Tag
Phát triển du lịch Cửa Lò – Nghệ An:

Thách thức không nhỏ

Du lịch 13/04/2019 17:33
aa
TTTĐ - Cửa Lò (Nghệ An) là vùng đất được thiên nhiên đặc biệt ưu ái, rất thuận lợi để phát triển du lịch biển đảo. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng, lợi thế vê du lịch của vùng cực Đông xứ Nghệ thành ngành kinh tế mũi nhọn đang là thách thức lớn.

Phát triển du lịch Cửa Lò – Nghệ An: Thách thức không nhỏ

Bài liên quan

Nữ sinh đánh hội đồng ở Nghệ An: Bao giờ cái ác được đẩy lùi?

Nghệ An: Chung kết Hội thi tay nghề Toyota toàn quốc

Nghệ An: Có thêm 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao

Thu hút đầu tư vào Nghệ An: Nhiều nhà đầu tư lớn góp mặt

Cửa Lò có gì?

Cửa Lò là dải đất nằm sát biển, đã có hơn 100 năm hình thành và phát triển. Song, mới chỉ khoảng 20 năm trở lại đây, kể từ khi được quy hoạch thành thị xã thì đô thị du lịch biển này mới thực sự được đánh thức và đang dần khẳng định vị thế của mình trên lộ trình thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển.

Cách thành phố Vinh 16km về phía Đông, Thủ đô Hà Nội 300km về phía Bắc, với bờ biển dài trên 10 km và xung quanh là các điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, Cửa Lò đang trở thành điểm đến lý tưởng của những du khách trong và ngoài nước. Cửa Lò là một điểm du lịch khá lý tưởng nhất là trong các tour du lịch vào mùa hè bởi ở đây có một bãi biển đẹp với bờ cát phẳng trải dài hơn 10km, nước biển trong xanh.

Điểm nổi bật của Cửa Lò còn là cụm đảo Lan Châu, đảo Song Ngư và đảo Mắt với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hoang sơ và huyền bí. Đây đang là lợi thế của đô thị du lịch biển Cửa Lò và đang là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương. Không chỉ vậy, du khách còn biết đến Cửa Lò với quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư. Chính vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí của đảo Lan Châu, đảo Song Ngư gắn kết với những dịch vụ của một quần thể du lịch có đẳng cấp quốc tế đang rất “níu chân” du khách gần xa.

Cũng giống như nhiều vùng quê miền biển ở xứ Nghệ, Cửa Lò có nghề truyền thống chế biến thủy hải sản, làm hàng lưu niệm, đi biển…; trong đó nghề chế biến thủy hải sản được chú trọng nhất, nổi bật lên là hai làng nghề chế biển hải sản nằm ở phường Nghi Hải và Nghi Thủy. Hải sản nơi đây nức tiếng tươi, ngon…, vừa phục vụ nhu cầu của du khách khi ăn nghỉ tại chỗ, vừa là món quà ý nghĩa sau chuyến du lịch ở phố biển.

Điểm nhấn ấn tượng khi đặt chân về phố biển Cửa Lò là dự án tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng trên diện tích 38,75 ha bao gồm các hạng mục như: Khu biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, khu nhà hàng và nhà đón tiếp bến thuyền cùng một số hạng mục tiện ích khác. Đây là một trong những dự án lớn làm thay đổi khu du lịch Cửa Hội nói riêng và đô thị du lịch Cửa Lò nói chung.

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất, buôn bán của các tập đoàn lớn như nhà máy sữa Vinamilk, nhà máy bánh kẹo Tràng An, khách sạn Mường Thanh Cửa Lò cao 27 tầng tiêu chuẩn 4 sao; khách sạn Summer cao 19 tầng tiêu chuẩn 4 sao; khách sạn Sài Gòn Kim Liên Resort đạt tiêu chuẩn 4 sao, Cửa Lò Golf resort với sân golf 18 lỗ cùng với hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động và hiện đang tiếp tục đầu tư và dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu.

Phương tiện công cộng chủ yếu ở Cửa Lò là xe điện. Đây là loại hình giao thông thân thiện, an toàn cho mỗi du khách khi về Cửa Lò. Từ trên xe điện, du khách có thể ghé thăm chợ hải sản, quảng trường Bình Minh, chạy dọc đường Bình Minh để tận hưởng gió biển lồng lộng mỗi đêm… Hiện nay trên địa bàn Cửa Lò, có 295 cơ sở lưu trú với gần 10.000 phòng nghỉ trong đó có 45 khách sạn được xếp hạng… nhưng mỗi khi vào cao điểm mùa du lịch vẫn luôn “cháy” phòng nếu như không được đặt trước.

Thách thức lớn...

Biển Cửa Lò trong xanh với bãi cát trải dài hơn 10km, tổ hợp dịch vụ nhà hàng khách sạn đa dạng, hải sản tươi ngon… nhưng du lịch nơi đây chủ yếu chỉ tập trung trong khoảng mấy tháng hè với khung cảnh sầm uất, nhộn nhịp. Các tháng còn lại, nhất là mùa đông, Cửa Lò rất vắng lặng. Con đường Bình Minh chạy sát ven bờ biển thưa thớt khách, hàng loạt nhà hàng, khách sạn gần như “bỏ không” vì không có nhu cầu.

Nói du lịch biển đảo ở Cửa Lò là thế mạnh, điều đó đúng nhưng chưa đầy đủ. Du lịch biển Cửa Lò cơ bản vẫn chỉ là tắm biển, thiếu các hoạt động dịch vụ khác gắn với biển đảo như dù lượn, du thuyền, thiếu các chương trình khám phá biển – đảo… Ngay cả khi chính vụ, hoạt động du lịch – dịch vụ ban đêm như câu mực… cũng rất thiếu.

Hiện nay du lịch vẫn đang hướng đến phân khúc dành cho người thu nhập cao, tuy nhiên ở Cửa Lò phân khúc này đang hạn chế, thiếu nhiều dịch vụ du lịch đẳng cấp.

Để có thể đưa ra những nhận định này, chúng tôi đã nhiều lần về Cửa Lò, ghé thăm nhiều nhà hàng, tận mắt cảm nhận dịch vụ ẩm thực, buôn bán hải sản nơi đây mới thấy đang có nhiều vấn đề đáng bàn. Vẫn còn đó tình trạng chèo kéo du khách, nâng giá dịch vụ… Đáng quan tâm hơn, cung cách, thái độ… phục vụ của các dịch vụ nơi đây vẫn đang còn thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu đồng bộ. Bộ mặt những dãy nhà hàng sát biển vẫn còn sự nhếch nhác, lụp xụp của những mái che, biển hiệu cũ nát…

Để du lịch Cửa Lò thành ngành kinh tế mũi nhọn...?!

Thấy rõ tiềm năng, lợi thế của mình, Cửa Lò đang chuyển mình mạnh mẽ. Hệ thống giao thông, các công trình phục vụ du lịch được xây dựng khá khang trang. Xen vào đó là hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, đường dạo bộ, công viên được xây dựng theo một quy hoạch tổng thể liên hoàn. Các nhà nghỉ khách sạn ở Cửa Lò được xây dựng theo kiến trúc vừa hiện đại lại hài hoà với thiên nhiên. Cửa Lò không chỉ đẹp với phong cảnh, độc đáo với những loại hình du lịch mà còn hút lòng du khách bởi vẻ thân thiện của người dân, những món đặc sản níu lòng du khách.

Bên cạnh việc nhận thấy những điểm yếu của mình, trong định hướng phát triển dài hơi, Cửa Lò đang hướng tới du lịch 4 mùa: Đó là mùa hè sẽ tập trung chủ yếu vào tắm biển, nghỉ dưỡng. Mùa xuân đầu tư vào khai thác du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn như: Lễ hội đền Vạn Lộc, di tích đền Mai Bảng, đền Thu Lũng, bãi chùa Đảo Ngư; mùa Thu và mùa Đông có thể đầu tư vào văn hóa ẩm thực – thế mạnh của biển Cửa Lò.

Đặc biệt, Cửa Lò đang bằng nhiều cơ chế để thu hút các hội nghị, hội thảo dịp đầu năm, cuối năm nhằm khai thác tiềm năng cơ sở vật chất của hệ thống khách sạn nơi đây. Việc triển khai xây dựng các dự án tầm cỡ, trọng điểm như “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư”, Khách sạn Mường Thanh - Cửa Lò, khu du lịch 4 mùa của Tổng công ty du lịch Hà Nội, hay dự án tổ hợp sân golf, khách sạn, biệt thự cao cấp xây dựng ở Nghi Hương và Nghi Hoà… được coi là điểm nhấn để Cửa Lò quảng bá, xúc tiến, mở rộng các tour du lịch trong và ngoài tỉnh, thu hút đông đảo du khách. Đây là những công trình khi xây dựng và khai thác sẽ góp phần kết nối các loại hình du lịch văn hoá lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng, đưa du lịch Vinh - Cửa Lò - Nam Đàn trở thành cụm du lịch, dịch vụ gắn các tour du lịch quốc gia, quốc tế.

Trong định hướng phát triển hướng đến Cửa Lò thân thiện và hiếu khách, Đảng bộ, chính quyền nơi đây đã đề ra chương trình hành động “5 không” kịp thời, thực hiện quyết liệt với những nguyên tắc như không ép giá, không chèo kéo khách, không làm tổn hại đến môi trường.

Lãnh đạo thị xã Cửa Lò khẳng định: Chương trình “5 không” được người dân ủng hộ và thực hiện tốt. Trong quá trình thực hiện, thị xã đã vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tiếp cận từng hộ dân, giải thích để mỗi người dân hiểu được giá trị lâu dài và đặt đạo đức của người kinh doanh trước lợi ích về kinh tế nhằm tạo môi trường nghỉ dưỡng tốt nhất cho du khách khi đến với Cửa Lò.

Hiện nay, thị xã Cửa Lò đang tiếp tục kêu gọi và có nhiều cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư đến với Cửa Lò, đặc biệt ưu tiên cho các lĩnh vực phát triển du lịch, công nghiệp nhẹ. Thị xã Cửa Lò cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án đầu tư vào Cửa Lò nhưng phải sớm triển khai để đi vào sản xuất kinh doanh và đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Các dự án lớn sẽ được chú trọng đầu tư, tạo dấu ấn cho sự phát triển của Cửa Lò như: Cáp treo ra đảo Ngư, khu vui chơi giải trí ở đảo Ngư, hệ thống điện, cấp nước ra đảo Ngư… Trong khu vực này thị xã sẽ đầu tư các khu ẩm thực cao cấp để đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách khi về với Cửa Lò.

Bên cạnh đó, để giải quyết việc làm cho các hộ dân và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt giao thương cho người dân, Cửa Lò sẽ thu hút các dự án về tài chính, ngân hàng, siêu thị, dự án may mặc vào cụm công nghiệp Cửa Lò;Tiếp tục thu hút đầu tư để hoàn thiện các bến số 5,6,7,8 cảng Cửa Lò, các khu hậu cần nghề cá, bến neo đậu tàu thuyền, hệ thống kè biển, đường dạo bộ, đầu tư hoàn thiện hệ thống các trục đường giao thông…

"Để tiếp tục xây dựng và phát triển Cửa Lò trở thành một đô thị trẻ trung, năng động và phát triển, thị xã đang tập trung phối hợp với đơn vị tư vấn để lập quy hoạch phân khu chức năng các phường và quy hoạch khu du lịch phía Đông đường Bình Minh với định hướng tạo ra một khu du lịch bám bờ biển vừa mang tính đặc trưng của địa phương, vừa mang tính hiện đại, tính cộng đồng và hy vọng sẽ trở thành điểm đáng dừng chân đối với mỗi du khách gần xa." - Lãnh đạo thị xã Cửa Lò chia sẻ kỳ vọng.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm