Tag
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tạo điều kiện để người tài phát triển, cống hiến

Tin tức 26/03/2024 15:32
aa
TTTĐ - Đề cập nội dung trọng dụng nhân tài tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân lưu ý bố trí đúng sở trường, năng lực nào thì bố trí công việc đấy...
Cơ chế mới tạo đột phá thu hút, trọng dụng nhân tài Hà Nội phải có chính sách chủ động tìm kiếm, phát hiện nhân tài Tạo cơ chế đột phá trong thu hút, trọng dụng nhân tài

Tránh người tài ngồi dưới trướng người kém tài

Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ năm, góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề cập đến vấn đề thu hút, trọng dụng người có tài năng (chương II, điều 16).

Đại biểu cho rằng, đây là nội dung mang tính quy phạm chính trị nhiều, cần định chế thành quy định mạch lạc hơn.

Theo đại biểu, khái niệm trọng dụng người có tài năng nên sửa lại là trọng dụng nhân tài, cao hơn có thể sửa là trọng dụng hiền tài.

Tạo điều kiện để người tài phát triển, cống hiến
Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)

Về “trọng dụng”, đại biểu phân tích, một là bố trí đúng sở trường, năng lực nào thì bố trí công việc đấy, không phải thu hút về xong để đấy, một người tài bố trí làm hành chính thì lãng phí.

Khía cạnh trọng dụng thứ hai là người tài có cơ hội thăng tiến. Thứ ba, phát minh sáng kiến của người tài được tôn trọng và thực thi. Bên cạnh đó cần có ưu đãi về thuế, lương, y tế, giáo dục, nhà ở.

Hướng tới giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Đinh Ngọc Minh - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh: Vấn đề của Thủ đô Hà Nội hiện nay là ô nhiễm môi trường, không khí, ùn tắc giao thông đang gây khó khăn cho người dân Thủ đô và người dân cả nước đến học tập công tác. Vậy sửa luật lần này có giải quyết được vấn đề này hay không?

Theo Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị thì tỷ lệ đất dành cho giao thông khoảng 16-26%, cho cây xanh 10m2/người vào năm 2030. Vậy tỷ lệ này hiện nay của Hà Nội là bao nhiêu, khi sửa luật này thì hướng các chỉ tiêu thế nào?

Ông Minh đề nghị bổ sung cơ chế giải quyết các vấn đề này vào Điều 28 về bảo vệ môi tường, Điều 30 về phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông, nhất là các cơ chế cho quận nội thành.

Đại biểu cũng nêu vấn đề làm thế nào để Hà Nội là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước; là nơi tập trung của nhiều trường đại học, các viện nghiên cứu, nhiều cơ quan đầu não của Trung ương cùng với đó nhiều GS.TS đầu ngành.

Cũng theo đại biểu, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia trên địa bàn Thủ đô thiếu cơ chế linh hoạt để hoạt động đổi mới sáng tạo, như chế độ sử dụng tài sản công khi được các tổ chức cho tặng, cơ chế thử nghiệm giải pháp công nghệ mới, cơ chế mua sắm thiết bị đặc thù...

Đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế chính sách để Hà Nội bứt phá nghiên cứu và trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia là mô hình chuẩn có thể nhân rộng trong tương lai.

Tạo điều kiện để người tài phát triển, cống hiến
Đại biểu Đinh Ngọc Minh góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Giới hạn cụ thể một số lĩnh vực được phép thử nghiệm

Cũng tại phiên thảo luận, một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng xác định khung pháp lý cần thiết để TP Hà Nội có thể thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn, phù hợp với năng lực kiểm soát của chính quyền…

Ủng hộ quy định này nhưng đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn) đề nghị tiếp cận theo hướng thận trọng để bảo đảm kiểm soát tốt. Ông cho rằng luật nên giới hạn cụ thể một số lĩnh vực được phép thử nghiệm có kiểm soát mà không nên giao UBND TP quyết định.

Đại biểu Trần Văn Khải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho rằng, dự thảo luật quy định về thử nghiệm có kiểm soát không rõ giới hạn; quy định có chỗ còn mập mờ, dễ xung đột pháp luật trong những trường hợp cụ thể.

Cũng liên quan vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) đề nghị làm rõ hơn quy định liên quan đến việc tạm dừng và đình chỉ thử nghiệm, bởi quyết định này dẫn đến hậu quả pháp lý là đơn vị đề xuất thí điểm phải dừng thực hiện.

“Khi đó tổ chức, doanh nghiệp có điều kiện khiếu nại đến UBND TP và khởi kiện tại toà án hay không? Toà án xét xử có lấy quy chế do Hà Nội ban hành làm căn cứ hay không, vì nếu cứ căn cứ pháp lý hiện hành thì không hợp lý?”, đại biểu nêu câu hỏi và cho rằng cần thể hiện rõ để đảm bảo minh bạch.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm