Tài xế xe ôm công nghệ và chuyện nghề nhọc nhằn

Instant Article (Facebook) 15/12/2020 09:08
aa
TTTĐ - Gần đây, cộng đồng mạng nói chung và cộng đồng xe ôm công nghệ nói riêng đang bàn tán xôn xao về việc dịch vụ xe ôm công nghệ sẽ áp dụng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10%. Điều này đã khiến cho cộng đồng xe ôm công nghệ phản đối gay gắt.
Các tài xế xe ôm công nghệ tập trung đông người phản đối Grab có phạm luật? Hà Nội: Tài xế xe ôm công nghệ hỗn chiến trong sân Bệnh viện E, 2 người bị thương Nam tài xế GrabBike cảm ơn người phụ nữ không sợ vạ lây, đưa đi cấp cứu trong đêm

Chúng ta không thể phủ nhận xe ôm công nghệ đang ngày càng phát triển và tạo thêm nhiều cơ hội kiếm việc làm cho người thất nghiệp hay những sinh viên đang cần công việc parttime để vừa học vừa đi làm.

Thu nhập đến 20 triệu đồng mỗi tháng?

Bạn Nguyễn Dương (sinh viên năm cuối Đại học Thương mại) chia sẻ: Chỉ cần chiếc xe máy tiết kiệm xăng cùng điện thoại thông minh rẻ tiền thì bất cứ ai cũng có thể trở thành xe ôm công nghệ. Đăng ký tham gia chạy Grab rất đơn giản, tài xế chỉ cần nộp mấy loại giấy tờ, test những câu hỏi trắc nghiệm rồi training về công việc là có thể chạy xe kiếm tiền.

Xe ôm công nghệ là một nghề nhọc nhằn
Xe ôm công nghệ là công việc nhọc nhằn

Dương cho biết: “Hồi mới chạy Grab thấy "cuốc" nhảy liên tục mình hăng lắm, cứ rảnh lúc nào lại lấy xe ra chạy. Ngày mình thu được nhiều nhất là 1,3 triệu đồng, chạy khoảng 14-15 tiếng. Hiện tại, mình chạy khoảng 10 - 12 tiếng được 700 nghìn đồng mà tiền xăng cũng chỉ tầm 70 - 80 nghìn đồng. Nếu mình chăm chỉ và may mắn nhận nhiều chương trình thưởng thì thu nhập lên đến 20 triệu đồng một tháng”.

Thu nhập cao đồng nghĩa với việc làm của các tài xế Grab vô cùng vất vả như lạc đường, ảnh hưởng sức khoẻ, bị xe ôm truyền thống dọa đánh… Để kiếm được số tiền “khủng” mỗi tháng từ chạy Grab đối với sinh viên là không hề dễ dàng.

Đa phần sinh viên chạy Grab đều là những người ngoại tỉnh, chính vì vậy việc không thuộc đường là chuyện đương nhiên. Nguyễn Dương chia sẻ, nhiều khi lạc đường còn bị khách chửi hoặc thỉnh thoảng chạy xe không để ý biển cấm, đi vào ngược chiều bị cảnh sát tuýt còi, nộp phạt thì coi như cả tuần mất thu nhập.

Tài xế xe ôm công nghệ và chuyện nghề nhọc nhằn

Áp lực và kiệt quệ sức khỏe

Nhiều thanh niên trẻ tuổi luôn tự tin với sức khoẻ của mình, chạy xe quên ăn, rong ruổi cả ngày ngoài trời bất kể mưa gió, mùa hè cũng như mùa đông. Tệ hơn nữa, nhiều tài xế còn bị ảnh hưởng đến cột sống, sức khỏe giảm sút.

“Nhiều anh em vẫn đồn về các cao thủ chạy xe không biết mệt. Kiếm tiền kiểu thế khác gì "bán máu" đâu. Mình chỉ coi đây là công việc thời sinh viên khi nào tìm được việc đúng nghĩa thì sẽ nghỉ. Đi ngoài đường nhiều nguy hiểm cận kề, nắng mưa ảnh hưởng sức khoẻ; Ngồi nhiều ảnh hưởng đến cột sống, bụi bẩn hít vào dễ mắc bệnh lắm…”, Nguyễn Dương tâm sự.

Một khó khăn không thể không kể đến đó là sự cạnh tranh gay gắt trong nghề. Rất nhiều vụ việc tài xế xe ôm truyền thống và công nghệ xảy ra mâu thuẫn với nhau. Đã không ít lần các tài xế cạnh tranh khách rồi xảy ra các vụ đánh nhau…

Tài xế xe ôm công nghệ và chuyện nghề nhọc nhằn

Vì làm dịch vụ nên áp lực của tài xế Grab còn đến từ khách hàng. “Khách dễ thì không sao, gặp khách khó tính thì mệt mỏi lắm. Có khách trời nắng thì yêu cầu mình đi vào bóng râm cho mát; Khách thì giục mình phóng nhanh, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu không làm theo yêu cầu của khách thì sau đó tài xế chỉ được đánh giá 1 sao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của cánh tài xế Grab. Nhiều tài xế không may mắn đã mất của, thậm chí cả mạng vì những con nghiện và đối tượng cướp của…”, một tài xế Grab ngán ngẩm cho biết.

Tài xế xe ôm công nghệ phải cấp cứu, khách tử vong vì bị nhóm quái xế đâm Tài xế xe ôm công nghệ phải cấp cứu, khách tử vong vì bị nhóm quái xế đâm

Đọc thêm

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Xem thêm