Tag

Thanh niên Thủ đô xung kích phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy 04/08/2023 09:00
aa
TTTĐ - Vượt qua khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), điều này thể hiện rất rõ tinh thần xung kích của thanh niên Hà Nội.
Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên... Đảm bảo an ninh, an toàn trong triển khai các hoạt động tình nguyện hè Gần 4,8 triệu lượt thanh thiếu nhi, người dân được hỗ trợ nâng cao năng lực số

Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội xảy ra 127 vụ cháy (số liệu trong 6 tháng đầu năm 2023) khiến 6 người chết, 9 người bị thương cùng thiệt hại lớn về tài sản. Trong số 127 vụ cháy, có nhiều trường hợp là cháy nhà dân trong các con ngõ nhỏ và sâu hay các tầng bị bịt kín bởi "chuồng cọp", không có lối thoát hiểm thứ hai... khiến lực lượng chức năng rất khó để tiếp cận và khống chế ngọn lửa.

Theo đó, trong ngày 13/5 vừa qua tại phố Thành Công (Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm 4 bà cháu tử vong thương tâm. Theo báo cáo của lực lượng chức năng, ngôi nhà xảy ra cháy cao 3 tầng và 1 tum. Phần tum thông thoáng có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới. Phía trước căn nhà từ tầng 1 - 3 được quây kín bởi lồng sắt, hay còn gọi là "chuồng cọp".

Thanh niên Hà Nội tham gia tuyên truyền và phát huy vai trò trong công tác PCCC&CNCH ở khu dân cư
Thanh niên Hà Nội tham gia tuyên truyền và phát huy vai trò trong công tác PCCC&CNCH ở khu dân cư

Gần như toàn bộ căn nhà trong vụ cháy 4 người chết tại Hà Đông đã bị bịt kín, nếu đám cháy xảy ra từ tầng 1, người bên trong sẽ rất khó để thoát ra ngoài.

Sau vụ hỏa hoạn, hàng xóm xung quanh cho biết khi phát hiện cháy, có người mắc kẹt bên trong, nhưng lửa cháy lớn ở tầng một, phía trước ngôi nhà được quây kín khung sắt nên không thể tiếp cận, giải cứu nạn nhân.

Gần đây nhất, sáng sớm 8/7/2023, tại phường Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội) đã có ba nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn tại một ngôi nhà ống diện tích khoảng 60m2 (không có lối thoát hiểm thứ hai) và nằm trong con ngõ nhỏ có diện tích hẹp và sâu, xe chữa cháy và lực lượng cứu hộ rất khó tiếp cận.

Xuất phát từ thực tiễn, trước đó, UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Công văn số 2389/UBND-NC (ngày 26/7/2022) về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Cụ thể những nội dung của công tác này, nhiều mô hình hay, nhiều cách làm hiệu quả để phòng ngừa giặc lửa được triển khai, phù hợp với đặc điểm từng địa bàn của Thủ đô.

Đặc biệt, trong những mô hình, cách làm đó luôn có “dấu chân” lăn xả, xung kích trong mọi nhiệm vụ, đương đầu hiểm nguy của tuổi trẻ Thủ đô.

Nhiều mô hình hay

Năm 2023, Hà Nội tập trung triển khai 6 mô hình PCCC. Trong đó 6 tháng đầu năm, các tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng lần lượt được thành lập ở các khu dân cư.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC được ví như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy "thời điểm vàng", sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở.

Vì tính chất cần phải nhanh và chớp thời cơ, nên nòng cốt của các mô hình mới này vẫn phải có vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên ở từng khu dân cư. Họ sẽ là hạt nhân quan trọng cùng các bác tổ trưởng dân phố, dân phòng… thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH tại khu vực mình ở”.

Thượng uý Phùng Nam Anh hướng dẫn sử dụng mặt nạ chống độc cho thanh niên khi tuyên truyền PCCC&CNCH trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm
Thượng uý Phùng Nam Anh hướng dẫn sử dụng mặt nạ chống độc cho thanh niên khi tuyên truyền PCCC&CNCH trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội tiếp tục triển khai các mô hình khu chung cư tập thể an toàn PCCC, cụm liên kết làng nghề an toàn PCCC, cụm liên kết an toàn PCCC trong khu/cụm công nghiệp, cụm liên kết an toàn PCCC rừng sẽ được thành lập căn cứ vào đặc điểm của từng địa bàn, khu dân cư, loại hình cơ sở. Nòng cốt của các mô hình này vẫn là những thanh niên ở khu dân cư.

Là lực lượng tuyến đầu, tiên phong trong công tác PCCC&CNCH, lực lượng Công an TP Hà Nội đã có nhiều cách làm phát huy tinh thần xung kích, quả cảm của tuổi trẻ Công an TP.

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội cho biết, gần 1 năm Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an TP Hà Nội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2022 - 2027 cũng là khoảng thời gian phát động học tập gương chiến đấu dũng cảm của Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt, Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã hy sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ ngày 1/8/2022 ở địa bàn quận Cầu Giấy.

Trong khoảng thời gian này, nhiều bạn trẻ trong lực lượng thể hiện sự quyết tâm, dũng cảm trong thực thi nhiệm vụ, không nề hà việc khó. Đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia nhiệm vụ PCCC&CNCH ở các đơn vị công an quận, huyện, TP.

“Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát các nội dung phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” gắn với xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, đơn vị tập trung tham gia giải quyết các yêu cầu công tác chuyên môn, đột xuất và giải quyết việc tồn đọng, việc mới, việc khó của đơn vị; Tình nguyện tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, đơn vị cơ sở, tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ, tình nguyện ứng trực chiến đấu trên tất cả các lĩnh vực công tác, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là PCCC&CNCH”, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Thanh niên Thủ đô xung kích phòng cháy chữa cháy
Thượng uý Bùi Quang Hưng - Đoàn viên Đội CS PCCC&CNCH - CAQ Hoàn Kiếm trực tiếp lắp đặt phương tiện tại "Điểm chữa cháy công cộng"

Là một trong những địa bàn phức tạp về công tác PCCC khi với đặc điểm là khu phố cổ, khu phố cũ, ô bàn cờ nên phần lớn các công trình, nhà ở được xây dựng kiểu hình ống, nhỏ và hẹp. Nhiều hộ gia đình ở chung một số nhà; Khu tập thể đông hộ, nhà ở cũ và xuống cấp; Các tuyến phố chật hẹp, hạ tầng bị quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH chia sẻ: Ý thức được trách nhiệm, vai trò của chiến sĩ Cảnh sát PCCC, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn các hoạt động chuyên môn với phát huy vai trò của cán bộ, chiến sĩ trẻ.

Với đặc thù nhiều cán bộ, chiến sĩ trẻ, chúng tôi chủ trương, không chỉ bảo vệ các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn mà còn xung kích đảm nhận “việc mới, việc khó”, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Thực tế thời gian qua, bên cạnh việc lập fanpage “Phòng cháy chữa cháy quận Hoàn Kiếm” thu hút hàng nghìn lượt người theo dõi, “mô hình” tuyên truyền hướng dẫn sử dụng phương tiện PCCC… ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm của Công an quận Hoàn Kiếm vào thứ 7 hằng tuần được đánh giá cao. Trong đó, vai trò chủ công trong tuyên truyền, hướng dẫn của các chiến sĩ PCCC trẻ được phát huy.

Là người trực tiếp tham gia tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn và ngừa cháy nổ, Thượng uý Phùng Nam Anh được các bạn trẻ đặc biệt yêu mến. Không chỉ bởi gương mặt ưa nhìn, dễ gần, các kỹ thuật, cách truyền đạt của Thượng uý Cảnh sát còn dễ hiểu và thực tiễn.

Thượng uý Nam Anh chia sẻ: “Khi trực tiếp tham gia tuyên truyền, hướng dẫn ở phố đi bộ, tôi nhận thấy các bạn trẻ ở Hà Nội rất hào hứng tham gia và hào hứng tìm hiểu các cách thức PCCC&CNCH. Đây là tín hiệu mừng trong công tác PCCC trên địa bàn”.

Gần đây nhất, ngày 31/3/2023, Chi đoàn Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thi tuyên truyền viên PCCC&CNCH giỏi năm 2023. Hội thi là dịp để cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng tác tuyên truyền về PCCC&CNCH, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Từ đó, làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC.

Đọc thêm

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Xem thêm