Tag

Start-up đưa nông sản Thủ đô đến các chuỗi cung ứng

Khởi nghiệp sáng tạo 08/10/2019 09:15
aa
TTTĐ- Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã xây dựng và phát triển trang web Nông sản an toàn Hà Nội (nongsanantoanhanoi.gov.vn) nhằm kết nối, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có uy tín giới thiệu các sản phẩm nông sản, hàng hóa an toàn, chất lượng, rõ nguồn gốc tới người tiêu dùng Thủ đô. Gần 300 doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh đã tham gia hệ thống, trong đó có các start-up trong lĩnh vực nông nghiệp sạch.

Start-up đưa nông sản Thủ đô đến các chuỗi cung ứng

Người dân Thủ đô quan tâm nhiều hơn đến việc chọn mua nông sản sạch

Bài liên quan

Khai mạc tuần lễ nông sản sạch Bắc Kạn tại Hà Nội

Dự án cá giòn Ba Vì giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp 2017

Việt kiều Úc lập nghiệp từ đồ uống vì sức khỏe người tiêu dùng

Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch

Tiềm năng khởi nghiệp nông sản sạch

Trong những năm gần đây, khi vấn đề an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng trở nên bức xúc, thu hút sự quan tâm đặc biệt của của cộng đồng. Do vậy, cụm từ “nông nghiệp sạch” và “nông sản sạch” luôn được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhiều cửa hàng kinh doanh nông sản sạch, doanh nghiệp mang tên doanh nghiệp nông nghiệp sạch, ra đời. Nhiều diễn đàn về nông nghiệp sạch và nông sản sạch được tổ chức.

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả như: tổ chức đoàn tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn trong nước và quốc tế; tổ chức các Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh tại Hà Nội; tổ chức các Tuần hàng Việt Nam trực tiếp tại một số hệ thống bán lẻ hiện đại trên thế giới như Aeon (Nhật Bản), Rungis (Pháp), CentralGroup (Thái-lan) và sắp tới là tại Lotte (Hàn Quốc).

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Xúc Tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: "Các hội nghị nhằm tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn và rõ nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ kết nối, trao đổi, hợp tác tiêu thụ hàng hóa giữa nhà sản xuất và nhà phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố có cơ hội tiếp cận, gặp gỡ, liên kết hợp tác với doanh nghiệp quốc tế; đồng thời học hỏi công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thân thiện với môi trường trong nông nghiệp.

Về phía người tiêu dùng, khi đời sống vật chất ngày càng phát triển, nhu cầu của mỗi bà nội trợ không chỉ là việc lựa chọn thực phẩm ngon, hợp khẩu vị mà còn hướng đến thực phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ. Người mua sẵn sàng trả giá cao hơn cho người sản xuất thực phẩm sạch không phải chỉ vì thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ của người tiêu dùng mà còn có ý nghĩa nhân văn, đó là muốn góp phần bảo vệ môi trường và khuyến khích những người thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cả người sản xuất và người tiêu dùng, thay thế phương thức sản xuất cũ bằng những biện pháp mới, sử dụng công nghệ cao và giải pháp thông minh. Đối với người tiêu dùng là thay đổi về nhận thức, về phương pháp nhận diện và tiêu dùng nông sản sạch. Trang thông tin nông sản sạch cũng là một phương thức kết nối người tiêu dùng thông qua các phương tiện thương mại điện tử.

Làm sao để tránh thất bại

Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh. Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cửa hàng thực phẩm sạch nào ra đời cũng được duy trì thành công. Để phát triển bền vững thương hiệu của mình, anh Trần Quân, chàng trai thuộc thế hệ cuối 8X, quê Ứng Hoà (Hà Nội), người sáng lập chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển đã bỏ ra nhiều công sức, lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi quyết định đầu tư.

Anh Trần Quân cho biết “Từ thực tế bản thân nhìn thấy rất nhiều anh chị mở cửa hàng thực phẩm sạch nhưng sau khi khai trương được 2-3 tháng thì 90% là đóng cửa. Sau 1-2 năm thì 5%- 8% còn lại đóng cửa tiếp chỉ còn 2-5% trụ vững. Đây cũng là câu hỏi tôi đã đi tìm kiếm câu trả lời trong suốt gần 5 năm qua. Từ khi là một nhân viên làm việc bán thời gian tại một cửa hàng thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội đến khi tự mở và phát triển Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch sói biển như ngày hôm nay”.

Khi thành lập cửa hàng Sói Biển đầu tiên, Quân chỉ có khoảng 20 – 30 triệu đồng vốn tự có, cộng với 100 triệu đồng đi vay người thân để làm vốn ban đầu.

Tuy nhiên bước vào kinh doanh, các nhà đồng sáng lập Sói Biển liên tục gặp khó khăn với nhiều thách thức lớn như: Nguồn vốn hạn chế phải vay mượn thêm tiền từ bạn bè, người thân… cùng với đó là kinh nghiệm kinh doanh chưa có, chi phí thuê mặt bằng tại các tuyến phố trung tâm ở Hà Nội cao, áp lực cạnh tranh từ các chuỗi thực phẩm sạch lớn hơn rất gay gắt, sự mất niềm tin của người tiêu dùng với khái niệm “thực phẩm sạch”…

Ðể đảm bảo nguồn hàng sạch, anh Quân trực tiếp đi tìm nguồn hàng, tìm hiểu thông tin bạn hàng qua nhiều các kênh khác nhau, kiểm tra, kiểm soát sản phẩm trước khi lên kệ bán cho khách hàng.

“Khi đi tìm nguồn thực phẩm sạch, tôi rất coi trọng tính cách của bạn hàng. Tôi chỉ làm bạn hàng với những người chân thành và thực sự tâm huyết, có tâm với thực phẩm sạch”, anh Quân nói về tiêu chí lựa chọn thực phẩm của mình. Mỗi sản phẩm khi về cửa hàng, anh Quân đều cập nhật lên fanpage nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Với mong muốn phát triển cửa hàng bán lẻ rộng khắp, năm 2017, anh Trần Quân – CEO trẻ của Sói Biển đã gặp gỡ Nguyễn Khánh Trình, người sáng lập CleverAds - đối tác ủy quyền đầu tiên về quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam, chủ Trang trại Trung Thực. Cuộc gặp gỡ đã đi đến quyết định sát nhập Sói Biển và Trang trại Trung Thực thành một thực thể - Công ty TNHH Sói Biển Trung Thực.

Ông Nguyễn Khánh Trình – Giám đốc Công ty TNHH Sói Biển Trung Thực cho biết, hiện chuỗi cửa hàng tiện ích thực phẩm sạch có 37 cửa hàng ở Hà Nội và trong tháng 6 năm nay, công ty đã mở rộng hệ thống vào Tp.HCM.

Hiện nay, danh mục các mặt hàng hải sản, thịt cá, rau củ, trái cây, nước mắm và các loại gia vị được bán tại chuỗi cửa hàng tương đối phong phú. Các loại hải sản biển được cấp đông ngay khi còn tươi sống, không chứa chất bảo quản, phân urê, mang thương hiệu “Hải sản Sói Biển” gồm có: tôm biển, mực biển, cá ngừ đại dương, cá thu, cá hồng, cá mú, cá hồi tươi nhập khẩu từ Na Uy… Về rau củ quả và thịt, Sói Biển phục vụ người nội trợ các loại rau củ quả sạch, rau hữu cơ, rau an toàn, trái cây đặc sản các vùng miền trên cả nước, các loại thịt lợn, thịt gà sạch và đặc sản vùng miền…

Đọc thêm

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Sáng 10/4, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh (HCMC C4IR) phối hợp Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) - thành viên sáng lập HCMC C4IR tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Các giải pháp xanh và công nghệ mới nổi cho sự phát triển bền vững” lần thứ 2 - năm 2025 (GSETS 2025).
Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp Kinh tế

Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

TTTĐ - Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung vào các chính sách, giải pháp, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận vốn vay khởi nghiệp.
“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI Khởi nghiệp sáng tạo

“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI

TTTĐ - Chỉ với một dòng prompt, bạn có thể tạo ra một startup? Điều tưởng như viển vông ấy đang dần trở thành hiện thực nhờ một sáng kiến táo bạo từ Mạng lưới Hub Network, phối hợp cùng VinUni và nhiều đối tác công nghệ, giáo dục và tài chính.
Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp

TTTĐ - Từ các phong trào tình nguyện vì cộng đồng đến những hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thanh niên Quảng Ngãi đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của địa phương.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó” Khởi nghiệp sáng tạo

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó”

TTTĐ - Nhờ sự định hướng của các cấp bộ Đoàn, những năm qua, đời sống của các đoàn viên, thanh niên vùng biên giới tỉnh Kon Tum ngày càng được nâng cao. Nhiều đoàn viên, thanh niên là những tấm gương tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
APEC Innovation 2024: Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 31/3 Khởi nghiệp sáng tạo

APEC Innovation 2024: Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 31/3

TTTĐ - Ban Tổ chức Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024 vừa có thông báo về thời gian tổ chức cuộc thi. Theo đó, hạn cuối nộp bài dự thi là 31/3. Dự kiến vòng Chung kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 5/2025.
Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

TTTĐ - Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Việc tạo cơ hội và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội.
Nâng tầm khởi nghiệp với Startup Runway 2025 Kinh tế

Nâng tầm khởi nghiệp với Startup Runway 2025

TTTĐ - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vừa chính thức khởi động Cuộc thi Startup Runway 2025, một sân chơi thường niên uy tín dành cho học sinh, sinh viên đam mê khởi nghiệp. Với những đổi mới mang tính đột phá, cuộc thi năm nay hướng đến mục tiêu xây dựng một nền tảng thực hành khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn diện.
Hơn 65 tỷ đồng thực hiện đề án thành phố đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Hơn 65 tỷ đồng thực hiện đề án thành phố đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Ít nhất 200 dự án khởi nghiệp sáng tạo, 100 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ phát triển. Vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, dự án khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng tăng thêm khoảng 7.000 tỷ đồng (tương đương 300 triệu USD) so năm 2025.
Xem thêm