Sự "thờ ơ" của VEC khi để "thần chết rình rập" trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai
![]() |
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) né tránh báo chí?
Bài liên quan
Xe quá khổ, quá tải vô tư "quần thảo", cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng
Thừa nhận Trạm cân Km6 hỏng, cao tốc Hà Nội - Lào Cai "oằn mình" là có thật
Liên quan tới phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình trạng trạm cân không hoạt động, xe quá khổ quá tải vô tư “quần nát” cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Ngày 27/11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản trả lời.
Theo phản hồi của VEC, có thể thấy lượng xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai phục vụ cho giao thương cửa khẩu và khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng rất đông. Theo thống kê của VEC từ 1/1 – 25/11/2018, có tới 46.846 xe quá trọng tải bị phát hiện, từ chối phục vụ 32.722 xe do quá trọng tải. Như vậy có tới trên 14.000 xe quá trọng tải bị xử phạt nhưng vẫn được lưu thông trên tuyến đường.
![]() |
Công văn trả lời báo Tuổi trẻ thủ đô của VEC |
VEC cũng cho biết, tại 2 trạm thu phí Km6 (đầu tuyến) và trạm thu phí Km237 (cuối tuyến), VEC còn bố trí hệ thống kiểm soát tải trọng ở cả đầu ra nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện sang tải trên tuyến. Thế nhưng theo như công văn gửi báo Tuổi trẻ thủ đô, VEC lại thừa nhận hiện Trạm thu phí Km6 đang trục trặc và hư hỏng. VEC đã thuê đơn vị chuyên môn sửa chữa và đang làm công tác kiểm định lại để tiếp tục triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện. Nói là như vậy, nhưng đến bao giờ sửa chữa xong thì… chưa biết?!
![]() |
Trạm cân Km6 đầu cao tốc Hà Nội - Lào Cai chưa biết bao giờ sửa xong |
Trước đó, PV Báo Tuổi trẻ thủ đô đã tới trụ sở VEC với mong muốn tìm lời giải đáp cho phản ánh từ chính những người ngày ngày đối mặt với nguy hiểm rình rập trên tuyến cao tốc nghìn tỷ này. Tuy nhiên PV nhận được câu trả lời từ nhân viên VEC rằng "Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC là người trực tiếp trả lời thông tin báo chí. Cán bộ lãnh đạo đã họp, đi công tác nên không có người tiếp”.
Sau một thời gian để lại thông tin, đáp lời PV là sự “im lặng” từ ông Đỗ Chí Chung và văn phòng VEC. PV không hiểu do lãnh đạo VEC bận đi công tác thật hay đang “né tránh” báo chỉ bởi những điều “khó nói”?
![]() |
Mặt cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuất hiện những ổ gà, ổ trâu nguy hiểm |
Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai dài 265 km có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Tổng mức đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai là hơn 1,46 tỷ USD tương đương với trên 37 nghìn tỷ đồng. Dọc tuyến cao tốc này được lắp đặt 13 trạm thu phí. Tuy mới vận hành được 4 năm nhưng tới nay, theo phản ánh của người dân và những tài xế thường xuyên qua lại cao tốc Hà Nội – Lào Cai, mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu rất nguy hiểm.
![]() |
Ổ gà, ổ trâu trên mặt cao tốc "trực chờ" cướp đi tính mạng con người |
Nói tới sự nguy hiểm của ổ gà, ổ trâu, mới đây vụ 1 người chết oan vì sụp ổ gà trên quốc lộ 1 vào sáng sớm ngày 10/12, tại địa phận thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên càng khiến người dân lo ngại. Trung tá Huỳnh Oanh Dũng - Phó trưởng Công an huyện Đông Hòa cũng xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do nạn nhân đi vào ổ gà lớn trên đường, mất tay lái, dẫn đến ngã xe và tử vong.
Nhìn vào vụ TNGT trên, chúng tôi tự hỏi năng lực và trình độ của các vị lãnh đạo VEC liệu có đánh giá được mức độ nguy hiểm của sự “lồi lõm” trên mặt đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang đe dọa tính mạng con người hay không? Bởi nếu có, thái độ “thờ ơ” mà VEC dành cho báo chí đã “vô tình” thể hiện sự vô tâm của VEC đối với người dân.
Thời gian đợi VEC "thong thả" sửa trạm cân Km6 đầu cao tốc, không ai đếm được bao nhiêu xe quá khổ, quá tải đã vô tư cày nát tuyến đường nghìn tỷ này. Nhưng hệ lụy từ việc buông lỏng quản lý của VEC lại phải trả giá bằng chính tính mạng con người, bởi mặt lộ ngày một xuống cấp đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn nhân lên mỗi phút, mỗi giờ.
PV báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Điện Thái Hòa di tích đầu tiên đạt tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS

Đà Lạt xử lý công nợ trước khi sắp xếp đơn vị hành chính

Tôn vinh những công trình xuất sắc, tái sinh từ rác thải

Dự kiến sắp xếp thành 4 đơn vị hành chính cơ sở

Quận Hoàng Mai lấy ý kiến về phương án sắp xếp thành 7 phường

Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường

Lan tỏa sức mạnh cộng đồng nhân Ngày Trái Đất 2025

Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng
