Tag

Thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô

Muôn mặt cuộc sống 18/06/2024 08:59
aa
TTTĐ - MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; làm tốt công tác thu hút, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của TP
Nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Sáng 18/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận số 62 - KL/TƯ ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khoá X) “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

Tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô
Đại biểu tham dự hội nghị

Nhiều phong trào, cuộc vận động sáng tạo, lan toả

Sau 15 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả nổi bật, hoạt động hướng mạnh về cơ sở, khắc phục tình trạng “hành chính hóa” trong tổ chức và hoạt động.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; làm tốt công tác thu hút, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, của Thủ đô.

Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã cụ thể hóa việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, quỹ “Phòng, chống dịch COVID-19...

Các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong công nhân viên chức, lao động.

Tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà báo cáo tại hội nghị
Thông qua MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân được đảm bảo quyền làm chủ, tham gia giám sát các cơ quan chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của TP liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, xứng đáng là tổ chức đại diện cho các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm chăm lo thiết thực cho phụ nữ và trẻ em như phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Đoàn Thanh niên các cấp triển khai hiệu quả các cuộc vận động “Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới” gắn với triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”...

Các chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học”, “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần; các hoạt động chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên được triển khai tổ chức với nhiều hình thức sáng tạo, hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm tâm lý của thanh thiếu niên tại các địa phương, đơn vị.

Đa dạng các hình thức thu hút, tập hợp Nhân dân

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân và tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; phát huy quyền chủ động, sáng tạo của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác vận động Nhân dân phù hợp với đặc điểm địa phương, đơn vị; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, hội viên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Cùng đó, kịp thời nắm bắt tư tưởng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung, phương pháp vận động quần chúng và đề xuất với cấp uỷ, chính quyền điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các chế độ, chính sách phù hợp nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô
Quang cảnh hội nghị

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tỉ lệ tập hợp quần chúng tham gia các phong trào, hoạt động của từng tổ chức ngày càng được nâng cao, qua đó đẩy mạnh phát triển tổ chức và kết nạp đoàn viên, hội viên.

Đến nay, MTTQ TP có 50 thành viên. Hội Liên hiệp Phụ nữ có tổng số 942.292 hội viên . Hội Nông dân TP có tổng số 472.430 hội viên. Liên đoàn Lao động có tổng số 700.401 đoàn viên; Hội Cựu chiến binh có tổng số 233.276 hội viên ; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có tổng số 688.925 đoàn viên.

Trong 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức giám sát được 68.079 cuộc; tổ chức 9.818 hội nghị phản biện.

Có được những kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ MTTQ , các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác.

Đồng thời, các cấp uỷ Đảng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, các chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy nhằm chỉ đạo hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, TP về công tác dân vận, tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, ngay sau khi ban hành đã được tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị; trên cơ sở đó nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và công tác vận động quần chúng trên địa bàn...

Đọc thêm

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Xem thêm