Tag

Thầy giáo mầm non gắn bó nghề bằng lòng yêu trẻ

Giáo dục 21/11/2023 09:28
aa
TTTĐ - Trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tuyên dương có 31 cán bộ, giáo viên mầm non. Trong số ấy, có duy nhất một thầy giáo mầm non ở Thanh Hóa.
Hà Nội tăng 10% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong 2 năm Tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ở Hà Nội chiếm 78,8% Giáo dục là thắp sáng một ngọn lửa

Cả huyện chỉ có một thầy giáo mầm non

Đó là Hà Văn Thạo, giáo viên trường Mầm non Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Cơ duyên đến với nghề của thầy Thạo bắt đầu từ năm 2016, khi chàng thanh niên đầy hoài bão, nhiệt huyết ghi tên đăng ký học trung cấp mầm non.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen cho thầy giáo Hà Văn Thạo
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen cho thầy giáo Hà Văn Thạo

Thầy Thạo tâm sự: "Sau khi tốt nghiệp trung cấp, tôi được phân công về dạy tại một điểm trường cách nhà gần 10 cây số. Cả trường, thậm chí cả huyện Mường Lát chỉ có duy nhất một thầy giáo mầm non.

Những ngày đầu đến lớp, nhìn thấy trường toàn đồng nghiệp nữ, lúc đó tôi cũng thấy thoáng chút ngượng ngùng. Phụ huynh đưa con đến lớp cũng ngạc nhiên vì chưa thấy thầy giáo mầm non bao giờ. Tuy nhiên vì yêu nghề, mến trẻ rồi cũng quen và gắn bó với công việc nên cũng trở nên bình thường".

Pù Nhi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa với 6 dân tộc sinh sống. Do điều kiện kinh tế khó khăn với nhiều tập tục lạc hậu, những năm trước, nhiều gia đình có con ở độ tuổi mẫu giáo 5 tuổi vẫn ngại đưa con ra lớp.

Được giao vận động học sinh ra lớp, thầy Thạo đã không ngại khó, ngại khổ, tìm đến từng nhà để thuyết phục cha mẹ đưa trẻ đi học. Hiện Pù Nhi đang trên đà xây dựng Nông thôn mới, xã đã đạt tỷ lệ 100% trẻ 5 tuổi được phổ cập giáo dục mầm non trong đó có công sức đóng góp không nhỏ của thầy Thạo.

"Công việc của giáo viên mầm non với nam giới cũng có nhiều chuyện vui. Trong lớp học, trẻ còn nhỏ học lớp dưới là cô giáo, lên lớp trên tôi dạy, một em gọi "cô" là cả lớp cũng gọi "cô" theo bởi các em đã quen với các cô mầm non. Dần dần, tôi tiếp xúc, làm quen, chuyện trò với học sinh; dạy các con nhiều bài học hay, bài hát mới; thường xuyên hướng dẫn các con những trò chơi thú vị… Bậc mầm non trẻ học bán trú nên chỉ ít lâu, các con đã quen thuộc, quý mến và gọi tôi là “thầy giáo”, thầy Thạo kể.

Dành trọn tình yêu với nghề

Cũng có những lúc suy tư về nghề giáo viên mầm non của mình nhưng suy nghĩ kỹ thầy Thạo nhận thấy nam giới thì cũng là giáo viên, cũng như các nghề khác. Vấn đề là mình yêu nghề, mến trẻ, xác định tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng quyết tâm, học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức thường xuyên thì sớm muộn học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh cũng ghi nhận, quý trọng mình. "Xác định điều đó, tôi đã tích cực đổi thay chính mình, nỗ lực phấn đấu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ chất lượng nhất có thể", thầy Hà Văn Thạo nói.

Tình yêu nghề và lòng mến trẻ đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết của thầy giáo. Được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi với 20 học sinh trong lớp, thầy Thạo đặc biệt quan tâm đến giáo dục STEM vì thấy đây là cách giúp trẻ được hoạt động nhiều hơn để phát triển phẩm chất, năng lực. Thầy và các giáo viên trong trường đang tích cực tìm hiểu kỹ về giáo dục STEM để đẩy mạnh thực hiện trong các hoạt động dạy học.

"Tôi đã cùng phụ huynh lập nhóm zalo chung, thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh của các con để bố mẹ được biết. Bản thân là người dân tộc Thái lại tham gia giảng dạy học sinh đến từ 6 dân tộc khác nhau, có học sinh chưa sõi tiếng Kinh, nên tôi chủ động học nhiều thứ tiếng dân tộc để giao tiếp được với các con. Với trẻ mầm non việc dạy kiến thức, gắn với giáo dục việc bảo tồn và phát huy văn hóa của các dân tộc, lại rất ý nghĩa và hiệu quả vì đây là bậc học đầu đời, những hiểu biết này sẽ theo các em cả cuộc đời".

Sau gần 7 năm gắn bó với nghề giáo viên mầm non, thầy Hà Văn Thạo đã có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C (năm 2019) và loại A (năm 2022), giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (năm học 2022 - 2023), nhiều lần được khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu, nổi trội, xuất sắc về hoạt động đoàn thể, xã hội, phục vụ cộng đồng; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngọc Minh

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm