Tag

Quảng Ninh: Tàu cỡ nhỏ loay hoay tìm cách cập cảng Ao Tiên

Muôn mặt cuộc sống 15/03/2023 12:16
aa
TTTĐ - Cầu cảng của Bến cảng cao cấp Ao Tiên có mức chênh độ cao giữa mũi tàu và mặt cảng quá lớn (2,5m) khiến nhiều tàu có trọng tải thấp khó khăn trong việc tìm cách cập mũi vào cảng để đưa đón khách.
Quảng Ninh: Khai trương bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics hàng đầu Cơ hội để Quảng Ninh phát triển thành trung tâm logistics cả nước Quảng Ninh tập trung đổi mới sản phẩm du lịch xứng tầm với thị trường

Gần đây, đại diện một số nhà tàu chạy tuyến Vân Đồn đi các đảo của Quảng Ninh cho biết đang gặp khó khăn trong quá trình cho tàu cập bến tại Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Cụ thể, theo kế hoạch của huyện Vân Đồn, toàn bộ các tàu đang hoạt động tại Cảng Cái Rồng sẽ phải chuyển về Bến cảng cao cấp Ao Tiên từ ngày 1/4. Hiện, các tàu cao tốc chở khách trên 200 ghế ngồi, chạy tuyến Vân Đồn đi Cô Tô đã về đây hoạt động.

Để chuẩn bị chuyển về cảng mới, một số chủ tàu cao tốc loại nhỏ hơn, chủ yếu chạy từ Vân Đồn đi các xã đảo, đã đem tàu về để chạy thử. Tuy nhiên, kể cả khi thủy triều ở mức cao nhất thì các loại tàu khoảng 100 ghế vẫn thấp so với mặt bằng cảng ít nhất từ 2,5-3m.

Nguyên nhân việc tàu thuyền khó cập bến do thiết kế của cầu cảng quá cao khiến các tàu chở khách tải trọng khoảng 100 khách trở xuống khó cập mạn để đón, trả khách.

Một chủ tàu cao tốc chạy tuyến Vân Đồn - Cô Tô cho biết, mới chuyển bến đón khách từ cảng cũ Cái Rồng về cảng mới được nửa tháng. Tuy nhiên, cảng mới có quá nhiều bất cập khiến cho nhiều nhà tàu đắn đo khi đưa toàn bộ tàu về khai thác.

Theo một số chủ tàu, thông thường, mũi tàu gần bằng với mặt cảng thì tàu chỉ cần rúc mũi vào cảng và đặt một chiếc cầu ngắn là du khách, người dân có thể lên xuống dễ dàng.

Tuy nhiên, tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m thì phải bắc một cây cầu dài khoảng 7m thì mới đủ độ thoải để đi lại nhưng như thế sẽ bất tiện, thậm chí không an toàn.

“Mực nước lớn nhất thì chiều cao chênh từ mũi tàu đến mặt cảng là 2,5m, rất khó cho việc tàu cập mạn. Hôm nào thuỷ triều lên cao còn dễ, hôm thuỷ triều xuống thấp chúng tôi phải loay hay hơn 30 phút mới cập mũi tàu vào cảng được”, đại diện nhà tàu cho biết.

Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.
Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.

Theo ông Bùi Đông, chủ đội tàu cao tốc Hoàng Vi, bến cảng Ao Tiên rất hiện đại, tiện nghi và có chỗ tránh trú bão tốt. Các chi phí sẽ cao hơn ở cảng Cái Rồng là dễ hiểu và các chủ tàu chấp nhận được.

“Tuy nhiên, để an toàn cho du khách, người dân, chúng tôi cho rằng cần phải khắc phục được tình trạng bất cập về thiết kế như trên”, ông Đông cho biết.

Ngoài ra, các nhà tàu còn phản ánh việc bậc thang từ cầu cảng xuống tàu có diện tích quá nhỏ, chỉ đủ cho một người lên hoặc xuống. Nếu hai người đi ngược chiều phải tránh nhau rất khó khăn, trong khi đó toàn bộ đều không lắp rào chắn, rất nguy hiểm.

“Nguy hiểm nhất là người già và trẻ nhỏ nếu không có người đi cùng. Các tàu ở đây phục vụ nhu cầu đi lại người dân ra đảo buôn bán là chính. Nếu vác cả kiện hàng lớn hoặc hành khách có hành lý to thì rất dễ xảy ra tình trạng mất an toàn”, thuyền trưởng chạy tàu tuyến Vân Đồn - Cô Tô chia sẻ.

Theo đại diện các nhà tàu, chủ đầu tư cần lắp thêm hệ thống bông tông nổi cùng hệ thống cầu cảng động giống tại bến cảng Hạ Long để các tàu có trọng tải thấp và tàu gỗ có thể cập mũi đưa khách lên bờ an toàn và không bị phụ thuộc vào con nước.

Bến cảng cao cấp Ao Tiên tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, do Công ty TNHH Mai Quyền làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 610 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ 1/3/2023. Bến có quy mô gần 30ha, đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh; Trong đó, diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước.

Công trình được thiết kế 5 cầu cảng, 2 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu.

Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 8.000m2, công suất thiết kế 2,6 triệu lượt khách/năm ở giai đoạn 2020-2025 và mở rộng lên 3,2 triệu lượt khách/năm, giai đoạn 2025-2030; Được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm...

Trần Huyền

Đọc thêm

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh Muôn mặt cuộc sống

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.
Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả Nhịp sống phương Nam

Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả

TTTĐ - Chiều 7/8, tại Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh, Công an tỉnh phối hợp với nhà trường tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).
Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai Muôn mặt cuộc sống

Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai

TTTĐ - Những ngày này, phường Tương Mai (Hà Nội) đang viết nên những trang sử mới trong hành trình phát triển. Tháng 7/2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử khi phường chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Không chỉ duy trì sự ổn định, Tương Mai còn tạo nên những bước đột phá, với tinh thần “gần dân, sát dân, vì dân”, hướng tới một chính quyền minh bạch, hiệu quả và gắn bó chặt chẽ với cộng đồng.
Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 7/8, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 (khoá 1), sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, triển khai Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kỷ 2025 - 2030).
Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân

TTTĐ - Tổ chức “Trái tim người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, CLB “Mãi mãi tuổi 20” và các đơn vị tổ chức trao tặng một số di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ vừa được phục dựng màu và giới thiệu cuốn sách bút ký lịch sử “Ngôi nhà xưa yêu dấu” của tác giả Dương Việt Tiến.
Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ

TTTĐ - Trong tháng 8, các cấp Hội phụ nữ phường Ngọc Hà, Hà Nội, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng các công trình, mô hình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, hướng tới Đại hội Đảng các cấp.
Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững Xã hội số

Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xây dựng một thành phố thông minh, với mục tiêu trở thành đô thị đáng sống, hiện đại, lấy công nghệ làm công cụ và người dân làm trung tâm.
Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số Muôn mặt cuộc sống

Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Phường Định Công (Hà Nội) đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc xây dựng chính quyền số với phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo”.
Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã

TTTĐ - Trước những khó khăn của chính quyền cấp xã, phường sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt, tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhằm xây dựng một nền hành chính cơ sở vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô Xã hội

Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nam Phù (Hà Nội) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là bước khởi đầu của một hành trình mới - hành trình của niềm tin, quyết tâm và đổi mới. Từ những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trước, cùng với tinh thần đoàn kết trong Nhân dân và truyền thống cách mạng được hun đúc qua nhiều thế hệ, xã Nam Phù có đầy đủ điều kiện để bứt phá mạnh mẽ, nhanh chóng vươn lên trở thành một vùng phát triển năng động, là điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm