Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ “đánh thức” bất động sản
Theo phương án dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có 23 ga đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị của các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới.
Đô thị mọc theo nhà ga
Với tuyến đường sắt tốc độ cao có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, kết nối xuyên suốt từ Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), thị trường bất động sản hai bên hành lang tuyến sẽ được tiếp thêm sinh lực.
Theo một số chuyên gia, tại mỗi điểm dừng, đặc biệt là các nhà ga chính, khả năng hình thành các đô thị vệ tinh, khu đô thị thông minh... là hoàn toàn khả thi. Những vùng đất phát triển chưa tương xứng tiềm năng như Phủ Lý, Bỉm Sơn, Thăng Điền, Tam Kỳ, Phan Rang... sẽ vươn lên nhanh chóng nhờ quỹ đất lớn, mặt bằng giá chưa cao.
![]() |
Dự kiến 23 ga trải dài từ Bắc vào Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng là trục xương sống thị trường bất động sản |
Mô hình TOD (Transit Oriented Development - phát triển đô thị theo giao thông công cộng) có cơ hội triển khai mạnh. Với sự hậu thuẫn về nguồn lực Nhà nước, các định chế tài chính mạnh, kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn, các khu đô thị ven ga có cơ hội phát triển bài bản.
Đánh gia mô hình TOD này, PGS.TS Trần Đình Thiên, Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, mô hình này không chỉ tái định hình hoàn toàn chân dung của đô thị bằng cách kết nối chặt chẽ các tiện ích, trung tâm thương mại, khu dân cư và các dự án hạ tầng hiện đại, mà còn kích thích sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và cách tiếp cận quy hoạch và phát triển bất động sản.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Đình Thọ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, TOD là mô hình quy hoạch được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng thành công như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan.
"Tôi mong muốn, qua mô hình này sẽ khai thác sử dụng đất hiệu quả. Chúng ta có thể chuyển các khu vực chưa được sử dụng hoặc chuyển từ đất nông nghiệp sang phục vụ mục tiêu công nghiệp và đô thị. Thực tế, việc chuyển đổi này là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Chúng ta đã công nghiệp hóa, hiện đại hoá thì bắt buộc phải đô thị hóa", ông Thọ nói.
Khi các nhà đầu tư lớn “đóng cọc” quanh những nhà ga chiến lược, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc nhà đầu tư thứ cấp cũng dễ dàng hưởng lợi bằng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền... Đặc biệt, nếu cơ chế chỉ định chủ đầu tư ven ga được thông qua, các “siêu dự án” sẽ xuất hiện sớm hơn và nhanh hơn, nhờ không phải qua các bước đấu thầu.
Lấy ví dụ từ nước Đức, tại đất nước này, khẩu hiệu của họ là "đi xe 10 phút chạm vào 1 đô thị". Chính khẩu hiệu này đã tạo nên 1 đất nước phát triển, nguồn cung - cầu nhà ở, thương mại không còn bị chênh lệch mà được trải đều trên khắp cả nước. Đây là điều mà Việt Nam đáng học tập để phát triển dọc theo tuyến đường này.
Xuất hiện các bất động sản đón đầu nhà ga
Tại TP Đà Nẵng, sau sáp nhập với Quảng Nam, đây là thành phố rộng nhất nước trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương, bài toán kết nối giữa nông thôn và thành thị đặt ra càng cấp bách hơn để rút ngắn khoảng cách phát triển, kích thích khu vực ngoại ô giàu tiềm năng phát triển tương đồng với nội thị.
Đặc biệt, với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, TP Đà Nẵng càng cần phải đốc thúc các địa bàn cấp xã phát triển toàn diện, tạo đa cực tăng trưởng, hình thành các mũi nhọn kinh tế mới.
![]() |
Đất nền xã Thăng Điền, cửa ngõ nhà ga tại phường Tam Kỳ được quan tâm |
Quy hoạch cũng ưu tiên cho TP Đà Nẵng là số ít địa phương có đến 2 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua.
Theo phương án đề xuất của Tư vấn lập dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với 23 ga hành khách.
Tại TP Đà Nẵng, ngoài nhà ga đặt tại phường Hòa Khánh (vị trí xã Hòa Sơn cũ), còn có Ga Tam Kỳ đặt tại phường Trường Xuân (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam trước đây), gần tuyến tránh Tam Kỳ.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam mở ra cơ hội cho người dân đi lại, học tập, khám chữa bệnh ở trung tâm lớn mang tính liên vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương.
Ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Giám đốc khối bán lẻ Công ty CP Đầu tư Vector Global cho biết, những động thái khẩn trương của siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đã kích thích các khu vực nơi đặt nhà ga, mở ra cơ hội phát triển bất động sản, trong đó đặc biệt là làn sóng thu hút an cư quanh nhà ga.
Bởi lẽ trong bối cảnh sắp xếp tổ chức, bộ máy và địa giới hành chính, một bộ phận người dân, nhất là cán bộ công nhân viên chức cần di chuyển về các trung tâm hành chính đặt tại TP.Đà Nẵng trước đây để làm việc.
Do đó đường sắt cao tốc Bắc Nam là chìa khóa giải quyết khoảng cách địa lý, mà bất động sản xung quanh nhà ga là đích đến hợp lý của những người thường xuyên di chuyển xa.
![]() |
Đô thị Highway Residences bám sát trục phát triển của đường sắt cao tốc Bắc - Nam |
Đơn cử, tại khu vực xã Thăng Điền (TP Đà Nẵng), cửa ngõ Tam Kỳ - thủ phủ phía Nam Đà Nẵng, thời gian qua bắt đầu gia tăng nhu cầu đầu tư bất động sản. Nơi đây chỉ cách ga đường sắt cao tốc đặt tại khu vực Trường Xuân vài km.
“Đón đầu xu thế phát triển bất động sản quanh trục nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Công ty CP Đầu tư Vector Global đang phát triển sản phẩm đất nền Highway Residences, đây là sản phẩm thuộc dự án Khai thác quỹ đất xây dựng khu dân cư, chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình (cũ), nay là xã Thăng Điền”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.
Theo ông Vĩnh, nguồn gốc đất là sân vận động xã Thăng Điền, hiện đã chuyển đổi thành đất ở và thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cơ quan nhà nước đưa ra tổ chức đấu giá. Đặc biệt, các sản phẩm đất nền đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sẵn sàng sang tên, công chứng ngay để xây dựng nhà ở hoặc đầu tư kinh doanh thương mại dịch vụ.
“Cùng với vị trí, pháp lý là lợi thế của Highway Residences, trong bối cảnh khu vực hiếm có sản phẩm đất nền nào hội đủ các yếu tố phù hợp với nhu cầu từ đầu tư đến an cư”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh chia sẻ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Loạt dự án đầu tư công được điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư

Đà Nẵng: Thanh tra loạt dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài

Cà Mau: Mở điều kiện mua nhà ở xã hội cho lao động ở xa

Vẻ đẹp siêu thực trên Dòng sông Ánh sáng T&T City Millennia

Khánh Hòa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công

Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Vì sao đất nền vùng trung tâm là “át chủ bài” trong chu kỳ mới của Đà Nẵng?

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Dòng tiền “tỉnh giấc” sau chu kỳ lãi suất cao, shophouse trung tâm thành kênh đầu tư “vua”
