Tag
Hà Nội

Rô bốt chào hỏi - "người bạn" đồng hành học sinh Hoàn Kiếm thực hiện nếp thanh lịch

Giáo dục 02/11/2022 11:26
aa
TTTĐ - “Xin chào các bạn”, câu chào được in đậm bằng dòng chữ đỏ trên mô hình “Rô bốt thông minh - người bạn của em” của thầy và trò trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã và đang phát huy hiệu quả. Đặc biệt, mô hình góp phần giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh nhà trường nói riêng, học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói chung.
Hành trình tuổi trẻ quận Hoàn Kiếm vì biển đảo quê hương Giữ "nhịp đập" bình yên cho phố cổ Quận Hoàn Kiếm phát động chiến dịch “Vì cộng đồng không có Sốt xuất huyết năm 2022”

Từ một đề án…

Thực hiện đề án 287/PGDĐT-ĐA ngày 15/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàn Kiếm về giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh; Nâng cao văn hóa giao tiếp cho học sinh quận Hoàn Kiếm, năm học 2022-2023, tập thể giáo viên và học sinh khối 3 trường Tiểu học Trưng Vương đã xây dựng ý tưởng và đưa ra mô hình “Rô bốt thông minh - người bạn của em”.

Giới thiệu về bạn rô bốt thông minh
Học sinh Tiểu học Trưng Vương vui mừng giới thiệu về bạn rô bốt thông minh

Mô hình đã vinh dự được đại diện cho nhà trường tham dự vòng chung khảo phần thi Hoạt động sáng tạo của ngày hội “Sáng mãi nét đẹp thanh lịch, văn minh của học sinh quận Hoàn Kiếm năm 2022” với bài thuyết trình “Hoạt động sáng tạo hưởng ứng đề án 287”.

Cô giáo Đoan Trang với bài thuyết trình “Hoạt động sáng tạo hưởng ứng đề án 287”
Cô giáo Đoan Trang với bài thuyết trình “Hoạt động sáng tạo hưởng ứng đề án 287”

Trong bài thuyết trình “Hoạt động sáng tạo hưởng ứng đề án 287” tại vòng chung khảo, cô Đoan Trang, giáo viên trường Tiểu học Trưng Vương cho biết, rô bốt thông minh được tạo ra từ những nguyên liệu dễ kiếm trong cuộc sống như: Fomex, mạch ghi, mạch khuếch đại âm thanh, bộ loa mi ni, dây điện và pin chuyên dụng và giấy màu.

Để gần gũi sinh động với các bạn nhỏ, chú rô bốt có chiều cao như một học sinh khoảng 140cm, bề ngang 125cm và dày 20cm. Rô bốt đứng trên đế có kích thước 80 x 50cm. Đôi mắt của rô bốt có hệ thống đèn led vừa để chiếu sáng vừa thu hút sự chú ý của học sinh. Nhưng có lẽ điều thú vị nhất của bạn rô bốt là hệ thống loa và mic bấm nút thu phát được thiết kế một cách tinh tế ở ngay phần cổ.

quá trình thiết kế Rô bốt của giáo viên khối 3
Rô bốt chào hỏi -
Quá trình thiết kê mô hình rô bốt chào hỏi - “người bạn” của giáo viên khối 3

“Hình ảnh người bạn rô bốt đã gắn bó với học sinh từ lớp 1 đến 3 trong môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, các bạn học sinh sẽ rất vui mừng khi được gặp bạn rô bốt “bằng xương bằng thịt” xuất hiện ngay tại cổng trường chào đón các em.

Khi các em vui vẻ, niềm nở chào bạn rô bốt thì bất ngờ hơn bạn rô bốt sẽ biết đáp chào lại. Đây là một điều mới mẻ thu hút các em học sinh bởi vì bạn rô bốt “made in Tiểu học Trưng Vương” này khác hoàn toàn với những món đồ chơi của các em.

Từ ý tưởng mang ý nghĩa nhân văn, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ của cô và trò khối 3, chúng tôi mong muốn giúp học sinh khối 3 nói riêng, rộng hơn là học sinh toàn trường có thói quen chào hỏi mỗi khi gặp thầy cô, người lớn, bạn bè ở mọi nơi, mọi lúc”, cô Trang mong muốn.

... lan tỏa mô hình hay

Cô Lê Thúy Nga, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Rô bốt thông minh - Người bạn của em” mới chỉ là mô hình được ứng dụng tại trường Tiểu học Trưng Vương. Thực tế khi áp dụng, các bạn nhỏ vô cùng yêu thích và đón nhận. Hy vọng thời gian tới, mô hình sẽ được lan tỏa rộng rãi để học sinh Hoàn Kiếm nói riêng và học sinh Thủ đô nói chung có được thói quen chào hỏi, xứng đáng là học sinh thanh lịch, văn minh của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Các bạn học sinh Tiểu học Trưng Vương hào hứng chào hỏi bạn rô bốt ngay từ cổng trường
Các học sinh Tiểu học Trưng Vương hào hứng chào hỏi bạn rô bốt ngay từ cổng trường

Thực tế, rô bốt chào hỏi của trường Tiểu học Trưng Vương là một trong những mô hình nổi bật hiện thực hoá Đề án số 287 của Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm.

Cụ thể, từ giữa tháng 9/2022, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã có đề án “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh; Nâng cao văn hoá giao tiếp cho học sinh quận Hoàn Kiếm, năm học 2022 - 2023”.

Mục tiêu của đề án này nhằm kiên định với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, góp phần phát triển văn hóa, giáo dục theo hướng văn minh, hiện đại; Xứng đáng với tiềm năng và vị thế của quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội.

Đồng thời, đề án cũng nhằm giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh; Nâng cao văn hoá giao tiếp, duy trì tốt văn hoá chào hỏi cho học sinh quận Hoàn Kiếm.

Mô hình hi vọng mang lại hiệu quả thiết thực đối với các bạn nhỏ
Mô hình hy vọng mang lại hiệu quả thiết thực đối với các bạn nhỏ

Đề án 287 được triển khai đến 100% cơ sở giáo dục thuộc quản lý của Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm nhằm tạo chuyển biến trong học sinh phổ thông và mầm non; Cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong các cơ sở giáo dục quận.

Bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết có 6 nhóm nội dung để triển khai thực hiện đề án 287. Căn cứ vào tình hình đặc thù, các cơ sở giáo dục sẽ triển khai nội dung phù hợp để thực hiện đề án có hiệu quả.

Ví như mô hình “Rô bốt thông minh - người bạn của em” của trường Tiểu học Trưng Vương triển khai đã thực hiện đúng những nội dung mà đề án nêu ra và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Mô hình đã góp phần hướng dẫn cho học sinh về văn hóa giao tiếp, chào hỏi, nét đẹp truyền thống, thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm