Tag

Concert BlackPink - cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội

Điện ảnh 01/08/2023 08:47
aa
TTTĐ - Show diễn Born Pink của nhóm nhạc BlackPink trong 2 ngày qua đã thu hút khoảng 67.000 khán giả tham dự. Điều này cho thấy, người hâm mộ sẵn sàng bỏ tiền bạc, thời gian tham gia vào các buổi diễn mà thần tượng của mình trình diễn. Sự kiện này cũng được coi là một cú hích để phát triển thị trường du lịch âm nhạc ở Thủ đô.
"Méo mặt" vì "ôm" vé concert BlackPink Ban tổ chức concert BlackPink thông báo về việc đổi vòng tay cho khán giả đã mua vé "Biển hồng" tại concert BlackPink Hà Nội

Concert đầy… sóng gió

Phải nói rằng, từ trước tới nay, hiếm có show diễn nào của những ngôi sao giải trí thế giới đến Việt Nam lại gặp nhiều sóng gió như vậy. Đầu tháng 7, thông tin về nhóm BlackPink sang Hà Nội biểu diễn đã phủ sóng các kênh truyền thông, không chỉ bởi đây là là nhóm K-Pop hàng đầu của Hàn Quốc, mà còn bởi những lùm xùm xung quanh đơn vị tổ chức biểu diễn.

Đầu tiên là sự việc ban tổ chức công bố giá vé concert Born Pink, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website đơn vị này đăng bản đồ có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. Nhiều người chụp lại hình ảnh, kêu gọi phản đối công ty, tẩy chay show. IME ngay sau đó đã làm việc trực tiếp, gửi công văn giải trình lên cơ quan chức năng Việt Nam.

Chưa dừng lại, tiếp theo đó là những tranh cãi về giá vé đắt đỏ của tour diễn. Thậm chí, khi chỉ còn hai ngày trước đêm diễn, concert BlackPink vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy khi ban tổ chức tiếp tục dính phải cáo buộc vi phạm bản quyền nghiêm trọng từ VCPMC với số tiền bồi thường lên tới 11 tỷ. Ngoài ra, những vấn đề về khâu tổ chức, vấn nạn “phe vé” cũng khiến cho hình ảnh đêm diễn của BlackPink bị ảnh hưởng không nhỏ.

Concert Blackpink – Cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội
Những cô gái xinh đẹp BlackPink đã mang đến "làn gió mới" cho thị trường du lịch âm nhạc Việt

Bất chấp tất cả, show diễn vẫn diễn ra theo một cách rất “khó tin”, đến mức giới truyền thông cũng phải ngỡ ngàng vì đêm đầu điên ở sân vận động Mỹ Đình, 36.000 ghế đã kín chỗ. Quan trọng hơn nữa, show “đỉnh cao” và màn biểu diễn vô cùng chuyên nghiệp của nhóm nhạc hàng đầu thế giới đã xóa đi tất cả những lùm xùm trước đó về công tác tổ chức. Thậm chí, ngay sau đêm đầu tiên, nhiều người “quay xe”, bất chấp giá vé đêm thứ 2 cao gấp đôi hôm đầu, vẫn tiếp tục mua để được thưởng thức trọn tour diễn của BlackPink.

“Cơn cuồng” thần tượng hay sự toàn cầu hóa văn hóa?

Nguyễn Đức Minh, du học sinh trở Canada cho hay, nhóm bạn của mình đã đặt hết 200 triệu tiền vé Born Pink và 30 triệu tiền phòng tại Hà Nội để có thể về Việt Nam xem trọn show diễn của BlackPink. Không chỉ vậy, tận dụng cơ hội này, nhóm bạn của Minh còn tranh thủ đi tham quan các các điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội và Ninh Bình. Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Nga, 45 tuổi (ở Long Biên, Hà Nội) sẵn sàng bỏ ra 20 triệu đồng để mua một cặp vé VIP cho 2 cô con gái vốn đã thần tượng BlackPink từ lâu.

Đánh giá về hành vi sẵn sàng bỏ tiền và thời gian cho những show âm nhạc mang đẳng cấp quốc tế của người hâm mộ, thạc sĩ xã hội học Nguyễn Thị Liên Hương (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, giờ đây, với tư duy “mở” và cách tiếp cận văn hóa theo hướng hội nhập, cộng thêm kinh tế phát triển, người ta sẵn sàng bỏ tiền để chi cho những thứ mang lại giá trị tinh thần. Bên cạnh đó, sự toàn cầu hóa văn hóa đã mang đến sức ảnh hưởng to lớn của những làn sóng Hàn Quốc trên khắp thế giới. Tour diễn của BlackPink cũng chính là một sản phẩm của sự phát triển công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc.

Điều quan trọng hơn, theo thạc sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, “cơn sốt” BlackPink mang lại nhiều giá trị cho chúng ta, một quốc gia đang bắt đầu định hướng phát triển nền công nghiệp văn hóa.

“Hãy nhìn con số tour diễn của BlackPink tại Thái Lan đầu năm nay đã giúp quốc gia này thu về khoảng 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Trước đó, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự. Xu hướng du lịch âm nhạc đang thực sự phổ biến ở những quốc gia coi trọng nền công nghiệp văn hóa”, Ths Hương nói.

Concert Blackpink – Cú hích mạnh cho thị trường du lịch âm nhạc ở Hà Nội
Tour diễn của BlackPink chiếm sóng trên các phương tiện truyền thông

Tại Hà Nội, ngay sau khi thông tin về buổi diễn của BlackPink được đăng tải thì lượng tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến gấp 10 lần so với tuần trước đó. Đặc biệt, lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng tới 2,5 lần, đến từ nhiều thị trường nổi bật như Trung Quốc, Campuchia, Hồng Kông, Đài Loan và Philippines. Rõ ràng, concert BlackPink đang kéo theo hàng loạt những trào lưu và dịch vụ tăng theo. Rất nhiều cửa hàng đã “cháy” hàng áo đen, hồng vì giới trẻ “đu idol”, những món ăn, thức uống đậm chất “đen hồng”… trở thành hot trend cho giới trẻ.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, những đêm diễn của BlackPink khiến du lịch Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 7/2023. Thành phố đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022; Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 7 nhờ thế cũng tăng mạnh.

Như vậy, có thể thấy, Hà Nội đã bước đầu thu hút du lịch thành công qua sự kiện âm nhạc của nhóm Blackpink.

Kỳ vọng Hà Nội trở thành thị trường du lịch âm nhạc hấp dẫn

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể. Theo đó, nhiệm vụ đề ra là, thành phố sẽ tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, trong đó có nghệ thuật biểu diễn. Kế hoạch xác định rõ danh mục lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2030, bao gồm nhiều sự kiện quốc tế tổ chức tại Hà Nội và sự kiện Hà Nội tổ chức tại nước ngoài.

Tại cuộc họp mới đây ở Sở Du lịch Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hóa”. Thậm chí, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trên lộ trình xây dựng “Thành phố toàn cầu”; “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội cần phải tính đến việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia, quốc tế mang tính thường niên để Hà Nội xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gắn với các sự kiện tầm vóc hằng tháng, hằng quý…

Concert Blackpink – Cú hích mạnh cho thị trường du lịch âm nhạc ở Hà Nội
Nhiều chuyên gia kỳ vọng, sự thành công của BlackPink tại Hà Nội sẽ là cú hích mạnh để thúc đẩy thị trường du lịch âm nhạc ở Thủ đô phát triển

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa. PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định, những sự kiện âm nhạc quốc tế được tổ chức thành công sẽ tạo ra hình ảnh tích cực về năng lực tổ chức, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam, điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới.

Trước đây, Hà Nội từng là điểm đến biểu diễn của những ban nhạc nổi tiếng thế giới - Boney M và Modern Talking. Sự kiện Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa vào tháng 10 hằng năm ở Hoàng thành Thăng Long cũng thu hút nhiều nghệ sĩ đến biểu diễn và trở thành thương hiệu của Hà Nội. Với thành công của Born Pink ở sân Mỹ Đình vừa qua, Hà Nội lại ghi danh vào danh sách những điểm biểu diễn an toàn của ban nhạc K-Pop hàng đầu thế giới. Bởi vậy, không có lý do gì chúng ta lại không kỳ vọng về một thị trường du lịch âm nhạc đang đầy triển vọng ở Hà Nội.

Thái Sơn

Đọc thêm

Xúc động với góc khuất về danh vọng trong "Siêu sao nguyên thủy" Điện ảnh

Xúc động với góc khuất về danh vọng trong "Siêu sao nguyên thủy"

TTTĐ - Bộ phim điện ảnh nhạc kịch - tiểu sử "Siêu sao nguyên thuỷ" (Better Man) chính thức khởi chiếu trên toàn quốc. Từ khi công chiếu quốc tế đến các suất chiếu sớm tại Việt Nam, tác phẩm đã nhận được vô số phản hồi tích cực nhờ cách kể chuyện độc đáo, kỹ xảo đỉnh cao và cảm xúc chân thật hiếm có.
Vinamilk “tiếp lửa” đam mê, tôn vinh sáng tạo tại sự kiện điện ảnh châu Á Điện ảnh

Vinamilk “tiếp lửa” đam mê, tôn vinh sáng tạo tại sự kiện điện ảnh châu Á

TTTĐ - Từ ngày 29/6 đến 5/7/2025, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III) chính thức diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng. Đồng hành cùng sự kiện có ý nghĩa đặc biệt của ngành điện ảnh châu Á, Vinamilk kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sáng tạo - đổi mới, đồng thời nuôi dưỡng thế hệ tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy.
Âm thanh lạ của Sting® "đánh úp" rạp phim Việt khiến Gen Z nghe xong là dính! Điện ảnh

Âm thanh lạ của Sting® "đánh úp" rạp phim Việt khiến Gen Z nghe xong là dính!

TTTĐ - Một hiện tượng lạ đang diễn ra tại các rạp chiếu phim trên khắp cả nước.
Tác phẩm “Siêu sao nguyên thuỷ” sắp đổ bộ phòng vé Việt Điện ảnh

Tác phẩm “Siêu sao nguyên thuỷ” sắp đổ bộ phòng vé Việt

TTTĐ - Bộ phim điện ảnh "Better Man" với tựa Việt "Siêu sao nguyên thuỷ" chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 11/7.
LG ra mắt brand film “Thấu cảm chạm thương yêu” kỷ niệm 30 năm đồng hành cùng người Việt Điện ảnh

LG ra mắt brand film “Thấu cảm chạm thương yêu” kỷ niệm 30 năm đồng hành cùng người Việt

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, LG Electronics chính thức khởi động chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân hành trình gắn bó cùng người dùng Việt. Mở đầu là brand film “Thấu cảm chạm thương yêu” - một món quà âm nhạc giàu cảm xúc được thực hiện với sự đồng hành của ca nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong.
VPBank đồng hành cùng Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 Điện ảnh

VPBank đồng hành cùng Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3

TTTĐ - Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF III) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/6 đến 5/7 tại thành phố Đà Nẵng.
Trần Bảo Sơn làm đạo diễn kiêm diễn viên phim “Trên con đường mới” Điện ảnh

Trần Bảo Sơn làm đạo diễn kiêm diễn viên phim “Trên con đường mới”

TTTĐ - Đạo diễn - diễn viên Trần Bảo Sơn cùng dàn diễn viên Huỳnh Kiến An, Quang Sự, Hứa Minh Đạt, Lâm Bích Tuyền, Paris Bảo Nhi, Lộ Lộ… tham dự lễ khai máy của phim “Trên con đường mới” tại TP Hồ Chí Minh. Lần đầu thử sức làm đạo diễn, Trần Bảo Sơn hồ hởi bắt tay thực hiện dự án anh dành nhiều tâm huyết.
Phim “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” và hành trình đậm bản sắc Việt Điện ảnh

Phim “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” và hành trình đậm bản sắc Việt

TTTĐ - Tại buổi ra mắt tối 12/6, trong bầu không khí đậm bản sắc văn hóa Việt của bối cảnh làng quê Bắc Bộ và những bài hát dân ca, khán giả Hà Nội được trải nghiệm hành trình của cậu bé Quỳnh nhố làng Khoai và các bạn viết nên một chương mới cho giấc mơ phim hoạt hình Việt Nam.
DANAFF III mở rộng quy mô, khẳng định vai trò kết nối điện ảnh khu vực Điện ảnh

DANAFF III mở rộng quy mô, khẳng định vai trò kết nối điện ảnh khu vực

TTTĐ - Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF III) sẽ diễn ra từ ngày 29/6 đến 5/7/2025, với quy mô gần gấp đôi so với năm trước: Hơn 100 phim được giới thiệu, khoảng 200 buổi chiếu trong 7 ngày. Sự kiện do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức.
Âm nhạc gieo mầm xanh nhân cách, lý tưởng sống đẹp trong tâm hồn trẻ thơ Điện ảnh

Âm nhạc gieo mầm xanh nhân cách, lý tưởng sống đẹp trong tâm hồn trẻ thơ

TTTĐ - Trong dòng chảy nghệ thuật hiện đại với nhiều dòng nhạc lên ngôi vẫn có những nghệ sĩ thầm lặng miệt mài gìn giữ những giá trị cốt lõi - đặc biệt là với âm nhạc thiếu nhi. Một trong số đó là Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn, hiện công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.
Xem thêm