Tag

Sức khỏe bị "bào mòn" ra sao từ trào lưu “mukbang"?

Tin Y tế 01/02/2024 09:08
aa
TTTĐ - Những clip “mukbang” (xu hướng ẩm thực trực tuyến) bữa ăn khổng lồ xuất hiện trên Tiktok, Facebook đang có nguy cơ lan truyền thói quen ăn uống có hại sức khỏe, gây chứng rối loạn ăn uống.
Phát triển hệ thống phục hồi chức năng chăm sóc sức khỏe Nhân dân Tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe mùa lạnh Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và tặng quà Tết cho người dân Lo ngại căn bệnh rối loạn dạng cơ thể dễ chẩn đoán nhầm

Tác hại khi giới trẻ “nghiện” mukbang

Mukbang vốn là trào lưu bắt nguồn từ Hàn Quốc vào những năm 2010. Cụ thể, người thực hiện mukbang sẽ ăn một lượng thức ăn "khổng lồ" và vừa ăn thật nhanh vừa ghi hình và giao lưu với người xem qua internet.

Khi các clip trên Tiktok, Facebook đua nhau phát triển, những clip mukbang này trở thành trào lưu hái ra tiền. Lượng người xem cũng tăng lên nhanh chóng đem lại thu nhập “khủng” cho những người thực hiện mukbang. Mukbang không chỉ nổi tiếng ở Châu Á mà còn lan tỏa ra khắp các châu lục khác.

TTYT huyện Sóc Sơn nâng cao kiến thức, kỹ năng giám sát và phòng chống bệnh dại trên người - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Những clip mukbang thu hút "triệu" view

Tuy nhiên, trào lưu này nhanh chóng lan truyền thói quen ăn uống rất có hại cho sức khoẻ. Bằng chứng là không ít người thực hiện mukbang đã phải chịu hậu quả về sức khoẻ của bản thân. Để có được danh tiếng và tiền bạc, những người nổi tiếng thực hiện mukbang phải đánh đổi bằng tính mạng của mình.

Bởi để những clip mukbang hấp dẫn hơn, họ thường chọn những món ăn có nhiều dầu mỡ, màu sắc bắt mắt, được chiên giòn để tạo âm thanh hấp dẫn thu hút người xem nhiều hơn. Lượng thức ăn để thực hiện mỗi clip phải “khổng lồ” mới tạo được sự chú ý của mọi người, thông thường mỗi bữa ăn có khẩu phần vô cùng lớn trung bình từ 10.000 calo trở lên.

Những người thực hiện các clip mukbang đa phần dễ bị béo phì, có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính do việc phải thường xuyên ăn uống những bữa ăn khổng lồ chứa lượng đạm và calo quá lớn.

Thay vì ăn các thực phẩm tươi ngon thông thường, nhiều clip mukbang còn bị biến tướng thành việc ăn côn trùng, thậm chí sâu bọ còn sống để câu view hoặc ăn thức ăn sống. Điều này khiến cho những người thực hiện mukbang rất dễ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Đáng lo ngại hơn, nhiều người có xu hướng ăn nhiều đồ không lành mạnh, đồ ăn chiên rán, thực phẩm đóng gói sẵn hơn sau khi xem các clip mukbang trên mạng.

Bởi đa phần, các tiktoker thực hiện các clip mukbang kiếm tiền bằng cách quảng cáo bán các loại đồ ăn ngay trong clip. Những biểu cảm quá đà, phóng đại của các hot tik toker khi thực hiện ăn uống cũng tạo hiệu ứng bắt chước cho người xem.

Những tác hại lớn đến sức khỏe

Tại Việt Nam, nhiều hot Tiktoker cũng dấn thân vào con đường mukbang thức ăn bằng những mâm hải sản ăn sống khổng lồ hay ăn đuông dừa còn sống, trứng sống, óc lợn sống hay những mâm bánh kẹo đồ ngọt “siêu to khổng lồ”…

Nữ Tiktoker với kênh Tóc Vàng Hoe
Nữ tiktoker với kênh Tóc vàng hoe mukbang khoe những bữa ăn "siêu to khổng lồ"

Một tài khoản tiktoker của Việt Nam có 1,7 triệu lượt theo dõi, tên Tóc vàng hoe cũng thường xuyên đăng tải các clip mukbang của mình và luôn thu hút lượng người xem rất lớn.

Ngồi trước ống kính camera vừa ăn vừa nói chuyện, cô gái trẻ này khiến người xem “hoảng hốt” khi ăn các loại hải sản sống, tiết canh, tủy xương bò, óc heo, trứng sống hay vài chục con đuông dừa sống một lúc. Cũng có lần trong một video, cô gái này kể mình bị dị ứng do ăn tới 33 con đuông dừa trong thời gian ngắn.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: "Các clip mukbang cung cấp cho người xem trải nghiệm giải trí thú vị, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn. Thực tế, con người luôn tò mò về những thứ mới lạ. Xem người khác ăn lượng lớn đồ ăn là một cách để khám phá và tìm hiểu thêm về các món ăn cũng như văn hóa ẩm thực. Chúng có thể làm giảm cảm giác cô đơn với những người ăn một mình".

Tuy nhiên, về mặt tiêu cực của những clip mukbang này, bác sĩ Hưng nhấn mạnh, trong quá trình quay video, những người thực hiện có thể mua nhiều thức ăn vượt quá nhu cầu, gây lãng phí thực phẩm. Việc ăn uống vô độ, nhất là tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay hoặc đường, muối sẽ gây các vấn đề sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, nguy cơ thừa cân béo phì.

Với thói quen sử dụng các món ăn chiên rán, đồ ăn sẵn, đồ ngọt với số lượng lớn sẽ sinh ra nhiều bệnh, tạo hình ảnh tiêu cực về cơ thể và ăn uống, khuyến khích hành vi ăn uống không lành mạnh và ảnh hưởng đến tâm lý người xem.

Nếu những người có vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, bệnh lý gan; người béo phì hoặc nguy cơ béo phì; người có bệnh tâm lý như rối loạn ăn uống hoặc các vấn đề liên quan đến hành vi ăn uống; trẻ em; người mắc bệnh mạn tính “nghiện” xem các clip mukbang và bắt chước theo sẽ rất nguy hại đến sức khỏe.

Những người thực hiện mukbang ăn nhiều loại thức ăn từ đồ nóng đến đồ lạnh, đồ cay, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ... dễ khiến cơ thể tăng nguy cơ mắc các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, gặp vấn đề về đường ruột, dạ dày.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thức ăn một lúc, vừa ăn vừa nói chuyện giao lưu với người xem có thể gây nên việc dạ dày phải hoạt động quá mức, tăng sản xuất a xít dạ dày làm chậm quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Chưa kể, việc ăn các loại thực phẩm sống như sashimi, gan sống, thịt sống, trứng sống... có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella Ecoli...

Không ít người thực hiện mukbang tiết lộ họ phải thực hiện việc “móc họng" để nôn hết thức ăn sau khi quay các clip trên điều này dẫn đến gia tăng các nguy cơ về bệnh lý dạ dày.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm