Tag

Tại sao Xiaomi Auto không bảo hành pin miễn phí trọn đời?

Xe++ 08/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Trong khi các thương hiệu “đồng hương” như BYD, Jikrypton, NIO, Leapmotor có chính sách bảo hành pin trọn đời thì Xiaomi Auto lại lựa chọn không làm điều tương tự .

Xiaomi SU7 đã chính thức ra mắt vào ngày 28/3. Về chế độ bảo hành, Xiaomi không giống như hầu hết các thương hiệu mới, không cung cấp chế độ bảo hành trọn đời pin đối với mẫu SU7.

Thời gian bảo hành xe của Xiaomi SU7 là 5 năm hoặc 100.000 km, bảo hành pin là 8 năm hoặc 160.000 km. Chính sách này của Xiaomi đã rấy lên nhiều ý kiến cho rằng nhà sản xuất chưa đủ tự tin nên không dám bảo hành trọn đời sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, với việc các phương tiện sử dụng năng lượng mới đang phát triển quá nhanh, liệu chế độ bảo hành trọn đời có thực sự quan trọng?

Pháp luật Trung Quốc quy định rằng pin dành cho xe ô tô điện phải được bảo hành 8 năm, hoặc tương đương với 120.000 km. Nhìn nhận một cách khách quan, xe sử dụng động cơ đốt trong hầu như sẽ không có quá nhiều thay đổi về mặt động cơ và kết cấu sau 5 năm sử dụng, nhưng đối với một mẫu xe điện đòi hỏi nhiều công nghệ thì việc cải tiến từng ngày, từng giờ là điều chắc chắn cần thiện. Do đó, một mẫu xe điện sau 5 năm mà vẫn không có sự thay đổi thì rất dễ rơi vào hàng “lỗi thời”.

Trong lĩnh vực kinh doanh, rủi ro luôn hiện diện và không thể tránh khỏi, nhất là với một phân khúc tuy không quá mới mẻ nhưng vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế như xe điện. Do đó, thật khó để có thể nói liệu các nhà sản xuất xe điện có thể tồn tại sau 8 năm nữa hay không, để có thể đưa chính sách bảo hành pin trọn đời cho người dùng.

Tiếp đến, thực tế việc các hãng ô tô điện của Trung Quốc tuyên bố bảo hành pin trọn đời thì chỉ là các cell pin thay vì toàn bộ tấm pin năng lượng. Để dễ hiểu, cell pin là bộ phận lưu trữ năng lượng cơ bản của pin điện, trong khi pin là một hệ thống phức tạp hơn bao gồm nhiều cell pin và các thành phần khác (hệ thống điều khiển điện tử, chip,..). Theo đó, người dùng sẽ chỉ được hưởng dịch vụ bảo hành nếu cell pin bị hỏng, còn các vấn đề với các bộ phận khác của pin thì điều này không nhất thiết được bảo hành.

Một trong những lý do các hãng xe điện không bảo hành trọn đời toàn khối pin là do pin là bộ phận chiếm nhiều chi phí sản xuất nhất trên tổng giá thành xe. Sau thời gian dài sử dụng, pin bị chai, hao mòn là điều không thể tránh khỏi nên việc cung cấp dịch vụ bảo hành trọn đời sẽ mang lại áp lực kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thay toàn bộ pin chỉ vì một số cell bị hỏng cũng sẽ gây lãng phí tài nguyên.

Như vậy, chính sách bảo hành pin trọn đời của một số hãng xe điện chỉ là một cách “xoa dịu” những mối lo của người tiêu dùng đối với các sản phẩm năng lượng mới và nó không tương đương với chế độ bảo hành trọn đời của toàn bộ pin.

Đọc thêm

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe Nhật dẫn đầu Xe++

Thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe Nhật dẫn đầu

Với gần 1 triệu xe tới tay khách hàng Đông Nam Á, Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại khu vực này trong năm 2024.
Honda Accord lần đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái Xe++

Honda Accord lần đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái

Honda bất ngờ công bố bổ sung hệ thống tự lái cấp 3 cho dòng sedan hạng D Honda Accord 2025
Bị tịch thu xe vì bạn mượn Bugatti Chiron chạy quá tốc độ Xe++

Bị tịch thu xe vì bạn mượn Bugatti Chiron chạy quá tốc độ

Chiếc Bugatti Chiron trị giá hơn 3 triệu USD bị cảnh sát tịch thu vì chạy quá tốc độ và có thể bị đem ra bán đấu giá.
Triển khai 1.000 xe điện VinFast phát triển du lịch xanh Đà Nẵng Xe++

Triển khai 1.000 xe điện VinFast phát triển du lịch xanh Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 28/3, Công ty CP Thương mại và dịch vụ Green Future ký kết thỏa thuận cho Công ty CP Địa ốc First Real thuê 1.000 xe điện VinFast để phát triển mô hình du lịch xanh tại Đà Nẵng.
Audi A5 2025 ra mắt, công suất tối đa 367 mã lực Xe++

Audi A5 2025 ra mắt, công suất tối đa 367 mã lực

Audi mới đây đã công bố ra mắt A5 2025 với nhiều thay đổi lớn cả về thiết kế, trang bị và công nghệ. Trên thực tế, đây chính là thế hệ mới của A4 nhưng được đổi tên cho phù hợp với quy ước tên gọi mới của thương hiệu bốn vòng tròn
Minio Green: “Chiến thần 2 cửa”, đậu đỗ mọi nơi từ nông thôn tới thành thị Xe++

Minio Green: “Chiến thần 2 cửa”, đậu đỗ mọi nơi từ nông thôn tới thành thị

TTTĐ - Nhỏ gọn, linh hoạt nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và có 4 chỗ ngồi - Minio Green được gọi là “chiến thần 2 cửa” của mọi nhà.
Honda chính thức xuất xưởng chiếc xe gắn máy điện ICON e: đầu tiên Xe++

Honda chính thức xuất xưởng chiếc xe gắn máy điện ICON e: đầu tiên

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức ghi dấu cột mốc quan trọng trong hành trình điện khí hóa với sự kiện xuất xưởng mẫu xe gắn máy điện sản xuất trong nước đầu tiên mang tên ICON e:.
Giới trẻ chuộng VinFast Evo Neo nhờ khả năng “bát phố” linh hoạt Xe++

Giới trẻ chuộng VinFast Evo Neo nhờ khả năng “bát phố” linh hoạt

TTTĐ - Giá hợp lý, kiểu dáng hiện đại, vận hành êm ái - VinFast Evo Neo được nhiều khách hàng Việt đánh giá là mẫu xe “2 trong 1”, vừa mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái, vừa vô cùng tiện lợi.
Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh Xe++

Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh

TTTĐ - Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chính thức khánh thành, vận hành sản xuất những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Skoda.
Xem thêm