Tag

Quốc hội giám sát thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới tại Hà Nội

Giáo dục 09/03/2023 19:30
aa
TTTĐ - Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại Hà Nội bước đầu đi vào ổn định, nền nếp, không có vướng mắc lớn.
Thống nhất phương án mua sách giáo khoa trang bị cho các thư viện trường học để học sinh mượn Hà Nội: Lựa chọn sách giáo khoa xuất phát từ cơ sở và theo đúng quy trình hướng dẫn Hà Nội giới thiệu sách giáo khoa lớp 11 đến gần 14.000 giáo viên

Ghi nhận ý kiến từ cơ sở

Ngày 9/3, các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 - 2022 đã làm việc với một số đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội.

Quốc hội giám sát thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới tại Hà Nội
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với huyện Sóc Sơn về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Các đoàn giám sát đã đến thăm, khảo sát, thực hiện giám sát chuyên đề tại các Trường Tiểu học Phù Linh (huyện Sóc Sơn), THCS Minh Tân B (huyện Sóc Sơn), Tiểu học Minh Quang A (huyện Ba Vì), Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Vì và làm việc với lãnh đạo các huyện Sóc Sơn, Ba Vì.

Tại Trường Tiểu học Phù Linh, đoàn công tác do ông Phan Viết Lượng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi thăm cơ sở vật chất, thăm lớp học, trò chuyện với giáo viên và làm việc với nhà trường để tìm hiểu về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Báo cáo với đoàn công tác, thầy Trần Văn Sa- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Linh cho biết: Nằm trên địa bàn thuận lợi nên việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới gặp nhiều thuận lợi.

Nhà trường cơ bản bảo đảm phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị đồ dùng dạy học để thực hiện chương trình. Giáo viên cơ bản được bố trí dạy đúng, dạy đủ các môn, hoạt động giáo dục bắt buộc theo chương trình, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Sách giáo khoa được lựa chọn đúng quy trình, đảm bảo cho việc học tập và giảng dạy. Học sinh được tiếp cận với chương trình mới, sách giáo khoa mới kết hợp với điều chỉnh, bổ sung nội dung dạy học góp phần đạt được mục tiêu chương trình, chất lượng giáo dục được nâng lên, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin không ngừng được nâng cao.

Quốc hội giám sát thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới tại Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp một số khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Nguồn lực tài chính còn hạn hẹp nên việc đầu tư cho mua sắm thiết bị dạy học phòng học, phòng chức năng còn hạn chế, khó đáp ứng ngay quy định.

Khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, khả năng tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại còn hạn chế ở một số giáo viên.

Một số cha mẹ học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, chưa nhận thức đúng đắn về vị trí, tầm quan trọng của giáo dục. Một số lực lượng xã hội quan niệm cho rằng nội dung chính của công tác xã hội hoá giáo dục là huy động kinh phí, dẫn đến việc đầu tư cho giáo dục chưa đúng mức.

Đáng chú ý, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo thấp (chưa đến 50%), tỷ lệ giáo viên lớn tuổi cao (trên 60%), việc ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế, thụ động, chưa đáp ứng kịp yêu cầu quản lý và dạy học, đổi mới căn bản, toàn diện theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Khẳng định chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là đúng đắn và cần thiết, lãnh đạo Trường Tiểu học Phù Linh nêu ý kiến với Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị UBND huyện Sóc Sơn bố trí biên chế bảo đảm cơ cấu và số lượng, đặc biệt các vị trí hiện nay chưa có như nhân viên thư viện, thiết bị, công nghệ thông tin và văn thư.

Có kế hoạch sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị đồ dùng, tổ chức các chuyên đề, tập huấn về đổi mới nội dung, chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên tự tin giảng dạy chương trình mới

Phát biểu tại buổi làm việc, các giáo viên trực tiếp giảng dạy chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại Trường Tiểu học Phù Linh khẳng định Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới có nhiều ưu điểm so với chương trình cũ.

Quốc hội giám sát thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới tại Hà Nội

Nội dung giáo dục cập nhật, phù hợp với những thành tựu mới của khoa học công nghệ và định hướng mới của chương trình, được kế thừa từ Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành nhưng được tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn.

Nội dung chương trình tạo điều kiện cho giáo viên có thể chủ động trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học. Quan điểm dạy học mở của chương trình giúp cho giáo viên không bị áp lực và tự tin khi chuyển từ dạy nội dung kiến thức sang tổ chức các hoạt động hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Làm rõ hơn thông tin từ cơ sở, bà Trần Thị Thanh Huế- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho biết: Triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành GD-ĐT huyện đã đảm bảo đủ về phòng học, cơ bản đủ các phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học tương đối đảm bảo triển khai thực hiện nội dung chương trình.

Các nhà trường bố trí cơ bản đủ giáo viên biên chế, hợp đồng giáo viên với những môn còn thiếu, đáp ứng dạy đúng, đủ các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc theo chương trình. Các hoạt động tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên được tổ chức kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc dạy học các môn mới, môn tích hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Phòng cũng nhận thấy một số khó khăn như: Tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra cục bộ, nguồn tuyển giáo viên cho các môn học như Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ… còn gặp nhiều khó khăn.

Kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất và mua sắm các trang thiết bị phục vụ chương trình GDPT 2018 chưa kịp thời nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức dạy học nhất là môn tiếng Anh, Tin học ở cấp tiểu học, các môn thực hành thí nghiệm ở cấp THCS. Việc có nhiều bộ sách giáo khoa không thuận lợi cho việc quản lý chuyên môn của các cấp và khi học sinh phải chuyển trường gặp khó khăn vì những bộ sách khác nhau.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục ghi nhận những kết quả Trường Tiểu học Phù Linh đạt được trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới. Lắng nghe ý kiến của tập thể lãnh đạo, giáo viên cùng các đơn vị liên quan, đoàn công tác đã có những thông tin cần thiết để hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát.

Ông Phan Viết Lượng cũng đề nghị nhà trường phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn để tiếp tục triển khai thành công chương trình, sách giáo khoa mới. Trong đó, cần quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo cả về cơ cấu, số lượng và chất lượng; Chú trọng công tác tuyển chọn, bố trí, đào tạo, tập huấn để nâng cao chất lượng mọi mặt của giáo viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao không chỉ với những môn học mới.

Ngọc Minh

Đọc thêm

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường Giáo dục

Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường

TTTĐ - Trường THCS Giảng Võ 2 ghi dấu ấn rực rỡ tại Vòng Chung kết Quốc gia World Robot Olympiad (WRO) 2025 - khẳng định thành công của giáo dục STEM trong nhà trường.
Xem thêm