Tag

Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS

Công nghệ số 03/04/2025 13:11
aa
TTTĐ - Quản lý dữ liệu hành khách chính là một trong những thách thức mà Hà Nội đối mặt khi triển khai hệ thống vé điện tử thống nhất và tích hợp các phương thức di chuyển đa dạng theo mô hình MaaS (Mobility as a Service - Giao thông như một dịch vụ).
Giải pháp quan trọng nhằm hướng tới giao thông thông minh Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

Sáng 3/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ dự án Moov’Hanoi do UBND TP Hà Nội, Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp) và Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ, Cơ quan hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) tổ chức hội thảo chuyên đề "Chiến lược hệ thống vé giao thông công cộng và MaaS".

Hội thảo quy tụ các chuyên gia Việt Nam và quốc tế để chia sẻ những thách thức trong quá trình phát triển hệ thống vé số hóa để phục vụ giao thông công cộng (GTCC) tại Hà Nội. Đặc biệt là việc tích hợp hệ thống vé đa phương thức, tối ưu hóa quản lý dữ liệu đi lại và cải thiện trải nghiệm của người dùng; nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng và hướng tới một mô hình giao thông thông minh, tiện lợi và bền vững.

Thách thức nào để Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng?
Các chuyên gia, nhà quản lý tham dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định GTCC là một trong những yếu tố then chốt trong quá trình phát triển đô thị bền vững. Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng với các chính sách ưu tiên, đầu tư vào hạ tầng và công nghệ.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều thách thức đặt ra, đặc biệt là việc xây dựng một hệ thống vé điện tử liên thông, thống nhất giữa các phương tiện, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân và đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị thông minh.

Do đó, việc xây dựng một hệ thống vé điện tử thống nhất và tích hợp các phương thức di chuyển đa dạng theo mô hình MaaS (Mobility as a Service - Giao thông như một dịch vụ) không chỉ giúp tối ưu hóa hạ tầng giao thông mà còn nâng cao trải nghiệm của người dân; khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.

“Việc phát triển một hệ thống vé GTCC thông minh, liên thông giữa các loại hình vận tải như xe buýt, đường sắt đô thị, taxi công nghệ, xe đạp công cộng... không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là một xu hướng tất yếu trong quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa của Thủ đô”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, đã trao đổi về các vấn đề như: Tích hợp hệ thống vé đa phương thức để đảm bảo khả năng tương tác thông suốt giữa các phương thức vận tải khác nhau tại Hà Nội; tầm quan trọng của vé điện tử và các chiến lược tích hợp xe buýt và tàu điện thông qua một giải pháp duy nhất; triển khai nền tảng dữ liệu mở để quản lý vé đa phương thức, trong đó có quản lý dữ liệu di động, tập trung vào việc thu thập và khai thác dữ liệu vé để cải thiện quản lý giao thông và trải nghiệm của người dùng tại Hà Nội; hợp tác với các ứng dụng MaaS hiện có, đặc biệt là hợp tác với các bên liên quan bên ngoài (Google Maps, Moovit, Grab...) để đảm bảo sự hiện diện và áp dụng tốt hơn phương tiện GTCC tại Hà Nội thông qua việc tích hợp thông tin vé vào các ứng dụng giao thông của bên thứ ba.

Thách thức nào để Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng?
Toàn cảnh hội thảo

Bên cạnh đó là chiến lược triển khai và quản lý ứng dụng MaaS để đơn giản hóa trải nghiệm người dùng thông qua các bước chính để tạo ứng dụng hiệu quả, từ quản lý đường dẫn xác thực đến tập trung thông tin vận chuyển, đồng thời đảm bảo khả năng truy cập và dễ sử dụng cho người dùng; cải thiện việc thu thập dữ liệu và phân tích hành vi của người dùng thông qua hệ thống vé…

Ông Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Région Ile-de-France tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam) bày tỏ quan điểm, để triển khai việc tích hợp tất cả các phương tiện công cộng trên 1 chiếc vé là một thách thức không nhỏ. Tại Paris, dù tàu điện xuất hiện cả 100 năm nhưng điều này cũng không đơn giản.

Thách thức nào để Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng?
Ông Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Région Ile-de-France tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam) phát biểu

"Tại Hà Nội mới có 2 tàu điện, vé xe bus vẫn còn phổ biến. Thành phố đang hướng đến đô thị thông minh, giao thông thông minh nên việc triển khai vé điện tử là vô cùng quan trọng khi sắp tới triển khai nhiều tuyến Metro nữa.

Người dân sẽ không thể nhanh chóng từ bỏ xe máy mà đi phương tiện công cộng nếu không có sự thuận lợi. Chính quyền phải tạo điều kiện để họ tham gia GTCC.

Chúng tôi nhận thấy, MaaS là hệ thống cơ quan chức năng của TP có thể triển khai, khuyến khích người dân có thói quen sử dụng giao thông công cộng. TP nên có chính sách phát triển MaaS”, chuyên gia khuyến nghị.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Aurélien Belhocine, chuyên gia về GTCC tại Vùng Île-de-France (IDF) cho biết, tại IDF, có 40 triệu lượt người dân di chuyển mỗi ngày, tính trên tất cả các phương tiện giao thông. Trong đó, hệ thống vé điện tử mang lại doanh thu 4 tỷ Euro mỗi năm tại IDF. Cuộc cách mạng vé điện tử tại đây đã bắt đầu từ 10 năm trước.

Thách thức nào để Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng?
Ông Aurélien Belhocine, chuyên gia về GTCC tại Vùng Île-de-France (IDF)

Theo các chuyên gia, giải pháp MaaS có thể thúc đẩy một tương lai đáng sống và bền vững hơn cho GTCC vì nó làm giảm tắc nghẽn giao thông và giảm thiểu lượng khí thải carbon. Khi MaaS ngày càng phổ biến, các nhà hoạch định chính sách nên kết hợp MaaS để khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc chia sẻ thay vì sử dụng các phương tiện cá nhân.

Thách thức nào để Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng?
Với smartphone, người dân tại IDF (Pháp) có thể di chuyển bằng mọi phương tiện

Hiện nay, nhiều thành phố thông minh trên thế giới đã bắt đầu sử dụng MaaS. Qua ứng dụng này, người dân có thể kết hợp giữa đi chung xe, GTCC và xe đạp cho phép hành khách ở các vùng nông thôn di chuyển giữa các điểm mà không phải lo lắng về nhiều hệ thống bán vé hoặc phương thức thanh toán.

Île-de-France Mobilités với tư cách là đơn vị vận hành ứng dụng MaaS. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng kết hợp hợp phần số, một hợp phần vật lý, thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng và các đầu mối tổ chức giao thông riêng.

Ngoài ra, ứng dụng này cũng đưa ra nhiều tính năng liên quan tới các phương thức vận tải khác ngoài GTCC và đang từng bước được tích hợp.

Thách thức nào để Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng?
Hà Nội đã chính thức triển khai thí điểm hệ thống vé liên thương đa phương thức cho xe bus

"Thách thức đối với Hà Nội khi triển khai tích hợp vé liên thông các phương tiện GTCC là Hà Nội chưa có nhiều các loại hình phương tiện GTCC như Paris. Bên cạnh đó, việc quản lý dữ liệu hành khách còn khá phân tán. IDF phải mất tới 10 năm để hoàn thành "cuộc cách mạng vé điện tử”, triển khai hệ thống vé đa phương thức.

Hà Nội có 154 tuyến xe buýt nhưng Vinbus thì có App một kiểu, Hanoi Bus cũng có kiểu App khác song đây là chính là lợi thế. Khi bắt đầu triển khai MaaS với quy mô nhỏ, tích hợp liên thông vé ở một vài phương tiện sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

TP Hà Nội đang hướng tới mục tiêu là thành phố thông minh. Thành phố hoàn toàn có thể triển khai thành từng giai đoạn, sau đó hoàn thiện dần", ông Aurélien Belhocine nhấn mạnh.

Thái Sơn

Đọc thêm

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững Chuyển đổi số

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững

TTTĐ - Ngày 1/8, Hội thảo quốc tế về Quản trị, Kinh doanh, Kinh tế, Luật và Công nghệ (COMBELT 2025) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Sự kiện này là một trong những hoạt động học thuật nổi bật, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập trường.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, và các nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT Công nghệ số

Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, Công an TP Hà Nội vừa triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Đây là những công cụ hiện đại nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, an ninh trật tự, cũng như các vấn đề tìm hiểu, tuyên truyền khác.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học Công nghệ số

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

TTTĐ - Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau Công nghệ số

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

TTTĐ - "Bác trước giờ chỉ biết đi chợ, nay biết dùng công nghệ tự đặt lịch hẹn khám bác sĩ trên điện thoại rồi đấy! Làm được như vậy là nhờ khi lên phường bác được các đoàn viên, thanh niên ngồi cạnh hướng dẫn." - Bà Trần Thị Vinh, 64 tuổi, cư dân phường Cửa Nam, TP Hà Nội cho biết.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học Nhịp sống phương Nam

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

TTTĐ - CT Group và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ lượng tử và tài trợ 100 tỷ đồng cho phát triển nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài… Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiến lược quốc gia.
Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới Công nghệ số

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn khi xếp hạng thứ 6 trên tổng số 40 quốc gia, đạt 59.2 điểm trên thang 100 của Bảng chỉ số AI thế giới.
Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp Công nghệ số

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp

TTTĐ - Trong kỷ nguyên làm việc kết hợp và tốc độ cao, giao tiếp nội bộ rõ ràng và kịp thời là yếu tố then chốt. Khi các kênh truyền thống dần bộc lộ hạn chế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển sang sử dụng chatbot thông minh của Rakuten Viber để tối ưu hóa việc nhắn tin, lên lịch và tự động hóa quy trình.
Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội Công nghệ số

Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết của Đảng, thành phố Hà Nội đã và đang chủ động chuyển mình đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số… Trong đó đề án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm kết nối, điều phối hệ sinh thái, hiện thực hóa mục tiêu đưa Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu trong khu vực.
Xem thêm