Tag
Hà Nội

Tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Lao động - Việc làm 21/06/2023 15:19
aa
TTTĐ - Trước hàng loạt các khó khăn của doanh nghiệp, người lao động do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tình hình an ninh chính trị thế giới, các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm mới cho người lao động.

Báo chí - Công đoàn đồng hành bảo vệ quyền lợi người lao động “Điểm tựa” vững chắc cho người lao động lúc rủi ro Hà Nội tuyển dụng nhân sự sẵn sàng vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội Lý giải mức hưởng lương hưu của người lao động tham gia BHXH Hà Nội: Thu thập thông tin thị trường lao động năm 2023

Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động

Thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lao động được tạo việc làm mới có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 4,5%). Do sự tác động từ cuộc chiến tranh giữa Nga với Ukraine, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao… dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội nhận định, thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có thể kéo dài sang năm 2024, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các ngành Dệt may, Da giày, Điện tử, Chế biến gỗ... Vì vậy, các doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng. Việc cắt giảm nhân công cũng là giải pháp duy trì của một số doanh nghiệp hiện nay.

Cũng theo báo cáo của Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố có số doanh nghiệp đăng ký giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 22% về số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Chính những nguyên nhân này dẫn đến giảm số việc làm mới trong các tháng đầu năm 2023.

Tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn
Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lao động được tạo việc làm mới có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022

Trước thực tế trên, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết: Để đảm bảo được các mục tiêu đề ra (giải quyết việc làm cho 162.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%), Sở đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của Thành phố, địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động; Tăng cường kết nối cung cầu, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố.

Cùng với đó, tích cực hỗ trợ, duy trì việc làm ổn định cho người lao động và thực hiện tốt phúc lợi xã hội. Xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

"Các giải pháp đề ra đã đem lại kết quả tích cực trong điều kiện tình hình lao động, việc làm còn gặp nhiều khó khăn. 6 tháng đầu năm, thành phố giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 lao động, đạt 70% kế hoạch giao trong năm 2023", ông Nguyễn Hồng Dân nói.

Tăng cường các phiên giao dịch kết nối việc làm

Năm 2023, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 người lao động. Để đạt mục tiêu này, theo Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, Sở sẽ chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về lao động việc làm; Cung cấp đầy đủ và phổ biến rộng rãi thông tin, số liệu về thị trường lao động dưới nhiều hình thức. Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác dự báo, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và nâng chất lượng nguồn nhân lực.

Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng ngày diễn ra đồng bộ trên toàn bộ hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội cũng sẽ được đẩy mạnh. Một điểm mới là năm nay Hà Nội sẽ có nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các quận, huyện, thị xã để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm với các hình thức tổ chức đa dạng, cho nhiều đối tượng. Trong đó có các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, thanh niên và theo các chuyên đề.

Là một trong những đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cơ khí ô tô, cung cấp thiết bị máy cho nhiều dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội như đường Vành đai 3, cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Nội Bài…, nên hằng năm Công ty TNHH Lixem Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng bổ sung cũng như thay thế nhiều vị trí nhân sự như: Thợ cơ khí, nhân viên kinh doanh, hành chính - kế toán.

Tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn
Năm 2023, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 người lao động

Ông Lê Thịnh, Giám đốc Hành chính nhân sự của Lixem Việt Nam cho biết, thời điểm này nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đơn hàng không có, dự án không có, hợp đồng ít… nên nhu cầu về bổ sung lao động rất hạn chế. Tuy vây, đây lại là cơ hội để các doanh nghiệp tuyển dụng thay thế các vị trí việc làm, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để tuyển dụng được lao động thay thế các vị trí việc làm còn yếu, thiếu thì ngoài đăng thông tin tuyển dụng qua các kênh tìm kiếm việc làm trực tuyến thì những phiên giao dịch việc làm, kết nối cung cầu của thành phố là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi đã tuyển được lao động, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần phải bỏ thời gian, tập trung vào đào tạo cho người lao động.

"Ngoài các giải pháp trên, thời gian tới, doanh nghiệp cũng sẽ kết nối sát hơn nữa với các cơ sở đào tạo nghề, trường nghề của thành phố để tìm kiếm được lực lượng lao động phù hợp, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh", ông Lê Thịnh nói.

Có thể thấy rằng, các phiên dịch việc làm của thành phố hiện nay là cơ hội để đơn vị cung cấp thông tin về thị trường lao động, đặc biệt là thị trường lao động nước ngoài; Kết nối sinh viên, thanh niên với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị cung ứng, tuyển dụng lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tập trung tìm kiếm, đăng tuyển thông qua mạng xã hội, các trang việc làm online.

Việc tham gia các phiên giao dịch việc làm, tư vấn, hướng nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên, thanh niên có nhiều sự hiểu biết để chọn lựa định hướng nghề nghiệp đúng hơn, hiểu biết như thế nào là du học, qua đó tạo điều kiện cho em biết được khả năng tự đánh giá năng lực, sức khỏe, điều kiện thích nghi, cũng như hiểu biết hơn về các nước muốn du học.

Thông qua các phiên giao dịch việc làm sẽ giúp các em học sinh, thanh niên xác định rõ mục tiêu tham gia học tập, tuân thủ nội quy như thế nào, để bản thân đưa ra lựa chọn đúng đắn trong định hướng nghề nghiệp phù hợp với điều kiện bản thân và của gia đình.

Theo Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, từ nay tới cuối năm, căn cứ vào yêu cầu của thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, đơn vị này sẽ tiếp tục gắn kết với lực lượng lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề cụ thể. Mục tiêu cao nhất là hỗ trợ nhiều nhất cho doanh nghiệp trong tuyển dụng và người lao động tìm được công việc phù hợp, có thu nhập bảo đảm cuộc sống.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 124 phiên giao dịch việc làm (trong đó, có 1 phiên lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật; 4 phiên online kết nối với các tỉnh) với 3.635 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 60.034 người; Tổng số lao động được phỏng vấn là 25.092 lao động; Số lao động được tuyển dụng tại phiên là 8.805 lao động.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm