Tag

Quảng Ninh: Ngành Giáo dục tăng cường phòng, chống dịch trước và sau Tết

Giáo dục 08/01/2022 10:42
aa
TTTĐ - Toàn ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có 406 ca nhiễm COVID-19, tính từ ngày 1/10/2021 đến ngày 4/1/2022. Dự báo những ngày sắp tới, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.
Quảng Ninh: Nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào địa bàn Quảng Ninh ghi nhận thêm 327 ca dương tính với COVID-19 Quảng Ninh: Hướng dẫn tạm thời về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh Quảng Ninh: Xử phạt 1 quán Karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Quảng Yên Quảng Ninh ghi nhận thêm 227 ca dương tính với COVID-19

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, ngày 6/1/2022, Sở Giáo dục Đào tạo ban hành văn bản số 50/SGDĐT-VP yêu cầu các Phòng Giáo dục Đào tạo, các trường có cấp Trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kĩ năng sống (sau đây gọi chung là các đơn vị) tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả một số nội dung trọng tâm.

Theo đó, toàn ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp trọng tâm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực tiếp chỉ đạo và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo có liên quan của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Sở GDĐT, địa phương. Tập trung truyền thông về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, nhất là nguy cơ tiềm ẩn, hiện hữu về dịch bệnh, về các biến chủng mới nhằm nâng cao nhận thức, điều chỉnh ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Dự báo số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.
Dự báo số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.

Toàn ngành cần siết chặt các biện pháp thực hiện nghiêm quy định 5K; Hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc, tổ chức tập trung đông người nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giữa các lớp học; Chú trọng các biện pháp để bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19; Quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở và có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID- 19, khuyến cáo tất cả các trường hợp này phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời; Không tổ chức các sự kiện cuối năm ở tất cả các cơ quan, đơn vị trường học, nếu để thành ổ dịch, lây lan nhiều ca lây nhiễm xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Ngành giáo dục tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả biện pháp sàng lọc, tầm soát định kỳ theo hình thức test nhanh COVID-19 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trẻ em, học sinh, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương khẩn trương củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác trong tình hình mới. Chậm nhất trước ngày 25/1/2022, 100% các trường học trong tỉnh có nhân viên đầu mối phụ trách công tác y tế trường học; Sắp xếp, bố trí lại nhân viên y tế đã chuyển làm việc khác (thủ quỹ, thư viện...) để quay lại thực hiện hiệu quả nhiệm vụ y tế trường học, không phân công hoặc giảm phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm khác để nhân viên y tế tập trung công tác phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe học sinh; Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương án phòng chống dịch đáp ứng các tình huống diễn biến dịch bệnh với mọi cấp độ.

Ban chỉ đạo/Tổ an toàn COVID/Tổ phản ứng nhanh của các cơ sở giáo dục phải duy trì giao ban hằng tuần hoặc đột xuất khi cần thiết để đánh giá tình hình, các yếu tố nguy cơ, kịp thời có giải pháp giải quyết những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch (Các cuộc họp phải ghi chép, làm cơ sở minh chứng phục vụ công tác kiểm tra, giám sát); Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình, quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.

Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan y tế địa phương chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về quy trình lấy mẫu test nhanh COVID-19, quy trình xử lý khi có ca F0, quy trình xử lý trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc có nghi ngờ mắc COVID-19 để đảm bảo có kiến thức, kĩ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại đơn vị.

Cần củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.
Cần củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo dạy học ứng phó với dịch bệnh COVID-19, trong đó bám sát mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo hướng dẫn của Bộ và của Sở GDĐT để triển khai đảm bảo quy định.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, các nhà trường chủ động triển khai các hình thức, phương pháp dạy học phù hợp; Tăng cường sử dụng hình thức dạy học trực tuyến để giãn cách và phòng chống dịch; Ưu tiên dạy học trực tiếp đối với các lớp cuối cấp để đáp ứng kì thi tuyển sinh vào lớp 10, kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Đối với các cơ sở giáo dục tiểu học: Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, từ nay cho đến Tết Nguyên đán, các đơn vị tạm dừng tổ chức các hoạt động bán trú, các hoạt động tập thể có tập trung đông người; Tăng thời lượng tối đa để tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi trong ngày (buổi sáng hoặc buổi chiều); Có thể kết hợp các hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp cho học sinh để đảm bảo hoàn thành chương trình môn học.

Ngành Giáo dục tỉnh tập trung hoàn thành kết quả đánh giá xếp loại Học kì I cho học sinh; Triển khai nội dung Học kì II theo đúng tiến độ chương trình, đúng đủ nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi của các môn học của các khối lớp; Tiếp tục kiểm tra, dự giờ, hỗ trợ chuyên môn trong tổ chức dạy và học, đặc biệt là đối với các khối lớp 2, lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT 2018 năm học 2021-2022.

Đọc thêm

Đào tạo chuyên sâu, đón đầu xu thế Giáo dục

Đào tạo chuyên sâu, đón đầu xu thế

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa chính thức công bố thông tin tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2025, mở ra cơ hội học tập và nghiên cứu chuyên sâu cho các ứng viên trong và ngoài nước. Với đa dạng ngành nghề, hai hình thức đào tạo linh hoạt và hai phương thức xét tuyển rõ ràng, Học viện cam kết mang đến một môi trường giáo dục chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và thị trường lao động.
“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt Giáo dục

“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt

TTTĐ - Vượt lên trên một sân chơi kiến thức đơn thuần, cuộc thi Thần đồng tiếng Việt 2025 - nơi thể hiện những tài năng ngôn ngữ xuất sắc của các em học sinh tiểu học Thủ đô - đã khẳng định một thông điệp mạnh mẽ: Đằng sau mỗi thành công, mỗi sản phẩm ấn tượng là một quá trình rèn luyện bền bỉ và quan trọng hơn cả là một phương pháp học tập đúng đắn, hiệu quả.
Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025 Giáo dục

Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025

TTTĐ - Học bổng S-Global 3 trong năm 2025 tài trợ 1.500 suất, hỗ trợ tối đa 68% học phí cho hai chương trình IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến với tổng giá trị lên tới 45,6 tỷ đồng.
Quản trị thông minh, thúc đẩy giáo dục số bền vững Giáo dục

Quản trị thông minh, thúc đẩy giáo dục số bền vững

TTTĐ - Ngày 3/6, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt của toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và người học của trường, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới đầy khát vọng và trách nhiệm trên hành trình tiếp tục thực hiện sứ mạng cao cả “Mở cơ hội học tập cho mọi người”.
Những điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh Giáo dục

Những điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh

TTTĐ - Ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026, các điểm mới trong quy chế thi được quán triệt kỹ đến cán bộ làm công tác coi thi. Trong 10 điểm mới được Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, có 5 điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh.
Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên Giáo dục

Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên

TTTĐ - Trong ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hơn 29.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh, môn thi đầu tiên tại kỳ thi tuyển sinh.
Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm Giáo dục

Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm

TTTĐ - Trường Đại học Chu Văn An và thành phố Nevers (Cộng hòa Pháp) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực. Sự kiện mở ra cánh cửa hợp tác sâu rộng giữa một cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và đối tác quốc tế trong ngành giáo dục, y tế .
Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026 Giáo dục

Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 3 trường THPT với khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh Thủ đô.
“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người" Nhịp sống phương Nam

“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người"

TTTĐ - Trong hành trình không ngừng vun đắp cho sự nghiệp trồng người, ngành giáo dục Long An không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc kiến tạo một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn. Song hành với những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo là những chính sách thiết thực, giải pháp cụ thể, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh, mỗi mầm non tương lai của quê hương.
Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai Nhịp sống phương Nam

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai

TTTĐ - Trong dòng chảy không ngừng của thời đại, giáo dục đóng vai trò như "nguồn mạch" nuôi dưỡng tâm hồn, "đôi cánh" nâng bước khát vọng và "bệ phóng" kiến tạo tương lai. Ở Long An, ngành Giáo dục đang viết tiếp những chương mới bằng sự nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện.
Xem thêm