Tag

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Giáo dục 15/07/2020 19:51
aa
TTTĐ - Nhận định về đề chuyên Văn vào trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội chiều 15/7, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Hình thức đề thi quen thuộc như các năm trước với 2 câu hỏi lần lượt bao gồm: Câu thứ nhất thuộc phần nghị luận xã hội và câu thứ 2 thuộc phần nghị luận văn học.

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Học sinh thi vào THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh internet)

Bài liên quan

Đề Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm khá

CLB Hà Nội tiết lộ phải chi số tiền “khủng” để Văn Hậu dự SEA Games 30

Taxi Mai Linh hỗ trợ 200 xe để vận chuyển người dân lúc khẩn cấp

Phát hiện đối tượng vận chuyển khẩu trang lậu đi tiêu thụ trong đêm

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Phần Nghị luận xã hội khá dài với hai dữ liệu, dữ liệu một nói về niềm hạnh phúc khi sống biết cho đi. Dữ kiện thứ hai, nhấn mạnh về sự thất bại của giáo dục tình người khi bệnh vô cảm ngày càng nhiều hơn. Dữ kiện thứ hai dường như không có giá trị nhiều, mà chỉ gây rối cho tư duy của học sinh bởi yêu cầu đề lại khá gọn gàng: Niềm hạnh phúc khi được trao tặng một nụ cười và biểu hiện của sự vô cảm ngày một nhiều trong cuộc sống hiện nay. Hai vấn đề nêu ra đối lập, đòi hỏi học sinh phải biết thao tác lập luận so sánh. Đồng thời đề bài cũng đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ của học sinh từ thực tế và sự nhạy cảm trong tâm hồn.

Phần Nghị luận văn học với hai tác phẩm là “Chiếc lá cuối cùng” và “Lặng lẽ Sa Pa”. Qua hai tác phẩm, đề chủ yếu hướng tới vai trò của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm nghệ thuật. Đề yêu cầu cao về lí luận. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn với quá nhiều yêu cầu đề: giá trị của nghệ thuật (Bơ-men đã tạo ra “kiệt tác” cứu sống một con người), của lao động nghệ thuật (sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa), giới hạn trong việc phản ánh đời sống (tính hiện thực), sức mạnh gtrong việc tạo ra những giá trị nhân văn cao đẹp (giá trị nhân đạo) thì quả là quá sức với học sinh.

Các câu hỏi đều liên quan đến kiến thức đã được ôn luyện trong chương trình Ngữ văn THCS, tuy nhiên yêu cầu nâng cao là chủ yếu. Đây là một đề khó, nhất là trong việc xác định trọng tâm bài làm. Nếu học sinh không vững lí luận, sẽ chỉ luẩn quẩn trong việc xác định giá trị hiện thực và nhân đạo của hai tác phẩm này mà thôi.

Nhìn chung, đề thi vào Chuyên văn Sư phạm (vòng 2) năm nay tập trung khá nhiều vào kĩ năng lập luận của thí sinh. Các câu hỏi vòng vèo, đòi hỏi học sinh phải phân tích đề kĩ càng. Muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức lí luận văn học, thuộc những nhận định của các nhà phê bình là một lợi thế. Kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn, nhất là tạo ra tính liên kết giữa các phần trong bài làm. Đề thi khó, nhiều học sinh sẽ lúng túng không biết mình làm đúng hay không khi ra khỏi phòng thi, điểm 6-7 sẽ phổ biến.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cũng chia sẻ: Vấn đề được hỏi đến trong các câu hỏi trong đề không quá mới mẻ nhưng cách tiếp cận vấn đề có điều thú vị. Xuyên suốt là người ra đề nêu ra các bình diện khác nhau của vấn đề, nhiều khi là những bình diện đối lập nhau (sẻ chia và vô cảm trong cuộc sống, sức mạnh và sự giới hạn của nghệ thuật). Điều đó đòi hỏi thí sinh phải có cái nhìn sâu sắc và đa chiều, có cách lập luận để bảo vệ quan điểm riêng về vấn đề. Trải nghiệm đọc các tác phẩm văn học cũng cần rộng và sâu để có đủ vốn tri thức cho câu hỏi về sức mạnh và giới hạn của nghệ thuật.

Đọc thêm

Gen Z thích thú mở “túi mù” khi đi nghe tư vấn tuyển sinh Giáo dục

Gen Z thích thú mở “túi mù” khi đi nghe tư vấn tuyển sinh

TTTĐ - Hơn 2.000 học sinh được các thầy cô tư vấn và có nhiều trải nghiệm thú vị tại chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức trong khuôn viên trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội).
Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai Giáo dục

Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai

TTTĐ - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn chia sẻ chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” giúp các em học sinh được tiếp thêm niềm tin, trang bị thêm hiểu biết để tự tin bước lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai với tâm thế chủ động, sáng tạo và không ngại thay đổi.
Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề Giáo dục

Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề

TTTĐ - Với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, nhu cầu xã hội đối với các ngành nghề cũng đã thay đổi trong nhiều năm qua khiến câu chuyện chọn trường, ngành học nào phù hợp đã trở thành nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như học sinh, đặc biệt vào thời điểm mùa thi đang đến rất gần.
Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025 Giáo dục

Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư 06/2025, sửa đổi và bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 và có nhiều thay đổi quan trọng.
Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng Giáo dục

Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng

TTTĐ - Để giúp các bé hiểu hơn về những làng nghề truyền thống của Hà Nội, ngày 17/4 cô và các bé của Trường Mẫu giáo Số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, đã đến thăm quan và trải nghiệm một số hoạt động tại Bảo tàng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non Giáo dục

Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

TTTĐ - Để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn, trong đó tổng dự toán kinh phí là 116.314,1 tỷ đồng.
Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt Giáo dục

Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt

TTTĐ - Sáng 17/4, Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức chương trình "Ngày hội văn hóa thể thao" chào mừng ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4.
Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai Giáo dục

Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai

TTTĐ - Trong cuộc đua “đăng ký trước, thi sau”, mỗi nguyện vọng đều như một đòn tâm lý cân não, nơi mà sai một bước, cả gia đình phải trả giá bằng sự tiếc nuối.
77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 Giáo dục

77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10

TTTĐ - 77 trường trung học tư thục trên địa bàn phố Hà Nội sẽ tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
Xem thêm