Tag

Tăng cường kết nối, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động

Lao động - Việc làm 19/02/2023 08:09
aa
TTTĐ - Cùng với việc đẩy mạnh công tác dự báo và thông tin thị trường lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch việc làm thông qua việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn thành phố; Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị trên địa bàn thành phố.
Quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm giúp người lao động yên tâm công tác Đề xuất bổ sung quy định vào Luật Việc làm về nhóm người tham gia bảo hiểm thất nghiệp Nâng cao hiệu quả công tác thu và phát triển người tham gia BHXH Gắn dịch vụ việc làm với thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo an sinh xã hội Chính sách bảo hiểm thất nghiệp - "Trợ lực” cho người lao động

Kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động

Không chỉ hỗ trợ kết nối việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn thực hiện vai trò quan trọng, kịp thời giải quyết các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động…

Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy) giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chị Hoàng Thị Hải Hà, trú tại phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: "Với số tiền trợ cấp bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp khi đi làm, tương ứng với số tiền gần 4 triệu đồng/tháng, cuộc sống của tôi không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngoài ra, tôi còn được tư vấn giới thiệu việc làm, nên đã nộp hồ sơ ứng tuyển một doanh nghiệp cần tuyển lao động phù hợp với công việc tôi từng làm".

Nhận thấy rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, ngày càng có nhiều người trên địa bàn thủ đô tham gia vào chính sách này. Số liệu của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, trong năm 2022, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 1,9 triệu người, chiếm 38,9% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, vượt 1,4% chỉ tiêu được HĐND, UBND thành phố giao.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện vai trò quan trọng, kịp thời giải quyết các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Còn theo số liệu của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong tháng 12, Sở đã tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 5.409 người, số tiền được hỗ trợ 151 tỷ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm 7.181 người; hỗ trợ học nghề 94 người, số tiền hỗ trợ học nghề 411 triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận, thẩm định 72.680 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Sở ra Quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 70.232 người với số tiền hỗ trợ 1.873 tỷ đồng; Tư vấn giải quyết việc làm cho 72.680 người; Hỗ trợ học nghề 1.581 người, số tiền hỗ trợ 7,043 tỷ đồng.

Số lượng người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tương đương so với cùng kỳ năm 2021. Với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp tạo việc làm, cuối năm 2022, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ở mức 3,18%, đạt kế hoạch <4% mà thành phố đã đề ra từ đầu năm, thấp hơn 0,79 điểm % so với năm 2021.

Như vậy, từ khi ra đời, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp người lao động giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Triển khai gói hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị định 116/NQ-CP của Chính phủ, Hà Nội đã thực hiện chi trả cho 1.681.342 người, số tiền là 4.093,73 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của Nghị quyết 24/2022/UBTVQH15, Hà Nội đã thực hiện chi trả cho 87.197 người với số tiền 251,3 tỷ đồng.

Đẩy mạnh tạo việc làm cho lao động Thủ đô

Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay còn không ít khó khăn. Theo nhiều chuyên gia, quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện tập trung cho việc trợ cấp mất việc làm cho người lao động là chủ yếu, còn các chính sách hỗ trợ khác, như hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề sau khi người lao động mất việc làm hoặc hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động tại doanh nghiệp giúp họ có việc làm lâu dài chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay, dù các bên tiến hành tư vấn về việc làm cho 100% số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng 11 tháng năm 2022, Hà Nội chỉ có gần 1.500 người trong tổng số gần 66.000 người lựa chọn học nghề (bằng hơn 2%).

Tăng cường kết nối, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp

Nói về những giải pháp để phát huy tốt công tác giải quyết việc làm, ông Nguyễn Tây Nam, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, Sở sẽ tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp và đời sống người lao động. Đặc biệt là người lao động bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động. Qua đó, góp phần quan trọng duy trì sự ổn định và phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Trong quý 1/2023, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội sẽ phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho vay hiệu quả từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo và thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch việc làm. Ngoài ra, Sở tiếp tục hoàn thành việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn thành phố; Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức hội nghị thúc đẩy phát triển thị trường lao động trên địa bàn thành phố; Ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, qua đó giảm thời gian giải quyết và nâng cao được tính chính xác về giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời kết nối hỗ trợ giới thiệu được việc làm cho người lao động.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm