Tag

Thanh Hóa: Dự án Nhà máy gạch không nung của Công ty Quang Phát hoạt động trái phép?

Đường dây nóng 23/09/2018 15:22
aa
TTTĐ - Đến thời điểm cuối tháng 7/2018 dù chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng dự án Nhà máy sản xuất gạch không nung, xưởng cán tôn và buôn bán vật liệu xây dựng, đồ nội thất tổng hợp tại xã Nam Giang (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã được Công ty CP dịch vụ thương mại Quang Phát thực hiện xây dựng nhiều hạng mục công trình và đi vào hoạt động...

Thanh Hóa: Dự án Nhà máy gạch không nung của Công ty Quang Phát hoạt động trái phép?

Bài liên quan

Thanh Hóa: Trạm trộn bê tông Quang Phát bị “tố” hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Xây dựng khi chưa có giấy phép?

Theo tìm hiểu của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 22/8/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch không nung, xưởng cán tôn và buôn bán vật liệu xây dựng, đồ nội thất tổng hợp do Công ty CP dịch vụ thương mại Quang Phát (Công ty Quang Phát) làm chủ đầu tư.

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án có công suất sản xuất 50 triệu viên gạch mỗi năm, được xây dựng trên diện khoảng 29.240 m2. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 46,389 tỷ đồng, từ nguồn vốn tự có của Công ty Quang Phát và vốn vay khác. Theo kế hoạch, dự án khởi công vào tháng 01/2017 và đi vào hoạt động tháng 12/2019.

Quy mô xây dựng dự án gồm: Nhà máy gạch không nung (diện tích khoảng 11.389m2) trong đó có 2 nhà máy diện tích khoảng 3.600 m2, nhà văn phòng (khoảng 319m2), nhà để xe (khoảng 120 m2), nhà vệ sinh (khoảng 90 m2), bãi tập kết đá, sân phơi gạch, khu tập kết gạch thành phẩm, khu tập kết xe, máy móc thiết bị.

Nhiều hạng mục công trình tại dự án của Công ty Quang Phát dù chưa được cấp phép những đã được xây dựng và đi vào hoạt động?
Nhiều hạng mục công trình tại dự án của Công ty Quang Phát dù chưa được cấp phép những đã được xây dựng và đi vào hoạt động?

Các công trình khác thuộc dự án còn có xưởng cán tôn với tổng diện tích khoảng 5.178 m2 gồm nhà gầm cầu trục (khoảng 945 m2), nhà kho thành phẩm (khoảng 945 m2), nhà kho nguyên liệu (khoảng 2.509 m2), nhà văn phòng (khoảng 319 m2)… Khu bán hàng vật liệu xây dựng, đồ nội thất tổng hợp và các hạng mục sân, đường nội bộ, cây xanh, hạng mục công trình phụ trợ khác.

Mục tiêu đầu tư nhằm cung cấp gạch không nung, các sản phẩm tôn và dịch vụ thương mại hỗn hợp cho thị trường trong khu vực xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân và các vùng lân cận khác.

Điều đáng nói, đến thời điểm cuối tháng 7/2018, Công ty CP dịch vụ thương mại Quang Phát vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất thực hiện dự án trên.

Bằng chứng là ngày 25/7/2018, UBND huyện Thọ Xuân ban hành Văn bản số 1018/UBND – TN&MT về việc tham gia ý kiến chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Công ty Quang Phát gửi Văn phòng Đăng ký QSD đất – Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa.

Nội dung văn bản nêu rõ: Thực hiện Công văn số 585/CV-VPĐK ngày 13/7/2018 của Văn phòng Đăng ký QSD đất – Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa về việc tham gia ý kiến chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Công ty Quang Phát tại xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân.

Sau khi kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của Công ty Quang Phát ngày 23/7/2018 do Văn phòng Đăng ký QSD đất – Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa chủ trì, UBND huyện Thọ Xuân có ý kiến như sau:

Về nguồn gốc đất, khu đất của công ty đang sử dụng được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phát hành CH326948 ngày 20/10/2017 tại xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân với tổng diện tích 26.959,6 m2; mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; thời hạn sử dụng đến ngày 30/3/2067; nguồn gốc sử dụng là Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Về hiện trạng sử dụng đất, khu đất đang sử dụng ổn định, đúng mục đích, ranh giới rõ ràng và có tường xây kiên cố bao quanh.

Về công trình xây dựng trên đất, qua kiểm tra thực tế các hạng mục công trình xây dựng phù hợp với vị trí so với tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Có hai hạng mục công trình xây dựng phù hợp với diện tích so với tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, gồm Nhà máy gạch (vị trí số 10); trạm trộn bê tông phục vụ sản xuất (vị trí số 12). Công trình nhà thương mại dịch vụ (vị trí số 03) có diện tích xây dựng (diện tích chiếm đất tầng 1) là 15.0 m *25.0m = 375.0 m2. Diện tích sàn tầng 2 là 10.0 m*15.0m= 150.0 m2 và công trình Nhà văn phòng (vị trí số 02) hiện công ty đang xây dựng chưa hoàn thiện nên công ty không đề nghị chứng nhận hạng mục này.

Qua kiểm tra hồ sơ tại công ty, hiện Công ty đã được UBND huyện Thọ Xuân phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng theo Quyết định số 1331/QĐ-UBND ngày 25/6/2018, nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Chính quyền làm ngơ?

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV ngày 05/9/2018, trên khu đất thực hiện dự án của Công ty Quang Phát xây dựng xong nhiều hạng mục công trình như nhà máy gạch, các công trình nhà thương mai dịch vụ… và đi vào hoạt động hơn một năm nay. Bên cạnh đó, khu đất dự án trên còn xuất hiện một trạm trộn bê tông bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường.

Đáng nói, chiếu theo Quyết định số 3167/QĐ-UBND ngày 22/8/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thì hạng mục trạm trộn bê tông không được phép xây dựng tại khu đất thuộc dự án. Thế nhưng, tại văn bản 1018/UBND – TN&MT về việc tham gia ý kiến chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Công ty Quang Phát của UBND huyện Thọ Xuận gửi Văn phòng Đăng ký QSD đất – Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa công nhận hạng mục trạm trộn bê tông phù hợp với tổng quy hoạch mặt bằng xây dựng.

Theo ghi nhận của PV, trạm trộn bê tông được xây dựng trên diện tích khá rộng, tại trạm có đặt 02 đến 03 máy trộn bê tông, ngoài việc phục vụ sản xuất bên trong dự án thì Công ty Quang Phát còn mang bán phục vụ các công trình trên địa bàn và các vùng lân cận.

Điều khiến dư luận thắc mắc là dù dự án của Công ty Quang Phát chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng nhiều hạng mục đã được xây dựng xong và đi vào sử dụng một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý (?!).

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Lê Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Nam Giang cho biết, dự án của Công ty Quang Phát và hoạt động trạm trộn bê tông là đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng không dám khẳng định. Khi PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan thì vị này không cung cấp được với lý do “xã không nắm được”.

“Trạm trộn bê tông cùng các hạng mục khác của Công ty Quang Phát được xây dựng và đã đi vào hoạt động được gần một năm. Công ty được sự chấp thuận của tỉnh nên tôi nghĩ sẽ có hồ sơ pháp lý phải đầy đủ. Hiện tại, xã Nam Giang đang thiếu cán bộ nên hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án tôi không nắm được”, vị Chủ tịch xã cho biết.

Để hiểu rõ hơn về sự việc, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ với đại diện Công ty Quang Phát trao đổi thông tin và tiếp cận hồ sơ liên quan.

Tại cuộc trao đổi, đại diện Công ty Quang Phát khẳng định là các thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông là đầy đủ. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ thì vị này lấy lý do là nhân viên phụ trách có việc xin nghỉ và hẹn cung cấp sau. Đáng nói, vị này cũng thừa nhận có việc Công ty mang bán bê tông ra ngoài, chủ yếu là phục vụ cho nhà dân.

Nhiều ngày sau đó PV liên tục liên hệ để được tiếp cận hồ sơ liên quan thì đại diện Công ty Quang Phát cũng liên tục khất lần, đến nay vẫn chưa cung cấp được bất cứ hồ sơ nào chứng minh được hoạt động của trạm trộn bê tông là đúng pháp luật.

Cũng liên quan đến việc này, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân. Trao đổi với PV, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân cũng không khẳng định được việc trạm trộn bê tông hoạt động là có phép hay không?

“Chúng tôi chỉ có văn bản chấp thuận Dự án Nhà máy sản xuất gạch không nung, xưởng cán tôn và buôn bán vật liệu xây dựng, đồ nội thất tổng hợp của UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty Quang Phát. Còn các hồ sơ về trạm trộn bê tông và công tác chấp hành pháp luật về môi trường chúng tôi không nắm được, cũng chưa thấy phía Công ty nộp lên”, vị này nói.

Như vậy, những nghi vấn của người dân về việc trạm trộn bê tông hoạt động trái phép và gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn có cơ sở. Vì vậy, thiết nghĩ UBND huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ; đồng thời có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh gây bức xúc trong nhân dân!

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm