Tag
Vụ mua dự án 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ tại Bình Thuận

Thêm nhiều đơn tố cáo của các nhà đầu tư dự án Sunny Villa

Đường dây nóng 16/11/2023 20:50
aa
TTTĐ - Thêm nhiều đơn tố cáo của các nhà đầu tư đã gửi đến cơ quan công an vụ việc 12 năm chưa có sổ đỏ tại dự án Sunny Villa (phường Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận).
Bình Thuận: Nhà đầu tư mua dự án Sunny Villa sau 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ Những vấn đề xung quanh việc góp vốn 7ha đất đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bàn giao đất “trên giấy”

"Đỉnh điểm" búc xức

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh về việc chủ đầu tư dự án Sunny Villa đã thu đến 95% giá trị hợp đồng mỗi lô đất nhưng sau nhiều năm dự án vẫn không thể bàn giao vì vướng mắc không ít vấn đề.

Do suốt thời gian dài không được chủ đầu tư giải quyết, nhiều người đã gửi đơn tố cáo đến hàng loạt cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận và cả Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an TP Hồ Chí Minh (do khách hàng giao dịch tại các địa phương - PV).

Cụ thể, từ năm 2011, các nhà đầu tư đã mua các lô đất của dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Sunny Villa, thuộc dự án sân golf Hòn Rơm (phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) do Công ty Phát triển S.I làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng góp vốn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau đó, các nhà đầu tư đã thanh toán cho chủ đầu tư từ 70 - 95% giá trị hợp đồng mỗi lô đất.

Koản 3 Điều 4 trong hợp đồng nêu rõ, thời gian giao nền từ 12 - 15 tháng kể từ ngày ký hợp đồng (tức vào tháng 7/2013). Tuy nhiên, hết thời gian như cam kết, chủ đầu tư liên tục viện nhiều lý do để không bàn giao nền cho các khách hàng.

Cho đến nay, khi nhiều người liên hệ để hỏi về tiến độ dự án thì phía chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do khác nhau và vẫn chưa hẹn ngày "về đích".

Đáng nói, vào thời điểm giao dịch, dự án Sunny Villa chưa hoàn thành nhiều thủ tục theo quy định như: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính… nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện giao dịch mua bán, thu tiền của hàng trăm nhà đầu tư.

Trong khi đó, dự án sân golf Hòn Rơm vẫn đang được chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng tách riêng phần sân golf và phần khu nghỉ dưỡng Sunny Villa.

Các nhà đầu tư căng băng rôn tại dự án vào thời điểm tháng
Các nhà đầu tư căng băng rôn tại dự án Sunny Villa

Theo đơn tố cáo của chị P.T.T (ở Hà Nội), chị đã mua lô nền mã D-025 vào năm 2019 và đã đóng 85% giá trị hợp đồng - tương đương hơn 2,9 tỷ đồng. Tới đợt thông báo thứ 7, chị T có ra thăm dự án thì thấy chậm tiến độ, không có hoạt động xây dựng, triển khai. Sau đó, qua tìm hiểu, chị T biết dự án đang gặp nhiều vướng mắc nên yêu cầu hoàn trả lại tiền thì bị từ chối với lý do công ty đang gặp khó khăn.

Do suốt thời gian dài không được chủ đầu tư giải quyết, chị T đã gửi đơn tố cáo đến PC03, Công an TP Hồ Chí Minh (do chị T giao dịch với công ty tại TP Hồ Chí Minh).

Tương tự, một nhóm các nhà đầu tư khác cũng gửi đơn tố cáo đến Công an TP Hồ Chí Minh vì rơi vào tình cảnh mua nền tại dự án Sunny Villa nhưng dự án "đứng im" và cũng không được hoàn trả tiền.

Điều làm các nhà đầu tư lo lắng là trong số tiền đã đóng cho chủ đầu tư dự án Sunny Villa đã bao gồm tiền thuế đã đóng cho Nhà nước. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chưa tính được tiền sử dụng đất, vẫn đang nợ thuế, dẫn đến hệ quả lãng phí và nguồn tiền chênh lệch có thể vượt khả năng quyết toán của chủ đầu tư.

Lại "bàn giao" đất trên giấy

Phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị N.T.D (ở Hải Dương) cho biết, ngày 24/7/2018, chị đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn để tiến hành mua lô có mã A-132 tại dự án Sunny Villa. Đáng nói, bên ngoài hợp đồng ghi "Hợp đồng góp vốn Majestic Village" nhưng nội dung chuyển nhượng vẫn là tên dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Sunny Villa.

Đến ngày 31/7/2019, khi chị D đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng (khoảng 2,5 tỷ đồng) thì Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn có lập "Biên bản bàn giao nền biệt thự dự án Sunny Villa" cho chị.

Tương tự, cùng thời điểm trên, nhà đầu tư mua mã nền A-130 cũng đã đóng đến 95% giá trị (khoảng 2,4 tỷ đồng) và cũng nhận được "Biên bản bàn giao nền biệt thự dự án Sunny Villa" từ Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn.

Biên bản bàn giao nền
Biên bản bàn giao nền cho các khách hàng đóng 95%

Tuy nhiên, như đã phản ánh từ trước, đối với những khách hàng đã đóng 95% giá trị hợp đồng mỗi lô đất tại dự án Sunny Villa sẽ được “ưu ái” có một biên bản giao nền từ Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn. Đó chỉ là hình thức bàn giao “trên giấy”, bởi thực tế các nhà đầu tư vẫn không thể xây dựng trên khu đất công ty giao suốt thời gian dài chưa được cấp sổ đỏ.

Cụ thể, dự án trên do Công ty TNHH Phát triển S.I làm chủ đầu tư, thuê đất Nhà nước với thời hạn 50 năm. Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được Công ty TNHH Phát triển S.I ủy quyền để ký hợp đồng nhận góp vốn. Điều này cho thấy Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn không phải là chủ sở hữu khu đất. Do đó, liệu công ty có cơ sở pháp lý để bàn giao nền cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật?

Thêm vào đó, dự án sân golf Hòn Rơm nói chung và khu nghỉ dưỡng Sunny Villa nói riêng gặp vướng mắc về việc định giá tiền sử dụng đất, đồng nghĩa việc công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Điều này đã được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác nhận. Vậy cơ sở pháp lý nào để công ty tự lập ra biên bản bàn giao nền cho khách hàng đóng 95%?

Chưa hết, dù đất đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư từ năm 2011 - 2012 nhưng cuối năm 2016, chủ đầu tư dự án sân golf Hòn Rơm là Công ty TNHH Phát triển S.I đã góp vốn vào Công ty TNHH Phát triển S.I Bình Thuận bằng pháp lý quyền sử dụng đất 70.000m2 khu nghỉ dưỡng Sunny Villa trên (thuộc dự án sân golf Hòn Rơm), kèm tất cả tài sản gắn liền trên đất gồm cơ sở hạ tầng, cây trồng, vật kiến trúc… Lúc này, khu đất 70.000m2 dự án Sunny Villa được định giá 45 tỷ đồng.

Sau khi được mang góp vốn, dự án này tiếp tục được đem đi ký kết với nhiều khách hàng như đã nêu. Nếu đã bàn giao nền cho khách hàng sao lại có thể mang đi góp vốn? Điều này khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi ngạc nhiên lẫn bức xúc.

Ngày 17/10 vừa qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã chuyển đơn tố cáo của ông V.P.L tố giác Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn và các cá nhân quản lý của công ty có hành vi mua bán trái quy định pháp luật, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hợp đồng góp vốn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Sunny Villa đến Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an TP Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết.

Do nhận thấy thời gian giải quyết đơn quá lâu, ông V.P.L tiếp tục gửi đơn phản ánh đến Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP Hồ Chí Minh, Thanh tra Công an TP Hồ Chí Minh, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hồ Chí Minh và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận cũng đã chuyển đơn tố cáo của chị N.T.M.T tố giác ông Dương Văn Phúc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển S.I và bà Huỳnh Hồng Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn có thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết. Đồng thời, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận, cũng đã chuyển đơn đến Phòng PC03, Công an tỉnh Bình Thuận xem xét, giải quyết theo quy định.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm