Tag

Sinh viên hưởng lợi từ học cao đẳng chuyển tiếp lên trình độ đại học

Giáo dục 20/04/2019 11:23
aa
TTTĐ – Có thể tiết kiệm thời gian học, chi phí học tập thấp hơn, giúp cho người học thêm một con đường phát triển học vấn bên cạnh hình thức đào tạo liên thông… đó là một trong những nội dung tại hội thảo “Đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học: Cơ hội và thách thức” Ngày 19/4 do trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội tổ chức.

Sinh viên hưởng lợi từ học cao đẳng chuyển tiếp lên trình độ đại học

Học cao đẳng được cấp bằng đại học

Đào tạo chuyển tiếp đại học là mô hình kết hợp đào tạo cao đẳng và đại học trên nền tảng thỏa thuận chuyển tiếp hoặc thừa nhận tín chỉ giữa một trường cao đẳng cộng đồng và một trường đại học. Với mô hình này, người học sẽ giảm được lãng phí về thời gian và chi phí đào tạo.

Ông Vũ Hữu Đức, đại diện trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh cho rằng, lợi ích của mô hình đào tạo chuyển tiếp đại học là sinh viên được tiếp cận chương trình đại học mà không bị gián đoạn quá trình học tập. Với các trường đại học, chất lượng đầu vào của sinh viên học chuyển tiếp đại học đảm bảo hơn so với liên thông, vì có thể kiểm soát được chương trình đào tạo và quá trình đào tạo ngay từ đầu. Ngoài ra, các trường có thể tìm kiếm được các sinh viên tiềm năng nhưng không có điều kiện vào đại học khi tuyển sinh.

Ông Nguyễn Công Đại, phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cho biết, chương trình đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học được xây dựng thông qua trao đổi chương trình đào tạo giữa hai trường nên một mặt đảm bảo được tính liên thông giữa các bậc đào tạo, mặt khác tiếp cận được chương trình đại học mà không bị gián đoạn quá trình học tập. “Giai đoạn 1 đào tạo 2 năm tại trường Cao đẳng Cộng đồng, giai đoạn 2 sinh viên được chuyển về học tiếp 2 năm tại các trường ĐH, Học viện liên kết. Sau khi kết thúc chương trình đào tao, sinh viên sẽ được các trường ĐH cấp bằng ĐH chính quy. Những sinh viên không đủ điều kiện học chuyển tiếp lên đại học thì sẽ học thêm khoảng 6-12 tháng để được cấp bằng cao đẳng. Đây thực sự là cơ hội thuận lợi, phù hợp với năng lực người học. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên vừa có kỹ năng nghề nghiệp (theo giáo dục nghề nghiệp) vừa có kiến thức chuyên môn hàn lâm (theo giáo dục đại học). Hình thức học này cũng tiết kiệm chi phí bởi 2 năm đầu học tại trường cao đẳng cộng đồng nên mức đóng học phí thấp hơn so với đại học. Chất lượng đào tạo được đảm bảo giám sát bởi các trường ĐH, học viện”, ông Đức nói.

Cần có quy định cụ thể

Mô hình đào tạo chuyển tiếp lên đại học mang lại nhiều lợi ích cho người học và xã hội nhưng khi triển khai lại gặp không ít vướng mắc. Theo ông Nguyễn Công Đại, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội: “Về mặt pháp lý vẫn chưa có quy định cụ thể cho loại hình đào tạo chuyển tiếp lên trình độ đại học mà mới chỉ có công văn hướng dẫn. Các văn bản hướng dẫn cũng chưa cụ thể và sát thực với tình hình thực tế. Chương trình đào tạo, quy định chuẩn đầu ra của giáo dục nghề nghiệp yêu cầu với chương trình đào cao đẳng phải chú trọng về kỹ năng nghề, vì vậy, thời lượng thí nghiệm, thực hành thường chiếm trên 70% tổng thời lượng chương trình. Trong khi đó, chương trình đào tạo đại học lại nặng về tính hàn lâm dẫn đến chưa có sự đồng bộ trong mục tiêu chương trình đào tạo”.

Ông Đại cho biết thêm, việc tổ chức giảng dạy trong giai đoạn 1 học tại trường cao đẳng Cộng đồng Hà Nội quá nặng về kiến thức giáo dục đại cương mà đầu vào của đối tượng học chuyển tiếp không cao dẫn đến kết quả học tập không cao. Vì thế sau giai đoạn 1 mới chỉ đáp ứng được 40-50% chương trình cao đẳng nên các em không đủ điều kiện chuyển tiếp thì sẽ phải học khá nhiều các môn học chuyên môn của chương trình cao đẳng.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, cơ quan chức năng cần hoàn chính cơ sở pháp lý của mô hình đào tạo chuyển tiếp để các cơ sở giáo được thuận lợi trong triển khai cũng như người học yên tâm hơn khi tiếp cận các chương trình này. Nhiều nội dung của mô hình chuyển tiếp lên đại học cần được làm rõ như quy trình tuyển sinh đầu vào ở cả hai giai đoạn, việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh tính cho trường đại học từ lúc nào… đặc biệt trong bối cảnh Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học có nhiều thay đổi và sự phân chia chức năng quản lý giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Các ý kiến cũng thống nhất cho rằng, Hiệp hội cao đẳng cộng đồng Việt Nam cần đề xuất với Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để thống nhất trình Chính phủ ban hành Quyết định Quy định về đào tạo chuyển tiếp, trong đó quy định rõ về trách nhiệm của mỗi bên; Chương trình đào tạo; Quy trình, chỉ tiêu tuyển sinh; Tổ chức đào tạo; Cách đánh giá kết quả học tập của từng giai đoạn…

Về chương trình đào tạo, đa số các vị đại biểu nêu quan điểm, cần có sự thống nhất của các trường cao đẳng cộng đồng đối với các ngành nghề chung trong việc xây dựng chương trình đào tạo chuyển tiếp để một trường cao đẳng có thể liên kết đào tạo chuyển tiếp với nhiều trường đại học và ngược lại.

Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt Giáo dục

Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt

TTTĐ - Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kết nối trực tuyến đến tất cả cơ sở giáo dục, từ mầm non đến đại học trên cả nước.
Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh Giáo dục

Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp đơn vị liên quan, chỉ đạo tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển thể lực, trí lực.
TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới Giáo dục

TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới

TTTĐ - TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng để xây mới 5 trường nội trú liên cấp và nâng cấp 12 trường hiện có tại các xã biên giới A Lưới.
Dự kiến ngày 11-12/6 diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 Giáo dục

Dự kiến ngày 11-12/6 diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6/2026.
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã Giáo dục

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 413/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025 Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2025.
Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Xem thêm