xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã, để cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị bàn về tình hình sử dụng Cổng dịch vụ công và Phần mềm một cửa điện tử và giải pháp tăng tỷ lệ triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Phải làm sao xây dựng hệ thống một cửa điện tử liên thông thống nhất dùng chung trong toàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã để hỗ trợ cho cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, quản lý, trả kết quả của việc giải quyết thủ tục hành chính, đào tạo công dân điện tử.

Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã đề xuất 9 giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4. Theo đó, đề nghị các sở ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nhất là công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; gắn trách nhiệm thực hiện bảo đảm tỷ lệ với các phòng, ban, đơn vị có các trung tâm hành chính cung cấp mức độ 3 và 4; Tăng cường tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các thủ tục hành chính trên Công dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia…

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị rà soát danh mục TTHC, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến, có tần suất phát sinh nhiều để xây dựng kế hoạch, lộ trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, tỉnh tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã; công bố, cập nhật đầy đủ, kịp thời các TTHC trên cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công tỉnh và Trang thông tin điện tử của đơn vị theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, tính từ 16/9/2019 đến nay, hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có tổng hồ sơ đã tiếp nhận của các trung tâm hành chính đăng ký thực hiện được 16.500 hồ sơ; đạt 6,53% so với yêu cầu đề ra. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có tổng hồ sơ đã tiếp nhận của các trung tâm hành chính đăng kí thực hiện được 2.879 hồ sơ; đạt 42,03% (vượt chỉ tiêu đề ra).

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tham gia trao đổi, giao dịch ở mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công vẫn còn có hạn chế.

Điển hình như tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, từ khi bắt đầu thực hiện dịch vụ cho đến nay, phường chỉ mới tiếp nhận và giải quyết 100 bộ hồ sơ gửi qua mạng. Còn tại địa bàn xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn, lượng thủ tục hành chính giải quyết ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không đáng kể. Nguyên nhân là do phần lớn người dân là nông dân, người lao động nên trình độ tin học hạn chế. Mặt khác, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng, để thực hiện thủ tục hành chính khi cần.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, một cán bộ bộ phận một cửa xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn cho biết: "Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo thì xã, phường, thị xã của tỉnh đã đầu tư trang bị đầy đủ các thiết bị thiết yếu về công nghệ thông tin cho bộ phận một cửa như: Máy tính, máy in, máy phôtô, máy quét... để thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến. Ban Quản lý điều hành Đề án xây dựng chính quyền điện tử, các địa phương đã phối hợp để mở các lớp tập huấn cho người dân và doanh nghiệp về kỹ năng nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, lượng thủ tục hành chính giải quyết ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cũng không đáng kể, vì do phần lớn người dân của xã chúng tôi là nông dân, người lao động nên trình độ tin học hạn chế. Để thực hiện tốt hơn, chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nhận thấy lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính".

Ngoài sự tiện lợi của việc làm thủ tục qua mạng, thì nhờ dịch vụ công trực tuyến mà người dân cũng hạn chế đi lại, hạn chế đến nơi đông người trong mùa dịch Covid-19. Chỉ cần một chiếc máy vi tính có nối mạng hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể giải quyết được công việc.

Tỉnh nên tăng cường tuyên truyền cho người dân để hiểu và ủng hộ việc làm thủ tục hành chính qua mạng, vừa góp phần giảm phiền hà phải đi lại nhiều lần, vừa chống được nhũng nhiễu, tiêu cực có thể phát sinh khi làm việc trực tiếp, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang tập trung cao độ để chống dịch như hiện nay.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền tại tỉnh Thanh Hóa cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Dự kiến sắp xếp 18 phường thành 2 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam Đô thị

Dự kiến sắp xếp 18 phường thành 2 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc tiến hành lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND quận về sắp xếp đơn vị hành chính 18 phường trên địa bàn quận đang được triển khai thực hiện đồng loạt. Phương án dự kiến, quận Hoàn Kiếm sẽ thành lập 2 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hoàn Kiếm và Cửa Nam.
HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương Đô thị

HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) ngày 18/4, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và lấy tên TP Hồ Chí Minh.
Người dân TP Hồ Chí Minh háo hức xem hợp luyện diễu binh Muôn mặt cuộc sống

Người dân TP Hồ Chí Minh háo hức xem hợp luyện diễu binh

TTTĐ - Tối 18/4, hàng ngàn người dân TP Hồ Chí Minh đã tập trung về tuyến đường Lê Duẩn, trước cổng Dinh Độc Lập (Quận 1) đón xem màn hợp luyện đầu tiên của các khối diễu binh, diễu hành ngày 30/4 tới.
TP Hồ Chí Minh tri ân sâu sắc người có công Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh tri ân sâu sắc người có công

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm đồng thời là đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân thành phố cũng như dân tộc.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: Nhà ga hành khách T3 hoàn thành xây dựng vượt tiến độ 2 tháng Muôn mặt cuộc sống

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: Nhà ga hành khách T3 hoàn thành xây dựng vượt tiến độ 2 tháng

TTTĐ - Ngày 15/4, Liên danh nhà thầu do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (HANCORP) là thành viên đứng đầu, đã hoàn thành xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Đây là sự nỗ lực lớn “vượt nắng thắng mưa” của các nhà thầu nói chung, HANCORP nói riêng.
Quận Ba Đình chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức Đảng và đảng viên Muôn mặt cuộc sống

Quận Ba Đình chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức Đảng và đảng viên

TTTĐ - Quận ủy Ba Đình (Hà Nội) quyết định chuyển giao 2 chi bộ với 37 Đảng viên; đồng thời nhận 8 Đảng bộ với 1003 đảng viên.
Miễn phí tuyến xe điện mới cho du khách tại Cát Bà từ ngày 18/4 Muôn mặt cuộc sống

Miễn phí tuyến xe điện mới cho du khách tại Cát Bà từ ngày 18/4

TTTĐ - Từ ngày 18/4/2025, Tập đoàn Sun Group đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống giao thông công cộng hiện đại đón du khách từ ga đi cáp treo Phù Long đến Vịnh trung tâm Xanh Island. Hệ thống xe điện, xe buggy điện không chỉ giải quyết bài toán giao thông trên đảo mà còn từng bước xác lập và củng cố hình ảnh đảo ngọc xanh, sinh thái, không khí thải carbon.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại KCN Đất Cuốc Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại KCN Đất Cuốc

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 18/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại khu công nghiệp Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Công an Hà Nội "truyền lửa" cho thế hệ trẻ Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội "truyền lửa" cho thế hệ trẻ

TTTĐ - Sáng 18/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công an TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các cán bộ, chiến sĩ từng chi viện chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.
Thanh niên nhặt được 150 triệu đồng, trả người đánh mất Muôn mặt cuộc sống

Thanh niên nhặt được 150 triệu đồng, trả người đánh mất

TTTĐ - Sáng 18/4, anh Nguyễn Tiến Tùng (sinh năm 1993, trú tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội), trên đường đi làm qua địa bàn xã Văn Bình, huyện Thường Tín, đã phát hiện một chiếc túi nilon màu xanh bị rơi trên đường liên thôn có đựng số tài sản giá trị lớn.
Xem thêm