Tag

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Giáo dục 15/07/2020 19:51
aa
TTTĐ - Nhận định về đề chuyên Văn vào trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội chiều 15/7, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Hình thức đề thi quen thuộc như các năm trước với 2 câu hỏi lần lượt bao gồm: Câu thứ nhất thuộc phần nghị luận xã hội và câu thứ 2 thuộc phần nghị luận văn học.

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Học sinh thi vào THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh internet)

Bài liên quan

Đề Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm khá

CLB Hà Nội tiết lộ phải chi số tiền “khủng” để Văn Hậu dự SEA Games 30

Taxi Mai Linh hỗ trợ 200 xe để vận chuyển người dân lúc khẩn cấp

Phát hiện đối tượng vận chuyển khẩu trang lậu đi tiêu thụ trong đêm

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Phần Nghị luận xã hội khá dài với hai dữ liệu, dữ liệu một nói về niềm hạnh phúc khi sống biết cho đi. Dữ kiện thứ hai, nhấn mạnh về sự thất bại của giáo dục tình người khi bệnh vô cảm ngày càng nhiều hơn. Dữ kiện thứ hai dường như không có giá trị nhiều, mà chỉ gây rối cho tư duy của học sinh bởi yêu cầu đề lại khá gọn gàng: Niềm hạnh phúc khi được trao tặng một nụ cười và biểu hiện của sự vô cảm ngày một nhiều trong cuộc sống hiện nay. Hai vấn đề nêu ra đối lập, đòi hỏi học sinh phải biết thao tác lập luận so sánh. Đồng thời đề bài cũng đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ của học sinh từ thực tế và sự nhạy cảm trong tâm hồn.

Phần Nghị luận văn học với hai tác phẩm là “Chiếc lá cuối cùng” và “Lặng lẽ Sa Pa”. Qua hai tác phẩm, đề chủ yếu hướng tới vai trò của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm nghệ thuật. Đề yêu cầu cao về lí luận. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn với quá nhiều yêu cầu đề: giá trị của nghệ thuật (Bơ-men đã tạo ra “kiệt tác” cứu sống một con người), của lao động nghệ thuật (sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa), giới hạn trong việc phản ánh đời sống (tính hiện thực), sức mạnh gtrong việc tạo ra những giá trị nhân văn cao đẹp (giá trị nhân đạo) thì quả là quá sức với học sinh.

Các câu hỏi đều liên quan đến kiến thức đã được ôn luyện trong chương trình Ngữ văn THCS, tuy nhiên yêu cầu nâng cao là chủ yếu. Đây là một đề khó, nhất là trong việc xác định trọng tâm bài làm. Nếu học sinh không vững lí luận, sẽ chỉ luẩn quẩn trong việc xác định giá trị hiện thực và nhân đạo của hai tác phẩm này mà thôi.

Nhìn chung, đề thi vào Chuyên văn Sư phạm (vòng 2) năm nay tập trung khá nhiều vào kĩ năng lập luận của thí sinh. Các câu hỏi vòng vèo, đòi hỏi học sinh phải phân tích đề kĩ càng. Muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức lí luận văn học, thuộc những nhận định của các nhà phê bình là một lợi thế. Kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn, nhất là tạo ra tính liên kết giữa các phần trong bài làm. Đề thi khó, nhiều học sinh sẽ lúng túng không biết mình làm đúng hay không khi ra khỏi phòng thi, điểm 6-7 sẽ phổ biến.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cũng chia sẻ: Vấn đề được hỏi đến trong các câu hỏi trong đề không quá mới mẻ nhưng cách tiếp cận vấn đề có điều thú vị. Xuyên suốt là người ra đề nêu ra các bình diện khác nhau của vấn đề, nhiều khi là những bình diện đối lập nhau (sẻ chia và vô cảm trong cuộc sống, sức mạnh và sự giới hạn của nghệ thuật). Điều đó đòi hỏi thí sinh phải có cái nhìn sâu sắc và đa chiều, có cách lập luận để bảo vệ quan điểm riêng về vấn đề. Trải nghiệm đọc các tác phẩm văn học cũng cần rộng và sâu để có đủ vốn tri thức cho câu hỏi về sức mạnh và giới hạn của nghệ thuật.

Đọc thêm

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Xem thêm