Tag
Hà Nội

Thúc đẩy các biện pháp mạnh, giảm nỗi đau tai nạn lao động

BHXH & Đời sống 05/05/2022 19:55
aa
TTTĐ - Theo thống kê, số lượng vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng giảm. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn là một trong những địa phương có số vụ TNLĐ nhiều nhất cả nước trong năm 2021. Chính vì thế, đã đến lúc, ngoài những biện pháp tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức của doanh nghiệp và người lao động, các ngành chức năng của TP Hà Nội cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố nghiêm trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Khoảng 5,4% doanh nghiệp có báo cáo về tình hình tai nạn lao động Khoảng 5,4% doanh nghiệp có báo cáo về tình hình tai nạn lao động
Hà Nội: Xác định danh tính 4 người thương vong trong vụ sập giàn giáo ở phố Nguyễn Công Trứ Hà Nội: Xác định danh tính 4 người thương vong trong vụ sập giàn giáo ở phố Nguyễn Công Trứ
Ai chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở 16 Nguyễn Công Trứ? Ai chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở 16 Nguyễn Công Trứ?
Bài 1: Hiểm họa luôn rình rập Bài 1: Hiểm họa luôn rình rập
Bài 2: Quản lý chặt, nâng cao ý thức để hạn chế tai nạn lao động Bài 2: Quản lý chặt, nâng cao ý thức để hạn chế tai nạn lao động

Nhói lòng những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng

Mặc dù, tai nạn lao động (TNLĐ) có xu hướng giảm trong năm 2021 nhưng theo báo cáo công bố hồi tháng 3 năm nay của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hà Nội vẫn là một trong những địa phương có số vụ TNLĐ nhiều nhất cả nước. Bên cạnh đó, báo cáo cũng liệt kê 2 vụ TNLĐ nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Đó là vụ TNLĐ nghiêm trọng do bỏng than, xảy ra ngày 22/1/2021, tại Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), hậu quả làm 1 người chết, 3 người bị thương; Vụ TNLĐ xảy ra ngày 28/11/2021 tại công trình xây dựng căn hộ HA11-SP12-89 khu đô thị Vinhomes Ocean Park thuộc xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Điều đáng nói, tai nạn xảy ra trong quá trình làm việc không chỉ gây nên nỗi đau về thể xác, tinh thần của người lao động và gia đình họ, mà còn ảnh hưởng đến uy tính của doanh nghiệp và toàn xã hội.

Thúc đẩy các biện pháp mạnh, phòng ngừa tai nạn lao động hiệu quả
Đảm bảo an toàn lao động cho công nhân là việc làm thiết thực trong Tháng Công nhân 2022

Lắng nghe tâm sự của chị Bùi Thị Hiền, công nhân Công ty CP Kim khí Thăng Long bị tỷ lệ thương tật 51% sau một vụ TNLĐ mới thấu hết được sự xót xa, tổn thương đối với người bị tai nạn lao động. Chị Hiền gặp tai nạn trong ca làm việc buổi chiều sau bữa ăn trưa. Tại xưởng đột dập, trong lúc đưa tay vào lấy hàng, máy bất ngờ dập xuống khiến tay trái bị đứt, nát chỉ còn lại 1 ngón, tay phải dập nát. Sau đó, bác sĩ phải cắt hết cơ co, cơ duỗi của tay phải, đóng vào mấy cái đinh, cứu lấy 1 bàn tay chị.

Sau tai nạn, chị Hiền rơi vào tuyệt vọng. Chị trở nên mặc cảm không muốn tiếp xúc với ai vì đôi lúc chưa thể chấp nhận được việc bản thân bị mất mấy ngón tay. Có thể, tai nạn chưa nguy hiểm đến tính mạng nhưng nỗi đau tinh thần lẫn thể chất đối với chị Hiền có lẽ không bao giờ nguôi. Trải qua quá trình điều trị với không ít khó khăn, đến giờ chị Hiền được công ty hỗ trợ việc làm phù hợp với tình hình sức khỏe.

Cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa

Nhận thấy những hậu quả nặng nề mà TNLĐ để lại không chỉ cho người lao động mà còn cả doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch chủ động phòng ngừa TNLĐ. Đại diện Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long cho biết, sau tai nạn của chị Hiền, công ty đã đánh giá nguy cơ rủi ro dẫn đến mất an toàn lao động, đồng thời cải tiến kĩ thuật để công nhân được làm việc trong môi trường an toàn hơn. Nhờ vậy, từ đó đến nay công ty đã không còn trường hợp TNLĐ đáng tiếc nào xảy ra.

Đứng từ góc độ chuyên gia, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho rằng, để giảm thiểu tai nạn lao động, các doanh nghiệp phải tăng cường công tác tập huấn an toàn cho người lao động, bảo đảm thời gian, điều kiện, chương trình tập huấn phù hợp. Nếu có đơn vị nào cố tình móc nối với doanh nghiệp để hợp thức hóa sẽ rút giấy phép, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

TNLĐ sẽ khiến cuộc sống gia đình người lao động bị đảo lộn, tài chính thâm hụt, thậm chí có thể lâm vào cảnh nợ nần vì chi phí điều trị tai nạn và bệnh tật gây ra không phải số tiền nhỏ. Chính vì thế, đã đến lúc đặt ra yêu cầu bức thiết, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quan quản lý Nhà nước để tạo lập một môi trường lao động an toàn, hiệu quả.

Thúc đẩy các biện pháp mạnh, giảm nỗi đau tai nạn lao động

Một buổi huấn luyện về ATVSLĐ do Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp Nghiệp vụ và Dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức

Ông Dưỡng cho rằng, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần phải tăng cường kiểm tra giám sát các lỗi vi phạm quy trình quy chuẩn an toàn lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Chỉ khi nào việc tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trở thành thói quen, kỹ năng làm việc, hành vi văn hóa trong doanh nghiệp thì khi đó công tác an toàn lao động mới được bảo đảm.

Được biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND tổ chức Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ TP Hà Nội năm 2022 từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/5/2022. Theo đó, chủ đề của Tháng Công nhân năm 2022 là: “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 có chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”.

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, TP yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng các cơ quan liên quan tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ; tổ chức các hoạt động chuyên đề ATVSLĐ và hoạt động cộng đồng (tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động; tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động…); Thăm hỏi tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Xem thêm