Tag

Thạc sĩ người Mông mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn

Khởi nghiệp sáng tạo 21/07/2021 18:54
aa
TTTĐ - Sinh ra từ một xã nghèo của huyện Simacai (tỉnh Lào Cai), chàng thanh niên trẻ người Mông Giàng Seo Châu từ nhỏ đã theo đuổi ước mơ giúp gia đình thoát nghèo, đóng góp cho địa phương. Bằng nghị lực của bản thân, anh đã có những sáng tạo đột phá trong nông nghiệp, giúp đỡ bà con nơi đây.
Chàng trai dân tộc Mông vượt khó làm giàu trên quê hương Chàng trai người Mông và giấc mơ du lịch Háng Đồng Tái hiện phần hội Tết của người Mông tại Hà Nội

Nỗ lực theo đuổi giấc mơ

Anh Giàng Seo Châu được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em tại xã Mản Thẩn. Gia đình không một ai biết chữ nên khát vọng đến trường luôn thường trực trong anh từ khi còn nhỏ. Đến năm 10 tuổi, anh được gia đình xin học tại một lớp tạm ngoài bản, cách nhà cả chục cây số đường rừng lầy lội.

Thạc sĩ người Mông mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn
Anh Giàng Seo Châu (Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn) cùng vợ

Tiếp tục nỗ lực học tập, chàng trai nghèo sinh năm 1986 đã vượt qua mọi khó khăn, tự ôn luyện và thi đỗ hai trường đại học là Đại học Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vào năm 2007. Niềm hạnh phúc như vỡ òa nhưng cũng là lúc anh phải đối mặt với nhiều thách thức.

Anh Châu kể, khi đó hoàn cảnh gia đình nghèo, anh có ý định ở nhà phụ đỡ làm kinh tế. Bố anh cũng gàn, nói nên ở nhà vì đi học rất tốn kém. Nhờ sự vận động của người thân trong thôn bản, cộng thêm quyết tâm học để lấy kiến thức sau này đóng góp cho xã hội, anh quyết tâm xin bố cho đi học.

Tốt nghiệp với tấm bằng loại Khá Trường Đại học Nông nghiệp 1 và được nhà trường ngỏ ý giữ lại công tác, Giàng Seo Châu đã từ chối để trở về thực hiện lý tưởng làm giàu cho mảnh đất nơi mình đã sinh ra. Anh đăng ký tham gia Dự án Tuyển chọn 600 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc các huyện nghèo của Bộ Nội vụ. Năm 2012, anh về làm Phó Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn.

Trong thời gian công tác tại Mản Thẩn, anh Châu tiếp tục học cao học thêm 2 năm để nâng cao trình độ và trở thành thạc sĩ đầu tiên của huyện Simacai. Thời gian này, anh cũng nghiên cứu các loại cây trồng, vật nuôi thích hợp giúp bà con thoát nghèo, ổn định kinh tế.

Khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã và được phân công phụ trách mảng kinh tế nông - lâm nghiệp, anh Châu đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo và vận động Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế với việc đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất. Anh cũng triển khai thực hiện tốt Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã.

Mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn

Vận dụng những kiến thức đã học, sau một thời gian suy nghĩ, anh Giàng Seo Châu vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kỹ thuật chăn nuôi. Trước đó, bà con chỉ chăn nuôi trâu bò thả rông quanh năm và chỉ nuôi một con, nhưng bây giờ mỗi nhà trồng cỏ và nuôi nhốt ba bốn con, có thu nhập vài chục triệu đồng trên năm.

Năm 2012, anh Châu đưa mô hình trồng bắp cải về xã Mản Thẩn. Với giá bán từ 5 nghìn đến 8 nghìn đồng một cây bắp cải, người dân có thu nhập cao hơn nhiều lần so với việc trồng nguyên cây ngô trước đây. Từ 8ha trồng bắp cải ban đầu, sau 1 năm, diện tích của toàn xã tăng gần gấp đôi, cả 7 thôn trong xã Mản Thẩn đều đăng ký tham gia mô hình trồng bắp cải do anh khởi xướng.

Sau khi giúp người dân Mản Thẩn ổn định kinh tế, anh Châu lại mày mò nghiên cứu tìm hướng làm giàu cho bà con. Biết được giá trị của cây tam thất mà trong nước chưa có nơi nào trồng để bán, anh lặn lội đi học kinh nghiệm từ một người trồng ở Trung Quốc và thử nghiệm trên chính mảnh vườn của mình.

Chau-2: Anh Giàng Seo Châu là tấm gương trong sản xuất để bà con Mản Thẩn học tập
Anh Giàng Seo Châu là tấm gương trong sản xuất để bà con Mản Thẩn học tập

Nhận được kết quả khả quan, anh lập dự án mở rộng diện tích trồng tam thất và xin hỗ trợ vốn cho người dân nghèo tham gia. Từ vụ mùa đầu tiên, anh đã tự nghiên cứu ươm hạt thành công, cung cấp giống cho bà con trồng vụ mới. Dự án trồng cây tam thất năng suất cao trên diện tích 4,2ha của anh Châu làm tăng giá trị sản xuất canh tác bình quân 34,5 triệu đồng/ha.

Để giúp đỡ bà con, anh còn viết sách hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và ươm giống cây tam thất để chuyển kiến thức tới từng người tham gia dự án. Tiếng lành đồn xa, những giống cây tam thất do người dân Mản Thẩn ươm trồng không đủ cung cấp cho thị trường các tỉnh.

Với mục đích tăng thêm thu nhập cho bà con trong xã, anh Châu sáng tạo ra mô hình nuôi giống lợn đen bản địa, trồng cây ăn quả tăng vụ, điển hình là mận Tả Van. Hiện tại, giá bán của mận Tả Van khoảng 35.000 đồng/kg, doanh thu từ một cây mận có thể lên tới 5 đến 6 triệu đồng một vụ, tăng gấp 4 lần so với cây ngô.

Nhờ việc thực hiện kết hợp nuôi trồng nhiều loại cây nông nghiệp cùng lúc như anh Châu hướng dẫn, mức sống của người dân trong xã đã được nâng lên gấp gần 3 lần. Thu nhập bình quân đầu người/năm của bà con Mản Thản tănng từ 12 triệu đồng năm 2012 nay đã lên tới 33 triệu đồng.

Anh Châu cũng là người đã tham mưu xây dựng nông thôn mới ở Mản Thẩn thành công. Chỉ sau 3 năm, toàn bộ đường ở các thôn, bản đã được bê tông hóa. Mản Thẩn đạt 19/19 tiêu chí và trở thành xã đầu tiên của huyện Simacai thực hiện đạt chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Luôn quan tâm đến công tác giáo dục trên địa bàn, anh Châu thường xuyên đến từng nhà vận động Nhân dân cho con em đi học. Hơn 1 tỷ đồng xã hội hóa được anh vận động để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn được khang trang, sạch đẹp, nỗ lực để xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Với những đóng góp tích cực, anh Giàng Seo Châu được bầu là Chủ tịch xã Mản Thẩn. Anh cũng nhiều lần được UBND tỉnh Lào Cai tặng bằng khen, giấy khen và được vinh danh là gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam. Mô hình cung ứng và kinh doanh các sản phẩm từ cây Tam thất trồng ở Simacai của Giàng Seo Châu đạt giải Ba cuộc thi Dự án Khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn 2020.

Luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, anh Châu đã tích cực giúp bà con phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Chia sẻ mong muốn của mình, anh Châu trăn trở: “Mản Thẩn vẫn còn nghèo. Tôi nghĩ mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn cho quê hương mình ngày càng phát triển. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để trở thành người đầy tớ suốt đời trung thành của Nhân dân như lời Bác Hồ đã dạy”.

Đọc thêm

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Xem thêm