Tag
19h ngày 21/11, sân Mỹ Đình, vòng loại World Cup 2026: Việt Nam - Iraq

Thử thách với thầy trò huấn luyện viên Troussier

Bóng đá 21/11/2023 11:41
aa
TTTĐ - Đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2026 khá thuận lợi với chiến thắng 2-0 trên sân của Philippines. Khác với các trận giao hữu cách đây 1 tháng, điều quan trọng nhất với huấn luyện viên (HLV) Troussier vào lúc này là kết quả thi đấu. Ông có lí do để hài lòng dù xuất hiện nhiều quan điểm chê bai màn trình diễn của các tuyển thủ.
Điểm tựa tinh thần Lợi thế cho chủ nhà Vẹn nguyên hi vọng Tự tin vượt qua thách thức
Iraq
Iraq (áo trắng) sẽ là thử thách khó khăn với ĐT Việt Nam

Tối nay (21/11), ở lượt trận thứ 2 vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam sẽ bước vào thử thách lớn nhất mang tên Iraq. Sở dĩ nói vậy bởi Iraq được đánh giá cao nhất ở bảng F. Trên Bảng xếp hạng FIFA mới nhất, Iraq xếp hạng 68, hơn 26 bậc so với ĐT Việt Nam. Còn nếu tính riêng ở khu vực châu Á, đội bóng Tây Á xếp hạng 7, chỉ sau Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia và Qatar.

Iraq đã thể hiện sức mạnh ở trận ra quân với màn hủy diệt Indonesia 5-1. Đội bóng của HLV Jesus Casas gây ấn tượng với lối chơi có sự kết hợp giữa tốc độ, sức mạnh và kĩ thuật. Họ có nhiều điểm tương đồng với Uzbekistan, đối thủ mà ĐT Việt Nam đã để thua 0-2 ở trận giao hữu cách đây 1 tháng.

Iraq mang tới Hà Nội đội hình gồm nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu nên được đánh giá cao về tư duy chiến thuật. Đội tuyển này mới chỉ 1 lần dự World Cup (năm 1986) nhưng ở Asian Cup, họ đã 1 lần vô địch (2007) và 2 lần vào bán kết (1976, 2015).

Nhìn lại quá khứ, ĐT Việt Nam từng 4 lần chạm trán Iraq nhưng chưa một lần ca khúc khải hoàn (hòa 1, thua 3). Lần gần nhất Việt Nam đụng độ Iraq là vòng bảng Asian Cup 2019. Khi đó, đội bóng của HLV Troussier dù thi đấu rất ấn tượng vẫn để thua đối thủ này với tỉ số 2-3.

Theo nhận định của giới chuyên môn, Iraq với sức mạnh vượt trội gần như chắc chắn sẽ chiếm tấm vé đầu tiên ở bảng F dự vòng loại thứ 3. Tấm vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh của 3 đội tuyển Đông Nam Á. Vì vậy, nếu giành điểm ở màn tiếp đón Iraq tối nay, thầy trò Troussier sẽ tạo ưu thế rất lớn trong cuộc đua với Indonesia và Philippines.

Thử thách với thầy trò huấn luyện viên Troussier

Tất nhiên, đây là mục tiêu không hề dễ dàng bởi ĐT Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn vừa đá, vừa làm quen với triết lí của HLV Troussier. Ở trận gặp Philippines cách đây 5 ngày, đoàn quân áo đỏ mới chỉ thành công về kết quả. Còn về lối chơi, ĐT Việt Nam gặp khá nhiều vấn đề ở cả tấn công lẫn phòng ngự.

HLV Troussier kiên trì xây dựng lối chơi kiểm soát bóng vì muốn ĐT Việt Nam có thể làm chủ trận đấu khi gặp các đối thủ mạnh của châu lục. Đây cũng là con dao 2 lưỡi. Khi lối chơi này chưa đạt độ nhuần nhuyễn như yêu cầu, sai lầm thường xuyên xuất hiện. ĐT Việt Nam từng trả giá khi gặp những đối thủ chơi pressing giàu năng lượng như Uzbekistan hay Hàn Quốc.

Ở trận đấu tối nay, chỉ 1 sai lầm dù nhỏ nhất khi mất bóng cũng có thể khiến ĐT Việt Nam phải trả giá đắt bởi Iraq rất mạnh ở khả năng phản công với tốc độ cao. Ngoài lối chơi bóng dài giống các đội bóng Tây Á khác, Iraq còn rất mạnh với lối chơi tấn công biên và khả năng dứt điểm ngoài vòng cấm.

Trong khi đó, hàng thủ của ĐT Việt Nam chưa thể hiện được sự chắc chắn trước hàng công vốn không được đánh giá cao của Philippines. Vì vậy, nhiều khả năng HLV Troussier sẽ phải sử dụng Quế Ngọc Hải ở trận đấu tối nay. Ở tuyến giữa, ĐT Việt Nam cũng rất cần kinh nghiệm của Hoàng Đức và Hùng Dũng, 2 cầu thủ phải ngồi dự bị ở trận gặp Philippines.

Ưu tiên kinh nghiệm nhưng HLV Troussier vẫn cần khát khao của những cầu thủ trẻ. Vậy nên, sẽ không bất ngờ nếu Tuấn Tài, Minh Trọng, Văn Cường và Đình Bắc được xếp đá chính ở trận đấu tối nay.

HLV Troussier ưu tiên áp dụng lối chơi kiểm soát bóng nhưng vẫn có nhiều lựa chọn khác về chiến thuật. Trước đối thủ hơn hẳn về thể lực, tốc độ và kĩ chiến thuật như Iraq, phòng ngự - phản công vẫn được xem là phương án tốt nhất với ĐT Việt Nam. Với đấu pháp này, nhà cầm quân người Pháp có thể tận dụng tốt tốc độ của Tuấn Hải, Văn Toàn hay khả năng phát động của Hoàng Đức…

Không thể phủ nhận Iraq hơn Việt Nam về nhiều mặt nhưng Mỹ Đình với không khí sôi động vẫn luôn là điểm đến khó khăn với mọi đội bóng. Hồi năm 2015, khi tiếp đón Iraq ở vòng loại World Cup 2018, ĐT Việt Nam cũng từng giành kết quả hòa 1-1.

Thử thách với thầy trò huấn luyện viên Troussier
LỰC LƯỢNG

- VIỆT NAM: Vắng Văn Hậu, Duy Mạnh, Quang Hải (chấn thương).

- IRAQ: Vắng Saad Natiq, Alai Ghasem, Danilo Al-Saed, Ahmed Farhan, Zidane Iqbal (chấn thương).

PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU

- Việt Nam thắng 4, thua 3 trong 7 trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Troussier. Ở trận mở màn vòng loại World Cup 2026, ĐT Việt Nam đã đánh bại Philippines với tỉ số 2-0.

- Iraq chỉ thắng 2/9 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 2, hòa 5, thua 2).

- Iraq bất bại trong 4 màn đụng độ Việt Nam trước đây trên mọi đấu trường (thắng 3, hòa 1).

Thử thách với thầy trò huấn luyện viên Troussier

Đọc thêm

16 đội bóng đá tham dự Bóng đá

16 đội bóng đá tham dự

TTTĐ - Tại Mansion Sports Cup 2024 khu vực Hà Nội, 16 đội tham gia sẽ tranh tài theo thể thức đá loại trực tiếp ở tất cả các vòng đấu để tìm ra đội vô địch.
32 đội dự Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024 Bóng đá

32 đội dự Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024

TTTĐ - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục đồng hành với vai trò là nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp cùng Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức lần thứ tư dành cho lứa tuổi nhỏ nhất (U9) với quy mô toàn quốc.
Sôi động Giải bóng đá vô địch Khối thi đua các Tổ chức tín dụng số 5 năm 2024 Bóng đá

Sôi động Giải bóng đá vô địch Khối thi đua các Tổ chức tín dụng số 5 năm 2024

Ngày 31/3/2024, tại sân bóng Thành Phát thuộc quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã diễn ra Giải bóng đá vô địch Khối thi đua các Tổ chức tín dụng số 5 năm 2024 (K5 Champion League 2024).
Trường THPT Nguyễn Trãi vô địch giải Bóng đá khối THPT quận Ba Đình Bóng đá

Trường THPT Nguyễn Trãi vô địch giải Bóng đá khối THPT quận Ba Đình

TTTĐ - Sau 1 tuần tranh tài với những trận đấu sôi nổi và kịch tính, sáng 29/3, tại sân bóng đá Phúc Xá diễn ra 2 trận đấu giữa đội trường THPT Phan Đình Phùng và THPT Phạm Hồng Thái (tranh huy chương đồng) và trận chung kết giữa đội THPT Thực Nghiệm và THPT Nguyễn Trãi. Kết thúc giải Bóng đá mini nam khối THPT quận Ba Đình năm học 2023-2024, trường THPT Nguyễn Trãi giành ngôi vô địch.
Lạnh lùng trên "chảo lửa" Bóng đá

Lạnh lùng trên "chảo lửa"

TTTĐ - Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ trở lại guồng quay với nhiều trận cầu hấp dẫn, trong đó có màn chạm trán được chờ đợi Indonesia-Việt Nam diễn ra tối nay, 21/3.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô bảo vệ thành công ngôi Vô địch Thể thao

Báo Tuổi trẻ Thủ đô bảo vệ thành công ngôi Vô địch

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có chiến thắng thuyết phục 4 - 2 trước đội bóng Hội Nhà báo (HNB) Cần Thơ trong trận chung kết cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3 năm 2024. Qua đó, đội bóng đến từ Thủ đô đã bảo vệ thành công ngôi vương khi 2 năm vô địch liên tiếp.
Đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô vào Chung kết Bóng đá

Đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô vào Chung kết

TTTĐ - Tại Giải bóng đá cúp Báo Nhà báo và Công luận, đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã xuất sắc vượt qua nhiều đội mạnh, hiên ngang bước vào trận Chung kết.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô thắng đậm trận ra quân Bóng đá

Báo Tuổi trẻ Thủ đô thắng đậm trận ra quân

TTTĐ - Chiều 13/3, đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có chiến thắng 5 - 0 trước đội báo Sài Gòn Giải phóng, trong khuôn khổ giải bóng đá Cúp Nhà báo và Công luận lần 3 năm 2024.
Khai mạc Giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3 Bóng đá

Khai mạc Giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3

TTTĐ - 12 đội bóng đại diện những cơ quan báo chí đã thi đấu những trận đầu tiên tại Giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3, năm 2024 tại TP HCM.
Sắp khởi tranh giải bóng đá vô địch Hà Nội tranh cúp Thiên Khôi Bóng đá

Sắp khởi tranh giải bóng đá vô địch Hà Nội tranh cúp Thiên Khôi

TTTĐ - Giải bóng đá vô địch thành phố Hà Nội lần thứ 4 năm 2024 tranh cúp Thiên Khôi quy tụ 8 câu lạc bộ tham gia.
Xem thêm