Tag

“Tản nhiệt” áp lực mùa thi

Giáo dục 13/06/2022 20:14
aa
TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng sắp diễn ra. Làm thế nào để giảm áp lực, căng thẳng cho các thí sinh là điều cha mẹ đang quan tâm.
“Cao điểm” tiếp sức mùa thi 20 năm “Tiếp sức mùa thi” lan tỏa những giá trị đẹp “Tiếp sức mùa thi” thể hiện mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm của thanh niên

Càng gần ngày thi, nhiều thí sinh càng thấy áp lực, căng thẳng, nhiều ý kiến cho rằng, đây là tình trạng cơ thể phản ứng khi gặp tình huống gây cản trở. Trong khi đó, lo âu là một hậu quả khi áp lực không được kiểm soát tốt và lo âu gia tăng khi cá nhân có nhiều trở ngại nhưng có ít nguồn lực để giải quyết. Như vậy, nếu áp lực mùa thi là một bài toán thì lời giải cần tìm là cách giải tỏa áp lực và lo âu.

Chế độ ăn – ngủ hợp lý

Chế độ ăn uống cũng là một trong những điều phụ huynh cần lưu tâm trong thời điểm này. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một chế độ ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: bột đường – chất đạm – chất béo – vitamin và khoáng chất.

Lý giải thêm về chế độ ăn này, bác sĩ cho biết: “Muốn như vậy, chúng ta cần ăn đầy đủ và đa dạng 8 nhóm thực phẩm, ít nhất 5 nhóm thực phẩm/ngày. Ví dụ như nhóm bột đường như cơm, phở, bánh mì,… Bổ sung thêm thịt, cá,.. là nhóm thứ hai. Nhóm ba bao gồm trứng, sữa, đậu phụ, đậu đỗ,… Riêng nhóm đạm nên có đủ trong ngày. Với nhóm rau xanh, chia ra làm rau củ có màu sắc và các loại rau củ khác. Đặc biệt, bố mẹ cần nấu ăn phù hợp với khẩu vị của con; chia nhỏ các bữa, bổ sung thêm các bữa phụ như bánh, hoa quả,…”.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trong thời gian này, cha mẹ có thể bổ sung thêm cho con các loại dầu cá, sử dụng viên đa vi chất dinh dưỡng phù hợp với nhóm tuổi. Các loại sữa chua, sữa chua uống lợi khuẩn cũng được bác sĩ khuyên dùng cho các sĩ tử nâng cao miễn dịch trong thời gian chạy “nước rút” này.

Sắp đến gần ngày thi, thí sinh cần phải có chế độ ăn ngủ hợp lý để đảm bảo bảo sức khoẻ cho kỳ thi đang tới gần
Thí sinh cần phải có chế độ ăn ngủ hợp lý để đảm bảo bảo sức khoẻ cho kỳ thi đang tới gần

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia lưu ý. “Khi đi ăn ngoài, phụ huynh nên cân nhắc quán ăn sạch sẽ. Nếu vội nên ăn những loại bánh dạng gói lá, tránh những thức ăn đường phố phơi bụi.”, bác sĩ Lâm cho hay.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Sau khi ăn, các sĩ tử không nên ngồi vào bàn học luôn. Thời gian đó, các em có thể tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Đặc biệt, không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu bữa nào các em cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Cận ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Bên cạnh đó, có một thực tế là nhiều học sinh ôn thi trong tình trạng căng mắt đến khi ngủ gục trên bàn học; hoặc luôn trong tình trạng ngáp, mắt lờ đờ. Chuyên gia khuyến nghị không để cơ thể bị “bỏ đói” ngủ; bởi nếu ngủ không đủ, các em sẽ khó tiếp thu bài tốt.

Theo khoa học thì, nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm chia sẻ, khi các em thấy mệt và buồn ngủ, đây là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Lúc này, tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya.

Buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút – 1 tiếng. Đảm bảo ngủ đủ 6- 8 tiếng/ ngày.

Một tâm lý thoải mái

Là giáo viên gần 20 năm đồng hành cùng các sĩ tử khối 9, cô giáo Nguyễn Thanh Phương, trường THCS Trần Phú (huyện Phú Xuyên) rất chia sẻ với áp lực của kỳ thi này đối với các em.

Thầy cô và cha mẹ hãy luôn đồng hành và trấn an con không cần lo âu thái quá
Thầy cô và cha mẹ hãy luôn đồng hành và trấn an thí sinh khi các em gặp phải căng thẳng, áp lực do kỳ thi

Theo quan sát của cô Phương, dù đã có sự chuẩn bị kỹ, nhưng thời gian “nước rút” cũng như khi bước vào phòng thi, tình trạng căng thẳng với các hiện tượng như đau bụng, buồn nôn, vã mồ hôi, hay thậm chí các cơn hoảng loạn gây ra bởi lo âu với các mức độ khác nhau từ hồi hộp, tim đập nhanh, khó thở, lạnh tay chân, choáng váng hay thậm chí ngất xỉu,… vẫn xảy ra với các em học sinh.

“Mình luôn dặn các con là hãy hít thở sâu và tự trấn an. Các con có thể uống một ngụm nước, ngồi xuống và nhắm mắt sẽ là điều hỗ trợ tốt cho sự chú tâm vào hơi thở, đồng thời hít thở chậm rãi cùng những lời nói thầm trấn an tích cực như "Tôi sẽ làm được”, “Tôi có thể”,… để vượt qua những áp lực về tâm lý.”, cô Phương chia sẻ.

Ngoài ra, phụ huynh cũng là một nguồn lực rất quan trọng với con. Con sẽ không còn cảm thấy giảm áp lực nếu được cha mẹ đồng hành trong vai trò. Chỉ bằng những cách đơn giản như tạo bầu không khí gia đình ấm áp, động viên con và chăm sóc cho con về dinh dưỡng, giấc ngủ hợp lý,… sẽ giúp tâm lý của con ổn định hơn. Phụ huynh hãy luôn là động lực cho con thay vì tạo áp lực.

Hành trình chinh phục cánh cổng THPT của các em học sinh khối 9 đang đến những ngày về đích. Những hy vọng của các em sẽ được quyết định vào ngày 18,19/6 này. Không ai đánh thuế ước mơ, thế nhưng sức khỏe có tốt thì con đường đến với ước mơ mới thật gần.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm