Tag
Nghệ An:

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

Giáo dục 21/06/2019 09:09
aa
TTTĐ - Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) đã cận kề. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được Sở GD-ĐT Nghệ An gấp rút thực hiện với mục tiêu để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết: Tất cả những điểm diễn ra kỳ thi đang được chỉ đạo rà soát lại các bước, các khâu. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng cho kỳ thi THPTQG.

Nghệ An: Sẵn sàng cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

Kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi THPTQG 2019 tại huyện Nghi Lộc.

Bài liên quan

Xây dựng nông thôn mới ở Thanh Phong – Thanh Chương (Nghệ An): Khó khăn chồng chất

Diễn Đồng – Diễn Châu: Thành công trên con đường xây dựng nông thôn mới

Chú trọng môi trường du lịch xanh để phát triển bền vững

Siêu thị Mường Thanh kiểm tra chất lượng "đầu vào" như khách sạn 5 sao

Gia Lai: Phát hiện thêm nhiều cánh rừng thông bị “bức tử"

Huyện làm không đúng thì phải tự chịu trách nhiệm

i an toàn, nghiêm túc

Cũng như các địa phương trên cả nước, cụm thi số 28 – cụm thi do sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì cũng đã khởi động cho kỳ thi THPTQG từ rất sớm. Đến thời điểm hiện tại, các bước chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Sở GD-ĐT Nghệ An đang tích cực đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, các điểm thì rà soát lại một cách nghiêm túc, khẩn trương với mục tiêu để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Năm nay, Nghệ An bố trí 61 điểm thi tại 21 huyện, thành, thị. Việc bố trí các điểm thi được dựa trên tiêu chí tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia dự thi. Theo quy định mới, học sinh ở các Trung tâm GDTX, Trung tâm GDNN-GDTX, học sinh ở các trường trung cấp nghề được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT. Ở các điểm thi này, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi được thực hiện theo quy định và không phân biệt thí sinh.

Theo kế hoạch, kỳ thi năm nay, toàn tỉnh Nghệ An sẽ có 32.405 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 1.344 thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 1.360 phòng thi và 60 phòng chờ.Về các môn thi, có 32.258 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán, 31.724 thí sinh đăng ký môn Ngữ văn và 30.106 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ. Các môn còn lại, số lượng thí sinh “nghiêng” nhiều hơn về Tổ hợp môn Khoa học xã hội. Trong đó, môn Lịch sử, Địa lý có hơn 23.000 thí sinh đăng ký, môn Giáo dục công dân có khoảng 21.000 thí sinh đăng ký. Ở tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên, các môn Vật lý - Hóa học, Sinh học mỗi môn có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký.

Nhằm đảm bảo an toàn, khách quan cho kỳ thi, ngoài những yêu cầu về cơ sở vật chất, an ninh trật tự; Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tại tất cả khu vực lưu trữ đề thi phải có camera an ninh giám sát 24/24, có lực lượng công an trực 24/24, quy định cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, túi đựng bài thi, đề thi… Liên quan đến nội dung này, UBND tỉnh Nghệ An đã chi hơn 1 tỷ đồng để lắp đặt camera tại 61 điểm thi. Theo đó, tại phòng lưu trữ đề thi và bài thi, Sở sẽ lắp đặt mỗi phòng 2 camera. Ngoài ra, phía ngoài phòng lưu trữ đề thi và bài thi cũng sẽ lắp thêm 2 camera để giám sát.

Hiện tại, việc lắp đặt camera tại các điểm thi đã hoàn thành. Riêng ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - địa điểm chấm thi, ngoài lắp đặt ở phòng lưu trữ đề thi và bài thi, Sở cũng đã trang bị thêm 20 camera để lắp đặt ở các phòng chấm thi. Trường cũng lắp thêm 30 camera dọc theo khu vực hành lang để tăng cường công tác giám sát an toàn ở các điểm thi. Ở Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ lắp đặt camera ở một số phòng chuyên môn đặc thù liên quan đến công tác làm thi.

Tại Kỳ thi THPT Quốc gia, việc bảo mật cũng được tăng cường tuyệt đối. Trong đó, bài thi và đề thi sẽ được niêm yết riêng trong từng hòm tài liệu sau đó sẽ được bỏ vào tủ sắt có niêm yết. Để mở tủ sách phải có sự giám sát của điểm trường, điểm phó và đại diện của lực lượng công an.Về vấn đề bảo mật và an toàn tuyệt đối cho các điểm thi, tại các đợt kiểm tra, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành đã yêu cầu các điểm thi cần đảm bảo thật tốt về cơ sở sở vật chất, trang thiết bị để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ đồng thời yêu cầu phải trang bị thêm tủ chứa bài thi đúng theo quy định để tăng thêm mức độ an toàn. Ông Thành nhấn mạnh: Phải quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh trật tự, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, phải có các phương án dự phòng, đặc biệt là vấn đề về điện, nước phòng ngừa mọi sự cố bất thường có thể xảy ra.

Những ngày qua, Sở GD-ĐT Nghệ An đã thành lập 6 đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện, đảm bảo cho kỳ thi ở các địa điểm thi. Do được chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc nên cơ bản các điểm thi đều đã được bố trí đủ các điều kiện tốt nhất phục vụ cho kỳ thi.Lãnh đạo các đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở, lưu ý các điểm thi cần: tiếp tục chỉ đạo, rà soát chính xác hồ sơ thí sinh, bảng điểm; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất cho các hội đồng thi, chuẩn bị tốt các phương án phục vụ cho kỳ thi, đặc biệt là nơi ăn, nghỉ cho giám thị, học sinh từ nơi xa đến… Tiếp tục tập huấn, quán triệt quy chế thi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và các lực lượng phục vụ, chú trọng công tác ATTP, ATGT, ANTT... đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

Ban chỉ đạo kỳ thi THPTQG Nghệ An 2019 họp rà soát các nhiệm vụ
Ban chỉ đạo kỳ thi THPTQG Nghệ An 2019 họp rà soát các nhiệm vụ

Bên cạnh đó, sở GD-ĐT Nghệ An cũng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cần tích cực, chuẩn bị mọi mặt phục vụ kỳ thi THPTQG. Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung các nguồn lực đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian diễn ra kỳ thi tại huyện.

Chủ động xây dựng phương án thi

Năm 2019 về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia vẫn diễn ra vào khoảng thời gian như các năm trước, điểm thi THPT quốc gia vẫn sẽ là cơ sở để xét tuyển của hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Về các môn thi, năm nay vẫn sẽ có 5 bài thi bao gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên (3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp Khoa học Xã hội (3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận thì các môn còn lại đều thi trắc nghiệm.

Thế nhưng, những điểm mới của kỳ thi năm nay sẽ có những thay đổi từ quy trình chấm thi cho đến cách tính điểm tốt nghiệp. Về cách tính điểm tốt nghiệp, năm nay tỷ lệ tính điểm sẽ là 70% điểm thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 nhằm tăng sức ảnh hưởng từ điểm thi nhằm hướng tới việc học thật, đánh giá thật. Về đề thi, nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, lượng kiến thức lớp 10, lớp 11 là rất nhỏ.

Kể từ khi khởi động kỳ thi THPTQG, Sở GD-ĐT Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt các trường dạy tốt, ôn tập kỹ cho học sinh khối 12. Song song đó, việc phân loại thí sinh cũng được thực hiện mạnh mẽ để kỳ thi có kết quả tốt nhất. Tại các địa phương, các thi sinh tự do đều được tiếp cận, được hướng dẫn ôn tập, đăng ký nguyện vọng đầy đủ theo tổ hợp môn.

Điều rất đáng chú ý, ngoài việc thực hiện nghiêm phương án tổ chức kỳ thi THPTQG theo đúng tinh thần quy định của Bộ, Sở GD-ĐT Nghệ An đã linh hoạt chỉ đạo các địa phươngchủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ thi theo tình hình thực tế tại đơn vị. Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành cho hay: Việc xây dựng phương án tổ chức kỳ thi được Sở chỉ đạo linh hoạt, chủ động cho các điểm thi căn cứ theo tình hình thực tế của đơn vị.

Đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thiện phương án tổ chức cụm thi; bố trí, lựa chọn các điểm thi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. Sở GD-ĐT cũng có kế hoạch phối hợp với các địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh dự thi trong các trường hợp thiên tai, bão lũ xảy ra... Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi, các đơn vị có học sinh dự thi chủ động phối hợp với đơn vị chủ trì điểm thi trong công tác chuẩn bị điều kiện đảm bảo cho kỳ thi THPT Quốc gia tại tỉnh; thông báo tới học sinh, phụ huynh học sinh đầy đủ thông tin về kỳ thi, địa điểm dự thi của thí sinh; có phương án hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi nhằm đạt kết quả cao nhất.

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Xem thêm