Tag
Công đoàn Thủ đô

Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới

Xã hội 17/10/2023 10:07
aa
TTTĐ - Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tập trung xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; Từng bước chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính công đoàn.
550 đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVII Luôn sát cánh, xứng đáng với vai trò là "tổ ấm" của người lao động Dấu ấn một nhiệm kỳ, chăm lo tốt cho người lao động

Vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao

Sáng 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra phiên trọng thể.

Trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội khóa XVI tại Đại hội, ông Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVI cho biết, hiện nay, LĐLĐ thành phố Hà Nội đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp hoạt động 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 25 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với tổng số 9.208 CĐCS và 664.031 đoàn viên, trong đó khu vực sản xuất kinh doanh có 5.781 CĐCS với 470.024 đoàn viên công đoàn.

Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới
Ông Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVI báo cáo tại Đại hội

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của các cấp Công đoàn Thủ đô diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của thành phố có nhiều thuận lợi: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội tập trung triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô 5 năm 2015 - 2020 và đang tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển đúng hướng và đạt mức tăng trưởng khá.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng hàng năm; Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 120 triệu đồng; Lạm phát được kiểm soát, các ngành kinh tế được phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế luôn duy trì theo hướng tăng dần tỷ trọng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, dịch vụ trong GRDP.

Người lao động có việc làm ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của Nhân dân từng bước được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để phát sinh các “điểm nóng”, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội diễn ra trên địa bàn thành phố.

Đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp

Bên cạnh những thuận lợi, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô cũng đứng trước những khó khăn, thách thức của diễn biến phức tạp tình hình thế giới và khu vực; Dịch bệnh COVID-19 và xung đột Nga - Ukraina ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng toàn cầu; Những vấn đề về an toàn vệ sinh lao động, cháy nổ, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu diễn ra phức tạp, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ dẫn đến người lao động có nguy cơ mất việc làm… đã tác động đến tư tưởng, tình cảm, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới
Toàn cảnh đại hội

Mặc dù vậy, với nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống, nhất là sự đoàn kết, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn thành phố đã linh hoạt, chủ động thích ứng với tình hình mới để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI.

Tổ chức Công đoàn đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết với phương châm lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên và người lao động là trung tâm, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Nội dung hoạt động ngày càng tập trung hướng về cơ sở; Một số nội dung hoạt động đặc trưng riêng có của Công đoàn Thủ đô tiếp tục được phát triển, nhân rộng và nâng cao hiệu quả. Tổ chức Công đoàn thành phố có nhiều đề án, giải pháp, cách làm mới, đi đầu trong xây dựng các mô hình mới, hiệu quả, có sức lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động ghi nhận, đoàn viên, người lao động trân trọng. Những kết quả trên khẳng định tinh thần vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô. Vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn ngày càng nâng cao, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh trong 5 năm qua.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn Thủ đô đặt ra mục tiêu “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; Tập trung đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho đoàn viên, người lao động; Thu hút, tập hợp người lao động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy, là tổ chức đại diện lớn nhất của người lao động; Góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, các cấp Công đoàn Thủ đô đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp; 2 nhóm chỉ tiêu (chỉ tiêu hàng năm, chỉ tiêu nhiệm kỳ) với 10 chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Trong đó, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, toàn thành phố có 1.000.000 đoàn viên; 85% các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn thương lượng, ký kết được thoả ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; Ít nhất 90% số vụ việc của đoàn viên có yêu cầu tổ chức Công đoàn tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ có đại diện Công đoàn tham gia hoặc được Công đoàn hỗ trợ.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn Thủ đô xác định tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Xây dựng đội ngũ Chủ tịch CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; Từng bước chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính công đoàn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn thành phố tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong tình hình mới; Xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn, để Công đoàn Thủ đô thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm