Tag

Sôi động thị trường bánh Trung thu online thời Covid-19

Thị trường - Tài chính 16/09/2021 15:12
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đường phố Hà Nội năm nay không còn xuất hiện những quầy bánh Trung thu như thông lệ. Thay vào đó, hình thức bán hàng online đang được các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu cũng như các cửa hàng bánh truyền thống triển khai khá sôi động nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như giải quyết bài toán kinh tế của chính các cơ sở này.
Đìu hiu thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19 Hà Nội: Rà soát doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu Bộ Công Thương cảnh báo mua bánh trung thu trên mạng tiềm ẩn rủi ro Phát hiện xe "luồng xanh" vận chuyển gần 10 tấn bánh Trung thu nhập lậu

Cửa hàng vắng bóng, sôi động thị trường bánh Trung thu online

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng do TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên các cửa hàng bánh Trung thu truyền thống trên các tuyến phố đã vắng bóng.

Theo quan sát, tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), lượng khách hàng đến mua trực tiếp giảm sâu so với mọi năm. Nếu những năm trước, người dân Thủ đô xếp hàng dài hàng cả trăm mét chỉ để đợi mua 1 cặp bánh Trung thu Bảo Phương thì năm nay khách đến cửa hàng thưa thớt. Bên cạnh đó, để đảm bảo khoảng cách giãn cách, cửa hàng chỉ nhận 3 khách/lần. Quanh quầy bán hàng cũng được lắp các vách ngăn để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tương tự, tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bình Chung (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), lượng khách đến mua tại cửa hàng cũng khá thưa thớt.

Trái ngược với những năm trước, trong thời điểm hiện tại, rất khó để bắt gặp những gian hàng bày bán bánh Trung thu trên vỉa hè.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn Thủ đô đã bắt đầu thực hiện bán hàng online thông qua các trang thương mại điện tử và nhận đơn hàng qua điện thoại; Hỗ trợ khách mua hàng và tiếp cận sản phẩm. Do vậy, hình thức bán hàng online đang được các doanh nghiệp thực hiện khá sôi động.

Các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek và Baemin... đều tham gia rất tích cưc vào thị trường bánh Trung thu năm nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn đưa ra ưu đãi giảm giá từ 5-10% khi mua online. Nhiều doanh nghiệp tung ra các combo hộp bánh Trung thu 2021, giá bán dao động khoảng 100.000 đồng đến dưới 1.000.000 đồng.

Sôi động thị trường bánh Trung thu online thời Covid-19
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp lựa chọn bán bánh Trung thu bằng hình thức onilne

Theo đại diện Maison Mooncake, vào thời điểm này, việc vận chuyển tới từng khách hàng sẽ gặp khó khăn, tốn khá nhiều thời gian do thành phố thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, một số khu vực còn bị phong tỏa. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn thực hiện chính sách miễn phí vận chuyển để hỗ trợ khách hàng và đó cũng là nỗ lực tìm khách hàng trong mùa Trung thu năm nay.

Không những các thương hiệu lớn mà những cửa hàng tiện ích cũng loay hoay tìm mọi cách đưa bánh Trung thu lên kênh online. Chị Chanh, chủ xưởng bánh Trung thu trên đường Nghĩa Tân cho biết, vì có vị trí trung tâm nên mỗi năm chị bán ra thị trường khoảng 1.000 chiếc bánh nhưng năm nay thì hầu như ngưng hoàn toàn. Do đó, chị đã liên tục đăng tin lên Facebook, Zalo để nhờ người quen quảng bá.

Trước tác động của dịch Covid-19, không chỉ ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý mà vấn đề tài chính của người tiêu dùng cũng hạn chế. Thế nên, nhu cầu về bánh Trung thu cũng có những ảnh hưởng nhất định. Đối với kênh phân phối truyền thống, khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị hoặc đại lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tình hình kinh doanh bánh Trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm, các siêu thị lớn không trang hoàng và nhập nhiều hàng như mọi năm.

Dự báo thị trường tiêu thụ bánh Trung thu trong thời gian tới, các chuyên gia bán lẻ nhận định, năm nay sản lượng bán hàng sẽ giảm khoảng 30% do người tiêu dùng phải hạn chế đi lại và tập trung cho các mặt hàng thiết yếu khác nên nhu cầu mua để sử dụng, tặng biếu cũng sẽ giảm.

Cẩn trọng khi mua bánh Trung thu online

Bên cạnh những doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất bánh Trung thu uy tín và có thương hiệu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo, nhiều đối tượng lợi dụng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội.

Được biết, ngay cuối tháng 8 vừa qua, tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc địa bàn xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9 - Cục QLTT Hà Nội kiểm tra xe ô tô tải “luồng xanh” đã phát hiện 200.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu có trọng lượng gần 10 tấn.

Theo đại diện Cục QLTT Hà Nội, thủ đoạn chung mà các đối tượng thường sử dụng để tiêu thụ bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ là bán online với nhiều lời rao bán hấp dẫn như bánh nhập khẩu, giá lại “siêu rẻ”. Khi khách đặt hàng mới gửi ship. Để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng, thay vì buôn bán rầm rộ, chủ hàng chỉ tập kết với số lượng không quá lớn nhưng nhập hàng khá thường xuyên. Những loại bánh này thường là “3 không” (không rõ thành phần nguyên liệu, không ghi ngày sản xuất và không hạn sử dụng).

Do đó, các lực lượng chức năng khuyến cáo người dân nên tìm những địa chỉ bán hàng online uy tín để đặt mua, tránh ham rẻ mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Lệ Mỹ (ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, mọi năm không có dịch Covid-19, chị thường tự chọn bánh Trung thu để biếu người thân và khách hàng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp, cửa hàng không trưng bày, bán hàng nhiều như mọi năm nên chị chọn hình thức mua bánh online. Lướt qua các trang mạng, chị thấy có khá nhiều doanh nghiệp quảng cáo bánh Trung thu từ bình dân đến cao cấp. Với kinh nghiệm của mình, chị vẫn chọn bánh của các doanh nghiệp uy tín.

“Mùa dịch Covid-19 kéo dài, kinh tế người dân khó khăn hơn nhưng không vì thế mà ham bánh rẻ. Ăn ít mà đảm bảo chất lượng còn hơn”, chị Lệ Mỹ chia sẻ.

Sôi động thị trường bánh Trung thu online thời Covid-19
Người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh Trung thu có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, có thời gian sử dụng rõ ràng

Hiện nay, với sự thông thái của người tiêu dùng, các nhà sản xuất không chỉ đầu tư vào chất lượng sản phẩm mà còn đa dạng hình thức, mẫu mã. Thực tế cho thấy, việc sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu mang tính thời vụ nên vẫn có những cơ sở chưa thực sự chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, nhất là tình hình phức tạp dịch bệnh như hiện nay, các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo, dù mua ở đâu, theo hình thức nào, khách hàng cũng cần chú ý, sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm cũng phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tránh để các loại bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tràn vào thị trường, được bán tràn lan trên mạng, ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng cũng như giảm sức cạnh tranh của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đìu hiu thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19 Thu giữ hơn 11.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc tại La Phù Hà Nội: Rà soát doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu Bộ Công Thương cảnh báo mua bánh trung thu trên mạng tiềm ẩn rủi ro

Đọc thêm

Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada Thị trường - Tài chính

Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada

TTTĐ - Trong bối cảnh cả Đông Nam Á đang say mê với trào lưu xé “túi mù” (blind box) và POP MART, tâm điểm của cơn sốt này, liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập giới hạn và tổ chức hàng loạt sự kiện thực tế cho cộng đồng fan hâm mộ.
Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

TTTĐ - Sau ngày 1/7, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Thị trường - Tài chính

Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

TTTĐ - Chiều 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và tổng kết đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Việt Nam mở cánh cửa thương mại toàn cầu tại Đà Nẵng Kinh tế

Việt Nam mở cánh cửa thương mại toàn cầu tại Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng được xem là một trong những chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Đây là mô hình thể chế đột phá, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới.
Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do

TTTĐ - Sáng 22/6, thành phố Đà Nẵng đã chính thức công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, mô hình đầu tiên trên cả nước, mở ra kỳ vọng về một cực tăng trưởng chiến lược mới cho khu vực miền Trung và Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Vững bước trong “sóng lớn” kinh tế toàn cầu Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Vững bước trong “sóng lớn” kinh tế toàn cầu

TTTĐ - Năm 2025 khởi đầu trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với hàng loạt thách thức phức tạp. Trước bối cảnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn giữ vững nhịp tăng trưởng tích cực, thể hiện bản lĩnh thích ứng linh hoạt và tầm nhìn phát triển bền vững. Trong 5 tháng đầu năm, bức tranh kinh tế của tỉnh tiếp tục ghi nhận nhiều điểm sáng ở các lĩnh vực trụ cột như công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch.
Đồng Nai: Hành động quyết liệt, bứt phá xanh và số Thị trường - Tài chính

Đồng Nai: Hành động quyết liệt, bứt phá xanh và số

TTTĐ - Năm 2025, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng GRDP 10%. Hiện tỉnh đang tích cực triển khai nhiều chính sách, hành động với quyết tâm mạnh mẽ từ chính quyền và toàn hệ thống chính trị, nhằm bứt phá phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đã đề ra.
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025 Thị trường - Tài chính

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
Nhìn thẳng làm thật, đề ra nhiều giải pháp để đạt mục tiêu Thị trường - Tài chính

Nhìn thẳng làm thật, đề ra nhiều giải pháp để đạt mục tiêu

TTTĐ - Bức tranh kinh tế TP Hồ Chí Minh trong những tháng đầu năm 2025 cho thấy nhiều tín hiệu tích cực nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn cần sớm được giải quyết để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm và hướng đến sự phát triển lâu bền.
Quảng Ngãi tăng cường quản lý Nhà nước về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quảng Ngãi tăng cường quản lý Nhà nước về thẩm định giá

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành văn bản số 3794/UBND-KTTH, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá.
Xem thêm