Tag

Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan

Kinh tế 29/03/2017 11:23
aa
TTTĐ.VN – Giá cả chưa hợp lí, cộng với việc gần đây các cơ quan chức năng phát hiện, xử những vụ việc thịt “bẩn” khiến cho người tiêu dùng chưa có niềm tin vào chất lượng của thịt mát, thịt cắp đông. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước sản xuất loại thịt này vẫn còn nhiều gian nan.

Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan

Khó cạnh tranh về giá

Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan


Để hạn chế những bất cập trong công tác giết mổ, tiêu thụ thịt tươi sống, thịt kém chất lượng, thời gian qua ngành Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai chương trình giới thiệu sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông. Sau 3 tháng thực hiện, Hà Nội đã hình thành 8 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gồm: Chuỗi thịt lợn Bảo Châu; chuỗi thịt sinh học Xuka; chuỗi thịt gà Lan Vinh; chuỗi thịt lợn Hapro; chuỗi thịt lợn Liên Việt... Tiếc rằng, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông trong nước gặp vô vàn khó khăn do phải cạnh tranh khốc liệt với thịt đông lạnh nhập ngoại giá rẻ đang bán tràn ngập ở các siêu thị.


Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thịt cánh gà đông lạnh nhập khẩu chỉ từ 51.000 đến 70.900 đồng/kg, thịt đùi gà đông lạnh là 34.900 đồng/kg…, trong khi giá bán thịt cánh gà công nghiệp chăn nuôi tại Hà Nội là 78.900 đồng/kg, thịt đùi gà công nghiệp 69.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá của các loại thịt mát, thịt cắp đông cao gần gấp đôi.


Không chỉ cạnh tranh về giá với hàng đông lạnh nhập khẩu, sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông sản xuất theo hướng an toàn sinh học của Hà Nội còn chật vật cạnh tranh với thịt tươi sống bán ở các chợ truyền thống.


Nguyên nhân khiến giá thành thịt mát, thịt cấp đông cao là do khâu sản xuất phải theo đúng quy trình từ chăn nuôi an toàn sinh học đến khâu giết mổ, chế biến đóng gói, bảo quản sản phẩm, lại cộng thêm các khoản chi phí kiểm dịch, tem, nhãn…, nên giá thành cao hơn so với thịt lợn tươi sống bán ở chợ truyền thống...


Giám đốc Công ty Thịt Xuka Khuất Thị Lan Hương (thị xã Sơn Tây) cho biết, hiện 100% thịt cấp đông của công ty đang bán cho 15 cửa hàng tiện ích, siêu thị nhưng sản lượng nhỏ giọt, trung bình mỗi ngày chỉ đạt 0,3 tấn, trong khi công suất giết mổ của công ty có thể đạt từ 20 đến 30 tấn/ngày.


Để nâng sản lượng đầu ra, các doanh nghiệp cho rằng, cần phải đưa được vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích. Bởi vì, thực tế hiện nay cho thấy, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể là kênh quan trọng tiêu thụ thịt mát, thịt cấp đông trên thị trường.

Do thiếu niềm tin

Ngoài việc phải cạnh tranh giá cả với thịt tươi sống ở các chợ truyền thống, thịt nhập khẩu, thói quen sử dụng thịt tươi sống và một số vụ thịt “bẩn” bị cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua khiến niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông bị "lung lay".


“Trong khi các ngành chức năng của Hà Nội đang nỗ lực cung cấp ra thị trường sản phẩm thịt cấp đông sản xuất theo hướng an toàn sinh học thì việc tồn tại thịt hết hạn sử dụng, thịt ôi thiu trên thị trường khiến cuộc cạnh tranh giữa thịt sạch và thịt “bẩn” trở nên khốc liệt” - ông Bùi Thiên Sơn, trạm trưởng trạm Thú ý quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.


Trước thực tế trên, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường đề xuất: “Việc sản xuất thịt cấp đông theo quy chuẩn quốc tế để từng bước xóa bỏ tình trạng thịt “nóng”, thịt “bẩn” không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tất nhiên, để thực hiện tốt việc này, phải có sự tham gia của DN. Trong đó, DN đứng ra làm đầu mối để phát triển chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông bảo đảm an toàn thực phẩm.


Tuy nhiên, các DN lại cho rằng, để hạn chế thịt “bẩn” tuồn vào bán ở các siêu thị, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra thịt tại kho đông lạnh để không xảy ra tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến những DN làm ăn chân chính. Vấn đề này cũng đặt ra cho sở, ngành liên quan cần tham mưu cho thành phố có chính sách hỗ trợ vốn cho DN, để đầu tư trang thiết bị, kho lạnh bảo quản thịt theo đúng theo tiêu chuẩn.


Với vai trò là Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Huy Đăng cho biết: Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra chất lượng thịt bán ở các siêu thị, chợ đầu mối, kho bảo quản, lấy mẫu giám sát chất lượng, nếu phát hiện vi phạm sẽ tịch thu, tiêu hủy theo quy định. Ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp với Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố nhằm kiểm soát sản phẩm thịt cấp đông ở các tỉnh đưa về Hà Nội tiêu thụ. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thịt nhập khẩu, thịt giết mổ tươi sống ở các lò mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.


Tin liên quan

Đọc thêm

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao Doanh nghiệp

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao

TTTĐ - Chặng đường 30 năm là một hành trình đầy ý nghĩa và đáng tự hào, Co-opBank đã không ngừng phát triển lớn mạnh, hoạt động an toàn, là điểm tựa vững chắc cho hệ thống QTDND phát triển...
PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Phong tặng danh hiệu cho 151 nghệ nhân và 3 bảng vàng gia tộc làng nghề Nông thôn mới

Phong tặng danh hiệu cho 151 nghệ nhân và 3 bảng vàng gia tộc làng nghề

TTTĐ - Ngày 18/4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội), Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Lễ phong tặng nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề Việt Nam. Đây là các nghệ nhân được công nhận đợt 2, lần thứ 11, năm 2024 và là hoạt động định kỳ của Hiệp hội tổ chức 2 năm một lần.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance Thị trường - Tài chính

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Lễ trao Giải Tài trợ Thương mại và Tài trợ Chuỗi Cung ứng 2025 của tạp chí Global Finance. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính thương mại và tạo ra giá trị thông qua các giải pháp tài chính thương mại sáng tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam.
Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì Hội nghị bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024 và huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. 100% thành viên đã thông qua.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
Xem thêm