Tag

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Giáo dục 13/10/2024 12:27
aa
TTTĐ - Ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Anh chính là cánh cửa mở tương lai, giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Trước thềm đối thoại giữa thanh niên Thủ đô với Chủ tịch UBND thành phố trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội, nhiều bạn trẻ mong muốn, ngành giáo dục cần có những giải pháp đột phá để sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Học sinh trường Ams trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc

Tiếng Anh không còn là môn học đơn thuần

Kết luận số 91-KT/TW của Bộ Chính trị đề ra nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh với nội dung trọng tâm: "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...".

Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục cũng đặt ra yêu cầu: “Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Hà Nội

Với 2.913 trường học, hơn 13.000 cán bộ, giáo viên và hơn 2,3 triệu học sinh, ngành Giáo dục Hà Nội có quy mô lớn nhất cả nước. Không chỉ phát triển nhanh chóng về số lượng, chất lượng giáo dục Thủ đô không ngừng tăng lên, trở thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước.

Năm học 2023-2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cao hơn 43 học sinh so với năm 2023; nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là có 2 học sinh giành 2 Huy chương vàng Olympic sinh học và hóa học, 3 học sinh đạt giải trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia, 35 học sinh đạt giải quốc gia trong cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp...

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh thành phố năm học 2023 - 2024 tiếp tục có chuyển biến mạnh với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11).

Với những thành tích ấy, cùng vị trí là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội của cả nước, nơi tập trung các trường đại học, học viện hàng đầu, ngành Giáo dục Thủ đô có nhiều cơ hội phát triển bứt phá, nhiều thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh.

Kỳ vọng việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Việc sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận số 91-KT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục cũng là mong muốn, nguyện vọng của nhiều thanh niên Thủ đô.

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Tiếng Anh chính là cánh cửa mở ra tương lai và nhiều cơ hội với thanh niên

Bạn Nguyễn Thị Thanh Bình - sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền bày tỏ: Những năm gần đây, việc dạy và học tiếng Anh ngày càng được quan tâm không chỉ với những cơ sở giáo dục mà lan tỏa tính tích cực đến với học sinh, phụ huynh bởi đều nhận thức được rằng ngôn ngữ này sẽ trở thành một công cụ trong tương lai chứ không chỉ là một môn học đơn thuần. Tuy vậy, để tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.

“Vị thế của môn học dù đã được tăng đáng kể với bước chuyển vượt bậc, nhưng môn tiếng Anh nói riêng và môn học Ngoại ngữ nói chung vẫn là “điểm trũng” của đa số học sinh, đặc biệt là học sinh ở các huyện ngoại thành xa xôi của Thủ đô Hà Nội. Theo em, cần phải tích cực tổ chức các hoạt động hướng đến học sinh ngoại thành để giúp các em có môi trường học và thực hành kỹ năng ngoại ngữ”, Bình nói.

Trong khi đó, Lê Thị Hà Anh, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội nhận xét: Kết quả thi môn tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây cho thấy, dù điểm thi trung bình đã được cải thiện, song vẫn là môn có số học sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất so với các môn thi khác, đặc biệt có sự phân hóa lớn theo khu vực, tỉnh thành.

Cùng với vấn đề thiếu giáo viên, nhận thức của học sinh cũng đang là trở ngại trong việc dạy và học ngoại ngữ. Thực tế cho thấy, việc học tiếng Anh của nhiều học sinh vẫn còn nặng tư duy điểm số, học để thi, học sinh có thể thi được điểm cao về ngữ pháp nhưng lại chưa tự tin giao tiếp như một ngôn ngữ thứ hai.

“Vì vậy, việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai phải được hiện thực hóa và gắn chặt với việc nâng cao kiến thức, công ăn việc làm cho thế hệ trẻ và người lao động. Đồng thời, cần thí điểm để nhân rộng việc dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, sau đó là các môn khoa học xã hội”, Hà Anh bày tỏ quan điểm.

Góp ý về giải pháp sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, bạn trẻ Nguyễn Thị Hải Yến - quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục cần xây dựng môi trường học tập, để phong trào học tiếng Anh gắn với những hoạt động giáo dục trong nhà trường, khuyến khích các em học tiếng Anh từ nhỏ, xây dựng tình yêu ngôn ngữ và giúp các em hiểu được lợi ích của việc sử dụng tiếng Anh, để học sinh không cảm thấy “sợ” tiếng Anh”.

Một số chuyên gia cũng cho rằng: Cùng với chuẩn bị đầy đủ hành lang pháp lý, cần tăng cường xã hội hóa giáo dục, có chế độ đãi ngộ để thu hút giáo viên, tháo gỡ những khó khăn cho trường công lập khi tuyển dụng giáo viên nước ngoài. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đọc thêm

Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025 Giáo dục

Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025

TTTĐ - Học bổng S-Global 3 trong năm 2025 tài trợ 1.500 suất, hỗ trợ tối đa 68% học phí cho hai chương trình IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến với tổng giá trị lên tới 45,6 tỷ đồng.
Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên Giáo dục

Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên

TTTĐ - Trong ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hơn 29.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh, môn thi đầu tiên tại kỳ thi tuyển sinh.
Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm Giáo dục

Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm

TTTĐ - Trường Đại học Chu Văn An và thành phố Nevers (Cộng hòa Pháp) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực. Sự kiện mở ra cánh cửa hợp tác sâu rộng giữa một cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và đối tác quốc tế trong ngành giáo dục, y tế .
Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026 Giáo dục

Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 3 trường THPT với khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh Thủ đô.
“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người" Nhịp sống phương Nam

“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người"

TTTĐ - Trong hành trình không ngừng vun đắp cho sự nghiệp trồng người, ngành giáo dục Long An không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc kiến tạo một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn. Song hành với những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo là những chính sách thiết thực, giải pháp cụ thể, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh, mỗi mầm non tương lai của quê hương.
Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai Nhịp sống phương Nam

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai

TTTĐ - Trong dòng chảy không ngừng của thời đại, giáo dục đóng vai trò như "nguồn mạch" nuôi dưỡng tâm hồn, "đôi cánh" nâng bước khát vọng và "bệ phóng" kiến tạo tương lai. Ở Long An, ngành Giáo dục đang viết tiếp những chương mới bằng sự nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện.
Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 căng thẳng và được mong chờ nhất trong năm sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hà Nội. Với tính chất cạnh tranh quyết liệt, kỳ thi này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh mà còn nhận được sự chú ý rộng rãi từ toàn xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, việc các trường đại học không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và đặc biệt là tăng cường liên kết sâu rộng với doanh nghiệp đang mở ra cánh cửa việc làm rộng lớn cho sinh viên. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tiên phong cho xu hướng này, không chỉ chủ động tìm kiếm đối tác mà còn nhận được nhiều "đơn đặt hàng" đào tạo nhân lực từ các đơn vị uy tín.
Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Giáo dục

Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hải Dương đang được khẩn trương hoàn tất. Năm nay, hơn 29.500 học sinh sẽ dự thi từ ngày 3 - 4/6.
Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non Giáo dục

Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non

TTTĐ - Chiều 2/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.
Xem thêm