Tag

Thông qua bảo tàng, di tích: Người trẻ tìm về văn hóa, lịch sử Hà Nội

Người Hà Nội 16/03/2023 13:29
aa
TTTĐ - Trong một vài năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, các bảo tàng, khu di tích lịch sử đã tiến gần hơn tới giới trẻ.
Khánh thành "công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử văn hóa"

Thời gian vừa qua, các bảo tàng, triển lãm, khu di tích lịch sử tại Hà Nội đang dần “hot” trở lại, thu hút một lượng khác du lịch đông đảo đến thăm quan và tìm hiểu đặc biệt là vào cuối tuần. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số đối tượng là các bạn trẻ trong độ tuổi đang là học sinh, sinh viên.

Biết để hiểu và thêm yêu

Khi được hỏi lý do tại sao hứng thú và chọn những địa điểm như vậy là nơi dừng chân vào cuối tuần, bạn Đỗ Duy Anh (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Mình lướt Tiktok, Facebook thì thấy rất nhiều bài viết, video clip review về các bảo tàng, khu di tích lịch sử có kiến trúc độc đáo, thông điệp truyền tải ý nghĩa.

Bản thân mình cũng rất tò mò, và mong muốn được đến tham quan tìm hiểu, chiêm ngưỡng những địa điểm đó. Thay vì cà phê bạn bè vào cuối tuần thỉnh thoảng mình cũng đổi gió đến những địa điểm như vậy, vừa biết thêm văn hóa nghệ thuật Việt Nam vừa có một nơi vui chơi giải trí”.

Nhiều người trẻ tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội
Nhiều người trẻ tham quan Bảo tàng Mỹ thuật

Điều này chính là minh chứng cho thấy các phương tiện truyền thông đại chúng đặc biệt là mạng xã hội có ảnh hưởng đến các hành vi, hoạt động của giới trẻ. Do vậy, mỗi lần Facebook hay Tiktok, Instagram xuất hiện các bài review về một địa điểm bảo tàng lịch sử, triển lãm nổi tiếng, có kiến trúc độc đáo, nội dung, thông điệp ý nghĩa, giá rẻ thậm chí là miễn phí ra vào thì các bạn trẻ lại đổ xô, truyền tai nhau đến check-in, tìm hiểu...

Điển hình, khi dịch COVID-19 bớt căng thẳng, chỉ sau 3 tháng mở cửa trở lại đón khách tham quan, mỗi tháng Bảo tàng Hà Nội trung bình đón 12.000 đến 15.000 lượt khách. Hiện nay, Bảo tàng Hà Nội đang là điểm thu hút giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo tàng Hà Nội được nhắc tới trong hàng loạt các hội nhóm Facebook như một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Thủ đô. Tính đến tháng 3/2023, lượng truy cập hashtag #baotanghanoi trên mạng xã hội Tiktok đã lên tới 12 triệu lượt.

Thường xuyên qua lại các bảo tàng, săn lùng tìm kiếm những triển lãm mới trên mạng thú vị, và là một người trẻ đam mê các giá trị văn hóa truyền thống nước nhà, Hoàng Anh (sinh viên năm 2, Đại học kiến trúc Hà Nội) bày tỏ suy nghĩ: “Là một người được sinh ra trong gia đình quân đội, luôn được dạy dỗ phải tôn trọng các giá trị văn hóa, bởi nó được hình thành từ nếp sống, tập quán của ông cha ta bao đời nay.

Vì vậy, việc lui tới các bảo tàng như một cách mình tìm về những giá trị xưa cũ, tăng vốn kiến thức mà không phải đọc quá nhiều tài liệu sách vở khô khan. Từ việc hiểu, mình càng thấu rồi thêm yêu lịch sử văn hóa Việt Nam hơn”.

Hoàng Anh (sinh viên năm 2, Đại học kiến trúc Hà Nội)
Hoàng Anh (sinh viên năm 2, Đại học Kiến trúc Hà Nội)

Thông qua việc tham quan các bảo tàng, triển lãm giới trẻ đang dần ý thức được việc cần phải tiếp cận gần hơn những giá trị văn hóa, nghệ thuật của nước nhà một cách sâu sắc. Từ đó, họ dần dần nảy sinh suy nghĩ bảo tồn, lan tỏa những giá trị cốt lõi dân tộc.

Biến trào lưu thành thói quen

Tuy nhiên, việc tham quan các bảo tàng, triển lãm, khu di tích lịch sử vẫn còn là một “trào lưu, hot trend” của giới trẻ khi nhiều người đến đây với một tâm thế để check-in, sống ảo nhằm có ảnh đẹp mang về.

Một ví dụ thực tế thể hiện bước đi đúng đắn thu hút lượng khách trẻ đến thăm quan các địa điểm văn hóa, lịch sử chính là đội ngũ truyền thông của Di tích nhà tù Hỏa Lò. Những giai thoại, sự kiện, nhân vật lịch sử tưởng chừng như khô khan đã được đội ngũ truyền thông sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện vừa giữ được nội dung cốt lõi, vừa bắt kịp xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội.

Các nội dung này nhắm vào trải nghiệm của khách tham quan từ chưa biết gì, đến tò mò, thú vị thông qua các chiến dịch ý nghĩa trên mạng xã hội. Từ đó, di tích Hỏa Lò thu hút bằng nội dung chất lượng với các tour đêm ý nghĩa, chạm đến trái tim như: “Đêm thiêng liêng 1 - Sáng ngời tinh thần Việt”, “Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa", “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân”.

Hoạt cảnh tại Nhà tù Hoả Lò
Hoạt cảnh tại Nhà tù Hoả Lò

Đến nay, trang chủ “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic” đã thu hút hơn 263.000 người theo dõi, nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, tương tác và chia sẻ mỗi ngày. Ngoài Facebook, ban quản lý của di tích còn chú trọng phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Spotify… bằng những “chuyến du hành thời gian”.

Do đó, các đơn vị quản lý cần phải tận dụng triệt để sức nóng của trào lưu để quảng bá những địa điểm tham quan văn hóa phù hợp với từng đối tượng công chúng hơn, trong đó có người trẻ, thông qua việc: Sáng tạo cách thức trưng bày nội dung chiều sâu, đặc sắc; bố trí các không gian trải nghiệm, check-in và các dịch vụ tiện ích đầy đủ để thu hút khách đến với bảo tàng; Ứng dụng công nghệ vào việc vận hành bảo tàng, tập trung đào tạo đội ngũ thuyết minh có năng lực, có ngoại ngữ để đón tiếp khách tham quan…

Bên cạnh những hoạt động trưng bày, các bảo tàng, khu di tích Ths Nguyễn Thị Bích Vân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho rằng để tiếp cận đến những người trẻ, cần lưu ý xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trẻ trung; Xuất bản ấn phẩm, catalog; Kết nối với các kênh truyền thông xã hội; Xây dựng hệ thống các dịch vụ tiện ích phục vụ khách tham quan như nhà hàng, quán cafe, museum shop… đồng thời tăng cường liên kết với các tổ chức, cá nhân xã hội hóa các hoạt động, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên.

Một thói quen mới cần ít nhất 21 ngày để hình thành, vì vậy sẽ không quá khó khăn để biến “trào lưu” đang hot kia biến thành thói quen cho giới trẻ. Họ đến một lần để check-in sống ảo ấn tượng với không gian, cơ sở vật chất ở các bảo tàng, khu di tích lịch sử nhưng vẫn có thể quay lại vì tiếc nuối chưa kịp tìm hiểu những bảo vật, giá trị văn hóa tại nơi đây.

Chi Chi

Đọc thêm

Người thương binh tận tụy với cộng đồng dân cư Nhịp điệu cuộc sống

Người thương binh tận tụy với cộng đồng dân cư

TTTĐ - Giữa những con phố sôi động của phường Long Biên (Hà Nội), hình ảnh ông Đặng Văn Hiến - thương binh hoạt động không mệt mỏi suốt 15 năm qua với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Tổ dân phố số 7 - đã trở thành biểu tượng của tinh thần tận tụy và trách nhiệm.
Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” Người Hà Nội

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”

TTTĐ - Ngày 24/7, tại xã Gia Lâm, Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm “Phát huy vị trí, vai trò, uy tín, gương mẫu của người cao tuổi trong gia đình và cộng đồng, xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch văn minh, năm 2025”.
Hơn cả nhiệm vụ, đó là lòng biết ơn Người Hà Nội

Hơn cả nhiệm vụ, đó là lòng biết ơn

TTTĐ - Những hoạt động thiết thực đền ơn đáp nghĩa, tri ân Anh hùng liệt sĩ, người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà hơn tất thảy, đó là lòng biết ơn của thế hệ hôm nay với công lao, máu xương của cha ông đã hy sinh cho hòa bình, độc lập của đất nước.
Hà Nội - những nhịp đập điềm tĩnh và kiên định Người Hà Nội

Hà Nội - những nhịp đập điềm tĩnh và kiên định

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, mà còn là nơi kết tinh, lan tỏa những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, trái tim ấy không chỉ làm tốt mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đó là giữ những "nhịp đập" ổn định, điềm tĩnh và kiên định, nhẹ nhàng mà sâu lắng, thắp lên những "niềm tin và hy vọng" cho "cơ thể" Việt Nam.
Giữ hồn văn hóa dân tộc giữa lòng Thủ đô hiện đại Người Hà Nội

Giữ hồn văn hóa dân tộc giữa lòng Thủ đô hiện đại

TTTĐ - Không chỉ là nơi lưu giữ ký ức văn hóa Thăng Long - Kẻ Chợ, Hà Nội còn là “ngôi nhà chung” của hơn 50.000 người dân tộc thiểu số với những giá trị văn hóa độc đáo. Từ các nghi lễ truyền thống ở bản Dao, bản Mường cho đến những sản phẩm OCOP gắn với bản sắc dân tộc, văn hóa dân tộc đang được trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, sinh kế và tương lai bền vững của chính cộng đồng.
Phường Sơn Tây tăng cường bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Người Hà Nội

Phường Sơn Tây tăng cường bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa

TTTĐ - Tự hào là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, phường Sơn Tây (TP Hà Nội) mang trong mình bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời cùng hệ thống di tích dày đặc, phong phú.
Cơ hội cho sản phẩm làng nghề vươn xa Người Hà Nội

Cơ hội cho sản phẩm làng nghề vươn xa

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa tại Thủ đô (theo khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô 2024). Đối với người dân làng nghề, đây là một tin vui vì sản phẩm làng nghề sẽ có cơ hội vươn xa.
Chuẩn bị kĩ càng để gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa Người Hà Nội

Chuẩn bị kĩ càng để gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa

TTTĐ - Tâm đắc và mong chờ các Nghị quyết về Trung tâm thương mại và văn hóa và Trung tâm công nghiệp văn hóa của Thủ đô, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã chuẩn bị kĩ càng mọi điều kiện để có thể sớm tham gia vào các dự án, các hoạt động sôi nổi nhằm gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa.
Hai Nghị quyết góp phần hình thành hệ sinh thái sáng tạo Người Hà Nội

Hai Nghị quyết góp phần hình thành hệ sinh thái sáng tạo

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa, Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa tại Thủ đô nhằm triển khai thực hiện khoản 7 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024. Đối với các nhà khởi nghiệp trẻ, đây thực sự là một tin vui.
Thúc đẩy sáng tạo, bảo tồn di sản ở Hà Nội Người Hà Nội

Thúc đẩy sáng tạo, bảo tồn di sản ở Hà Nội

TTTĐ - Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội, được thông qua tại kỳ họp thứ 25 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP ngày 10/7/2025 theo khoản 7, Điều 21 Luật Thủ đô 2024, là bước tiến chiến lược trong phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Nghị quyết này không chỉ cung cấp khung pháp lý mà còn thể hiện tầm nhìn xây dựng Hà Nội thành trung tâm sáng tạo văn hóa khu vực, kết hợp phát triển kinh tế, bảo tồn di sản và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm