Tag

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

Tin tức 28/06/2024 11:43
aa
TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Cần có bước đi phù hợp với cơ chế, chính sách đột phá cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá thu hút nhân tài xây dựng Thủ đô Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ

Trách nhiệm và niềm tin yêu với Hà Nội

Sáng nay (28/6), Quốc hội khoá XV đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành rất cao.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội chia sẻ, thời khắc đó, tất cả ĐBQH đoàn Hà Nội cùng chung một cảm xúc “có lẽ là không bao giờ quên được” vì đã có những đóng góp dù nhỏ bé cho chặng đường gần hai năm từ khi xây dựng để đưa vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh cho đến khi thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7.

“Những cảm xúc này được rất nhiều các đại biểu Quốc hội trong các đoàn tỉnh, TP cùng chung vui, qua đó cũng thấy được trách nhiệm và niềm tin yêu của đại biểu các đoàn với Thủ đô. Chúng tôi cũng thực sự thấy rất là xúc động trong tại thời khắc đó” - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết.

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai trao đổi bên hành lang Quốc hội

Theo bà Phạm Thị Thanh Mai, Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua sẽ có giá trị pháp lý đặc biệt quan trọng; cùng với hai quy hoạch của Thủ đô đã xin ý kiến Quốc hội và sẽ trình Thủ tướng để phê duyệt trong thời gian tới sẽ tạo một khuôn khổ giá trị cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho Thủ đô Hà Nội triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chính sách và những đột phá mới cùng những tư duy, tầm nhìn mới để đáp ứng được yêu cầu trọng trách mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân cả nước tin tưởng, giao phó…

Với 9 nhóm chính sách đột phá, những tư duy mới và cũng sẽ phải có những cách làm mới, nữ đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội tin tưởng rằng Thủ đô sẽ phát triển xứng tầm trong thời gian tới, đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị và trung tâm thụ hưởng các thành quả này chính là Nhân dân Thủ đô.

Với trách nhiệm vì cả nước, cùng cả nước để phát triển đất nước ngày càng hùng cường thì trách nhiệm của Thủ đô, của lãnh đạo TP Hà Nội trong thời gian tới cũng rất nặng nề.

Triển khai ngay 4 nhóm vấn đề

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội TP sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề mà Thủ đô cần phải triển khai ngay trong thời gian này. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thanh Mai, công tác chuẩn bị không phải chỉ khi Luật Thủ đô được bấm nút thông qua mà đã được lãnh đạo TP quan tâm để chỉ đạo, lãnh đạo của các đơn vị ngay từ khi xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đó chính là xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng như là các văn bản hướng dẫn thuộc trách nhiệm, thẩm quyền mà Trung ương, Thủ tướng cũng như Chính phủ đã trao cho Hà Nội; cùng với đó là phải có phân công, phân nhiệm rất rõ ràng, rõ ràng các cái đầu mối với thời gian cụ thể để xây dựng chất lượng cao nhất các cái văn bản pháp lý này.

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá
ĐBQH bấm nút thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thứ hai là phối hợp rất chặt chẽ và thường xuyên với các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương để trình Thủ tướng để trình Chính phủ, các ban, bộ, ngành để ban hành các văn bản thuộc trách nhiệm của các cơ quan Trung ương; làm sao để khi Luật có hiệu lực từ mùng 01/01/2025 và những nhóm chính sách sẽ có hiệu lực từ mùng 01/7/2025 thì sẽ có đầy đủ các hệ thống để bắt tay ngay vào triển khai thực hiện.

Thứ ba là cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, đảng viên và đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân của Thủ đô hiểu rõ, hiểu đúng một cách đầy đủ những cái mới, những cái điểm đột phá của Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này; qua đó cùng chung tay đóng góp vào những “viên gạch” để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) thật là hiệu quả.

“Một điểm mà chúng tôi cũng thấy là cần thiết phải xem xét đó chính là xây dựng và cần phải củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để vừa hồng vừa chuyên, đảm bảo năng lực, nâng cao cái trách nhiệm và gương mẫu trong tổ chức triển khai thực hiện Luật.

Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đội ngũ cán bộ, công chức trước tư duy mới, tầm nhìn mới, với yêu cầu đòi hỏi mới thì phải tự nâng cao năng lực, trình độ. Cùng với đó tinh thần vì Nhân dân phục vụ phải cao hơn nữa thì lúc đó chúng ta mới có thể có sự đồng bộ để tổ chức triển khai thực hiện Luật Thủ đô một cách tốt nhất”- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội nhấn mạnh.

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá
Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua với tỷ lệ tán thành cao

Theo bà Phạm Thị Thanh Mai, công việc ở phía trước còn rất là nhiều và đây là bước ban đầu để trao gửi niềm tin của cả nước dành cho Thủ đô. Do vậy, cần sự nỗ lực cùng đồng hành cùng trách nhiệm của từ lãnh đạo TP đến các cấp, ngành, đặc biệt là đội ngũ tổ chức triển khai thực thi.

“Chúng tôi cũng mong muốn là sẽ nhận được sự quan tâm thường xuyên và đóng góp nhiều ý kiến của các cơ quan thông tấn, báo chí trong quá trình cùng tham gia giám sát triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) để làm sao phát huy cao nhất những giá trị cốt lõi của định hướng, mục tiêu và trọng trách mà Đảng, Nhà nước đã giao phó cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô”- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm