Tag

Sức hấp dẫn của du lịch ẩm thực

Nhìn ra thế giới 18/08/2023 09:07
aa
TTTĐ - Khám phá văn hóa ẩm thực đang trở thành một loại hình du lịch khá phổ biến ở nhiều quốc gia.

Các lễ hội ẩm thực

Bắt kịp xu hướng trải nghiệm ẩm thực của du khách, từ lâu, các quốc gia có ngành Du lịch phát triển đã hình thành và phát triển nhiều lễ hội văn hóa ẩm thực đặc sắc.

Trên thực tế cũng đã có nhiều minh chứng cho thấy sự thành công và tiềm năng to lớn của những lễ hội ẩm thực đặc trưng. Từ đó, lĩnh vực ẩm thực góp phần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu du khách.

Nhắc đến lễ hội ẩm thực nổi tiếng thế giới để các tín đồ ăn uống thỏa sức thưởng thức bia mát lạnh, là nhớ ngay tới Oktoberfest. Lễ hội này đã trở thành một động lực giúp phát triển kinh tế và ngành Du lịch của Đức. Ước tính có khoảng 6 triệu lượt du khách đổ về thành phố Munich vào dịp cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm để thưởng thức những vại bia vàng óng.

Lễ khai mạc lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest lần thứ 187 ở Munich (Đức) ngày 17/9/2022 (Ảnh: Reuters)
Lễ khai mạc lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest lần thứ 187 ở Munich (Đức) ngày 17/9/2022 (Ảnh: Reuters)

Với lượng khách tham dự khổng lồ, lễ hội Oktoberfest giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, tạo thêm trên 10.000 việc làm cho người dân địa phương.

Hằng năm, người dân thành phố Munich thu về khoảng 1 tỷ euro từ lễ hội này. Không chỉ đem lại nguồn lợi lớn cho các lĩnh vực như ẩm thực, khách sạn, mà số lượng du khách quốc tế đổ về Munich cũng mang lại lượng lớn công việc cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi, các công ty vận tải hay các cửa hàng bán đồ lưu niệm.

Hay lễ hội tôm hùm Maine đã có lịch sử hơn 60 năm, hội tụ những loại tôm hùm xứ Maine ngon nhất. Đây là một trong những lễ hội ẩm thực độc đáo và lớn nhất trên thế giới, thu hút hàng trăm nghìn du khách đến Rockland (tiểu bang Maine, Mỹ) tham gia.

Lễ hội diễn ra liên tục trong vòng 5 ngày của tuần đầu tiên tháng 8. Theo thống kê, mỗi mùa lễ hội sẽ tiêu thụ hơn 9.000 tấn tôm hùm Maine hảo hạng. Du khách khắp nước Mỹ hay quốc tế đều đến đây để thưởng thức những bữa tiệc tôm hùm ngon nhất và tham gia các hoạt động giải trí vui nhộn khác.

Tiền thu được mỗi năm từ lễ hội tôm hùm Maine ngoài mục đích dùng để duy trì hoạt động, số còn lại sẽ được trao tặng cho những cửa hàng thực phẩm địa phương, các dịch vụ khẩn cấp trong vùng, quỹ học bổng, đại hội thể thao trường trung học… Theo thống kê, hằng năm, lễ hội đã đóng góp hơn 500.000 USD cho các cộng đồng thuộc vùng duyên hải của tiểu bang Maine.

Ngoài ra còn nhiều lễ hội nổi tiếng khác gắn liền với món ăn truyền thống và đặc trưng của các quốc gia, có thể kể đến như: Lễ hội bánh bao Trung Quốc; Lễ hội cá trích Đan Mạch; Lễ hội ăn chay tại Thái Lan; Lễ hội tỏi Gilroy tại thành phố Gilroy bang California (Mỹ) hay Lễ kỷ niệm món trứng tráng khổng lồ tại vùng Bessieres của Pháp.

Có thể thấy, các lễ hội ẩm thực đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng; Là cách người dân và Chính phủ các nước tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế của quốc gia.

Thúc đẩy du lịch ẩm thực

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, cơ cấu chi tiêu của du khách trong chuyến du lịch có đến 1/3 chi tiêu cho nhu cầu ẩm thực. Ẩm thực là yếu tố góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch. Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh du lịch của mỗi quốc gia.

Ẩm thực đa dạng, phong phú là một trong những yếu tố chính thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tới Thái Lan.

Thái Lan là ví dụ điển hình về một quốc gia luôn chú trọng bảo vệ văn hóa ẩm thực và an toàn thực phẩm. Từ năm 1999, dự án “Clean food good taste” (tạm dịch: Thức ăn sạch, vị ngon) đã được thực hiện và rất thành công. Các cơ sở chế biến thực phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp logo “Clean food good taste”. Điều này giúp Chính phủ kiểm soát tốt hơn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo tâm lý an tâm cho thực khách, đồng thời quảng bá nền ẩm thực tới du khách trong nước và quốc tế.

Thông qua phát triển ẩm thực, Thái Lan thúc đẩy quảng bá ngành Du lịch tới toàn thế giới (Ảnh: The Nation)
Thông qua phát triển ẩm thực, Thái Lan thúc đẩy quảng bá ngành Du lịch tới toàn thế giới (Ảnh: The Nation)

Chính phủ Thái Lan cũng phát động “năm an toàn thực phẩm” để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm quan tâm tới sức khỏe con người. Theo thống kê, hơn 80% trong tổng số hàng trăm ngàn quầy thực phẩm đường phố Thái Lan đáp ứng được những tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm sau khi khảo sát.

Nhận định ẩm thực là yếu tố chính khi du khách đưa ra quyết định đi du lịch, ông Yuthasak - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, việc tổ chức cuộc thi làm món thịt băm xào kiểu Thái, dự kiến diễn ra từ ngày 25 - 27/8 tại kênh Phadung Krung Kasem ở thủ đô Bangkok, không chỉ nhằm quảng bá các món cơm kaphrao đích thực với công thức chuẩn nhất, mà còn là một phần trong kế hoạch kích thích du lịch ẩm thực của nước này.

Trước đó, Bangkok tổ chức Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) và được vinh danh là thành phố ẩm thực tuyệt vời nhất Châu Á và điểm đến ẩm thực tuyệt vời nhất Châu Á năm 2023.

Ông Yuthasa nêu rõ chiến lược của TAT là thu hút khách du lịch khám phá các điểm đến trong khu vực và địa phương thông qua nhiều món ăn.

TAT đặt mục tiêu doanh thu du lịch là 2.300 tỷ baht (65,4 tỷ USD) trong năm nay. Trong đó, lĩnh vực ăn uống đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu. Đến năm 2027, cơ quan này kỳ vọng chi tiêu cho ăn uống sẽ tạo ra ít nhất 25% tổng tiêu dùng của khách du lịch.

Concert BlackPink - cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội Concert BlackPink - cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội

TTTĐ - Show diễn Born Pink của nhóm nhạc BlackPink trong 2 ngày qua đã thu hút khoảng 67.000 khán giả tham dự. Điều này ...

Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc

TTTĐ - Từ Beyoncé, BlackPink và Taylor Swift đến Bruce Springsteen, Coldplay và Harry Styles, vô số siêu sao âm nhạc đang tổ chức các ...

Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ

TTTĐ - Tự do, độc lập và khám phá bản thân là những lý do chính khiến ngày càng nhiều người trẻ thích đi du ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm