Tag

Thị trường lao động tại Hà Nội: Liệu có khởi sắc?

Xã hội 11/01/2021 18:16
aa
TTTĐ - Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thời điểm cuối năm nhiều doanh nghiệp đã từng bước khôi phục sản xuất và đẩy mạnh tuyển dụng lao động ở nhiều lĩnh vực. Thị trường lao động đang dần trở nên sôi động, nhộn nhịp, phản ánh sự phục hồi rõ rệt của nền kinh tế.
Phiên giao dịch việc làm quận Tây Hồ: Cơ hội tốt để người trẻ tiếp cận với thị trường lao động Thị trường lao động Việt Nam trong quý 3: Nhiều tín hiệu khả quan Thị trường lao động thế giới khó hồi phục đến hết năm 2021 do đại dịch Covid-19

Càng cuối năm càng sôi động

Thời điểm cuối năm, thị trường lao động trên địa bàn TP trở nên nhộn nhịp bởi nhiều doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ bắt đầu tập trung sản xuất, kinh doanh hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán. Dạo một vòng tại các tuyến phố kinh doanh thời trang Thái Hà, Chùa Bộc (quận Đống Đa), Phố Huế (quận Hai Bà Trưng), nhiều cửa hàng thời trang đã bắt đầu đăng biển tuyển dụng nhân viên bán hàng theo thời vụ. Ở khu vực trung tâm thành phố, một số cửa hàng bán cà phê, đồ ăn cũng đăng tuyển dụng người làm.

Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, dù hoạt động kinh doanh chưa thực sự khởi sắc nhưng do cần liên tục mở rộng để giữ thị phần, nên các siêu thị điện máy liên tục tuyển dụng đa dạng các vị trí từ nhân sự cấp cao đến lao động phổ thông. Điển hình như Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động có nhu cầu tuyển dụng hơn 5.000 vị trí việc làm; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin tuyển dụng gần 200 vị trí việc làm mới; Hệ thống siêu thị Big C đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 nhân sự chuẩn bị cho các vị trí nhân viên quầy hàng, gói quà, thu ngân, chế biến…

Theo đại diện phòng nhân sự của Hệ thống Big C, nhu cầu tuyển dụng lao động thời gian này rất cần thiết, ngoài bổ sung thêm nhân lực đóng gói các kiện hàng Tết trong những ngày cao điểm, còn để phân bổ và cân nhắc đến việc nhân viên xin nghỉ phép về quê ăn Tết.

Ngày hội việc làm Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2020
Ngày hội việc làm Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2020

Theo nhận định của đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), thời điểm cuối năm 2020, những tháng đầu năm 2021, nhu cầu tuyển dụng việc làm sẽ tăng từ 10 đến 20%, tập trung vào các lao động bán thời vụ, bán thời gian như bán hàng, thu ngân, vận chuyển hàng hóa. Một số ngành như dệt may, da giày, may mặc, nhu cầu tuyển dụng lao động có thể tăng thêm từ 6.000 đến 8.000 vị trí; Lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn cần khoảng 5.000 người; Marketing cần khoảng 8.000 người.

Nhu cầu tuyển dụng tăng dần đã đáp ứng nhu cầu việc làm của nhiều lao động lao đao vì dịch bệnh thời điểm giữa năm. Anh Phạm Văn Bính (quê Thái Bình, hiện đang trọ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Trước khi dịch bệnh xảy ra, anh làm việc cho một cửa hàng kinh doanh điện tử trên phố Hai Bà Trưng, công việc và thu nhập cũng khá đều đặn. Tuy nhiên, dịch bệnh ập đến khiến anh phải nghỉ việc, ra ngoài làm tự do.

Lao động tự do công việc bấp bênh hơn, không ổn định. Tôi muốn vào công ty làm để được lương cố định. Tôi vừa được nhận vào làm việc tại 1 trung tâm điện máy đúng vào "mùa mua sắm điện máy", hy vọng thu nhập sẽ ổn định hơn”.

Dự báo khởi sắc?

Đồng hành với người lao động và doanh nghiệp, các địa phương, đơn vị của thành phố Hà Nội đã, đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kích cầu về lao động, việc làm dịp cuối năm. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch việc làm online kết nối 6 tỉnh thành, gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên thu hút 86 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 4.325 chỉ tiêu tuyển dụng.

Trung tâm cũng đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến và trực tiếp từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần để kết nối thị trường lao động. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tư vấn việc làm cho 184.302 lượt người về chính sách lao động, trong đó số người được tư vấn qua sàn giao dịch việc làm là 57.126 người. Ngoài ra, trung tâm cũng đã giới thiệu việc làm cho 40.181 người, cung ứng lao động cho 5.936 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Riêng ba tháng cuối năm 2020, Trung tâm phối hợp các địa phương tổ chức gần 70 phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố.

Nhiều hãng thời trang tuyển dụng lao động thời vụ dịp cuối năm
Nhiều hãng thời trang tuyển dụng lao động thời vụ dịp cuối năm

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Xuân Thành cho hay, các sàn giao dịch việc làm đang phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Những lao động phổ thông theo thời vụ, chưa có kinh nghiệm, làm việc bán thời vụ có mức thu nhập dao động từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/tháng. Ở các vị trí tuyển dụng yêu cầu nhân sự chất lượng cao như quản lý, giám sát có mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Dự báo tình hình thị trường lao động trong thời gian tới, ông Vũ Quang Thành cho rằng, trong tháng 12 và quý I/2021, nền kinh tế có xu hướng dần phục hồi. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường gây ra những hậu quả lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp tới giao thương của Việt Nam. Vì vậy, thị trường lao động có khởi sắc hay không còn phụ thuộc rất lớn vào diễn biến của dịch bệnh.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhận định, nhóm ngành phục vụ nhu cầu nội địa là nhóm ngành có khả năng phục hồi ở mức nhanh trong thời gian tới. Cụ thể, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu lao động về vận chuyển, công việc phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, nhu cầu lao động thuộc lĩnh vực xây dựng và chế biến vẫn tăng. Điều này, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phục hồi của nhóm ngành phục vụ thị trường nội địa.

Một vấn đề nữa là trong khi nguồn cung về lao động nhiều hơn cầu nhưng các đơn vị, doanh nghiệp vẫn khó tuyển được nhân sự phù hợp vị trí công việc. Đại diện Công ty Cổ phần ETIC Việt Nam có văn phòng giao dịch tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, cho biết: Công ty đăng tuyển năm lao động có kinh nghiệm, đã qua đào tạo vào vị trí kế toán, kinh doanh nhưng hồ sơ ứng viên chủ yếu là lao động phổ thông, khó đáp ứng được yêu cầu công việc.

Để tiếp tục hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp kết nối với nhau hiệu quả hơn, ông Vũ Xuân Thành cho biết, tới đây trung tâm sẽ tăng cường hơn nữa việc thu thập thông tin từ cả hai phía, đặc biệt là nhu cầu sử dụng lao động. Từ đó, sẽ có những phản hồi kịp thời, chính xác nhất để tư vấn cho doanh nghiệp và người lao động

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Xem thêm