Tag
Quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Sẽ kiểm tra đột xuất xe đưa đón học sinh

Muôn mặt cuộc sống 25/10/2023 20:59
aa
TTTĐ - Trong thời gian tới, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy (Hà Nội) sẽ đột xuất kiểm tra xe hoạt động đưa đón học sinh...
Luật Giao thông đường bộ sửa đổi yêu cầu xe đưa đón học sinh lắp định vị Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp Quận Bắc Từ Liêm: Công an phường tổ chức xe đưa đón học sinh đi làm thẻ CCCD Đảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh

Liên ngành đồng bộ vào cuộc

Ngay từ những ngày đầu năm học mới 2023 - 2024, Đội Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) quận đã phối hợp với Công an, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy lập kế hoạch tăng cường kiểm tra điều kiện, phương tiện người lái đối với xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh trên địa bàn.

Việc kiểm tra nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các trường học có xe đưa đón học sinh; Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các đơn vị vận tải, cán bộ làm công tác an toàn và đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hợp đồng đưa đón học sinh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy tuyên truyền quy định của pháp luật về xe đưa đón học sinh trong một buổi thanh tra

Trao đổi với phóng viên về công tác kiểm tra chuyên đề này, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận và Sở GTVT Hà Nội, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các phương tiện ô tô hợp đồng chuyên vận chuyển học sinh trên địa bàn.

Quá trình kiểm tra cho thấy, đa số các trường, chủ xe và lái xe thực hiện nghiêm các quy định về việc sử dụng xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh. Tuy nhiên, một số chủ phương tiện vì chưa nắm đầy đủ các quy định của pháp luật nên vẫn còn những vi phạm về việc không niêm yết các cụm từ xe hợp đồng…

“Mục đích cao nhất đó là đảm bảo an toàn cho các con “đi đến nơi, về đến chốn”, nhằm tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi các con đi học bằng xe chuyên trở học sinh. Chúng tôi khuyến cáo các trường nên lựa chọn thật kỹ các đơn vị cung cấp dịch vụ, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATGT đối với phương tiện ô tô hợp đồng vận chuyển hành khách", ông Tuấn nói.

Trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm “không có vùng cấm” đối với các trường hợp vi phạm.

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Ông Đoàn Tiến Trung, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy khẳng định sự quyết tâm vào cuộc của liên ngành trong việc quản lý hoạt động xe đứa đón học sinh

Có mặt tại các buổi kiểm tra, xử lý, ông Đoàn Tiến Trung, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy chia sẻ, trong những năm qua, UBND quận luôn luôn đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn trong công tác đưa, đón học sinh.

Chính vì vậy, công tác kiểm tra, rà soát được triển khai hàng năm. Qua kiểm tra từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay thì hầu hết các trường đều chấp hành nghiêm túc quy định của Bộ GD&ĐT và cơ quan chức năng về hoạt động xe đưa đón học sinh.

Không phải chỉ trong đợt tổng kiểm tra này, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy xác định công tác kiểm tra phải được diễn ra thường xuyên, không chỉ kiểm tra đầu năm học cùng các lực lượng mà còn lồng ghép nội dung thanh tra này trong các kỳ kiểm tra đột xuất và chuyên đề.

"Tôi hi vọng với việc kiểm tra sát sao của lực lượng chức năng quận Cầu Giấy sẽ góp phần đảm bảo an toàn, tạo niềm tin, sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh trong việc đưa đón các con", ông Trung nói.

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Lực lượng Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy hướng dẫn lái xe niêm yết nội dung hướng dẫn theo quy định

Khi được hỏi về các quy định, nội quy liên quan đến công tác đưa, đón học sinh bằng xe hợp đồng, ông Trung thông tin: “Nội quy quản lý xe đưa đón sẽ do các nhà trường xây dựng. Phòng GD&ĐT trong các nội dung kiểm tra thì có kiểm tra nội quy và điều chỉnh ngay những nội quy còn chưa phù hợp".

"Tùy đặc điểm từng nhà trường, tuỳ theo hợp đồng với các đơn vị vận tải mà quy định cho phù hợp. Trên địa bàn thì có rất nhiều mô hình, có những trường thì có đội xe đưa đón riêng, có trường thì ký hợp đồng với các đơn vị vận tải.

Do vậy, nội quy sẽ phù hợp với đặc điểm của từng trường nhưng nguyên tắc phải đảm bảo được an toàn trường học, an toàn cho học sinh trong quá trình đưa đón, vận chuyển. Trên mỗi xe phải có lái xe, nhân viên phụ trách xe là quy định cứng”, ông Trung nhấn mạnh.

Trường nghiêm túc, trò được an toàn

Trường Toronto school hiện đang có 12 xe ô tô vận chuyển học sinh. Đây là đơn vị được đoàn thanh tra liên ngành đánh giá là một trong những đơn vị có mô hình điển hình và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật.

Chia sẻ về mô hình của mình, bà Bùi Thị Minh Nga, Hiệu trưởng trường Toronto school cho hay: “Là đơn vị có vốn đầu tư từ nước ngoài nên vấn đề đảm bảo an toàn cho các em học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay từ khâu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển nhà trường cũng tuyển chọn khá kỹ. Lái xe và nhân viên phụ trách xe phải có tư cách pháp nhân rõ ràng, đảm bảo đầy đủ quy định của pháp luật, có lý lịch minh bạch. Những vấn đề này, trực tiếp được duyệt từ nhà đầu tư nước ngoài mới được ký hợp đồng với nhà trường".

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Lái xe được giải đáp thắc mắc

Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng nội quy rõ ràng trong công tác quản lý xe, cũng như quản lý học sinh, quy trách nhiệm đến từng cá nhân cụ thể. Toàn bộ nhân viên liên quan đều được tập huấn thường xuyên tất cả những kỹ năng, kể cả những tình huống giả định có thể xảy ra khi xe di chuyển (cả những vấn đề sâu xa như vấn đề khủng bố…).

Nhà trường cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác đưa đón học sinh. Mỗi học sinh sẽ có một thẻ riêng với một QR code. Khi lên, xuống xe nhân viên phụ trách xe sẽ phải thực hiện theo quy trình đã được tập huấn, việc này sẽ giúp đảm bảo không bị sót, nhầm học sinh đi và đến trường. Ngoài ra, công tác quản lý của nhà trường cũng dễ dàng hơn, kịp thời nắm bắt thông qua báo cáo trực tuyến.

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Trên xe đưa đón học sinh yêu cầu phải có bình chữa cháy đạt tiêu chuẩn

Quan điểm sẽ chấm dứt hợp đồng với các nhà xe không đảo bảo tiêu chuẩn đưa đón học sinh cũng được bà Huỳnh Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thái Tổ khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động này tại nhà trường.

Theo bà Hương, quản lý việc đưa đón học sinh bằng điểm danh qua mã QR code cùng với tâm huyết, trách nhiệm của nhân viên đưa đón học sinh là hai yếu tố cần và đủ để có một chuyến xe từ nhà đến trường và ngược lại được an toàn.

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Lực lượng chức năng sử dụng công nghệ trong quá trình thanh tra

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm, lực lượng Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cùng các đơn vị chức năng của quận như Phòng GD&ĐT, Công an quận đã tuyên truyền trực tiếp đến các lái xe, chủ xe việc tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ô tô, từ đó góp phần đảm bảo an toàn cho các học sinh.

Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy cho biết, Phòng GD&ĐT quận, Công an quận, Thanh tra Giao thông sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất để tăng ý thức chấp hành của các đơn vị và lái xe.

Đoàn liên ngành cũng đã đề nghị các trường có xe bị thu hồi phù hiệu cho dừng ngay hoạt động của các phương tiện cho đến khi chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các hình thức phạt bổ sung, bố trí điểm đón, trả học sinh phù hợp, không gây mất trật tự an toàn giao thông.

Sẽ đột xuất kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh
Nhiều trường hợp khi thanh tra phát hiện vi phạm đều bị lập biên bản xử phạt theo quy định

Trong đợt tổng kiểm tra, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã kiểm tra 386 xe đưa đón học sinh của 21 trường học trên địa bàn. Qua đó phát hiện19 trường hợp vi phạm và xử phạt hành chính với số tiền trên 112 triệu đồng; Tước phù hiệu 2 xe ô tô, đình chỉ hoạt động 6 xe ô tô.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã phát hiện nhiều trường hợp xe (thuộc Hợp tác xã Dịch vụ vận tải xe Đại Nam) vẫn hoạt động đưa đón học sinh trong khi trung tuần tháng 9 doanh nghiệp này đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.

Các trường hợp này đều được tổ công tác xử phạt chủ xe lỗi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép theo quy định.

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm