Tag
Quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật

Tin Y tế 27/11/2022 07:00
aa
TTTĐ - UBND quận Hoàng Mai đã ban hàng Văn bản số 2937/UBND-KT về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại.
Đảm bảo vùng an toàn, hướng tới Hà Nội không còn bệnh dại Hà Nội mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 10 tháng năm 2022, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc và tử vong do bệnh dại Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống bệnh dại

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 51 người tử vong do bệnh dại tại 22 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca tử vong so với cùng kỳ năm 2021.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 25/10/2022 đã có 2 bệnh nhân tử vong do bệnh Dại (1 trường hợp tử vong tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh không xác định được chính xác nguồn lây bệnh và 1 trường hợp tử vong tại huyện Phú Xuyên do bị chó dại tại tỉnh Sơn La cắn nhưng không đi tiêm phòng vắc xin Dại).

Bệnh dại gây nguy hiểm cho người mắc phải (Ảnh Internet)
Bệnh dại gây nguy hiểm cho người mắc phải (Ảnh Internet)

Thực hiện Văn bản số 3094/SNN-CNTY ngày 26/10/2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo UBND các phường thực hiện một số nội dung sau: Thực hiện phòng, chống bệnh Dại ở động vật trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Thú y, Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát, tiêm phòng bổ sung văc xin Dại cho đán chó, mèo chưa được tiêm và chó mèo mới nhập về theo chỉ đạo của UBND Quận tại Văn bản số 2411/UBND-KT ngày 15/9/2022 về việc tiêm phòng đợt 2/2022 cho đàn gia súc, gia cầm và chó, mèo nuôi trên địa bàn Quận.

Các phường thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả của các đội chuyên trách bắt chó thả rông trên địa bàn phường.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cán bộ thú y phường và cán bộ phụ trách công tác chăn nuôi và thú y tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên chó, mèo nuôi (thống kê chính xác đàn chó, mèo nuôi, cập nhật thông tin và lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn); phát hiện sớm, báo cáo và tham mưu xử lý kịp thời khi có người bị chó dại cắn.

Bệnh dại là bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh Trung ương, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh dại. Bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong.

UBND Quận yêu cầu các đơn vị khuyến cáo tới người dân trên địa bàn cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; Không thả rông chó, mèo; Chó ra đường phải được đeo rọ mõm; Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

Mọi người khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Dại khi bị chó, mèo cắn.

Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine; Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Người dân đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại; Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm