Tag

Quảng Nam: Giải quyết vướng mắc các trường hợp di dân vùng sạt lở và ngập lụt

Môi trường 08/05/2023 12:30
aa
TTTĐ - Chính quyền huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) kiến nghị cơ quan chức năng có chủ trương, cơ chế để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thuộc các trường hợp giãn dân, di dời dân vùng sạt lở, thấp trũng và ngập lụt trên địa bàn huyện.
Quảng Nam: Đất canh tác trôi sông Vu Gia - Quảng Huế, người dân đứng ngồi không yên Quảng Nam: Đôn đốc mỏ cát hoạt động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường Phát hiện nhiều sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh Buộc thu hồi hơn 10 tỷ đồng tại các chi nhánh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước Quảng Nam: Xí nghiệp Hợp tác xã 26-3 Đại Lộc bị phạt 120 triệu đồng
Người dân huyện Đại Lộc dùng ghe để ra vào khu dân cư bị nước lũ chia cắt (Ảnh: V.Q)
Người dân huyện Đại Lộc dùng ghe để ra vào khu dân cư bị nước lũ chia cắt vào năm 2021 (Ảnh: V.Q)

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tổng hợp, tham mưu giải quyết vướng mắc đối với các trường hợp di dân vùng sạt lở, vùng trũng thấp, vùng ngập lụt trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh nhận được Báo cáo số 175 ngày 4/5 của UBND huyện Đại Lộc trình UBND tỉnh về kết quả rà soát và cung cấp hồ sơ liên quan đến các trường hợp giãn dân, di dời dân vùng sạt lở, vùng trũng thấp, vùng ngập lụt trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Đại Lộc, hiện nay trên địa bàn huyện còn khoảng 505 trường hợp sử dụng đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thuộc các hộ dân giãn dân, di dời dân vùng sạt lở, vùng thấp trũng, vùng ngập lụt do gặp phải những khó khăn, vướng mắc.

UBND huyện Đại Lộc thông tin, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những trường hợp di dời này được thực hiện theo khoản 3, Điều 3, Nghị định số 45 năm 2014 của Chính phủ.

Về kết quả sau khi kiểm tra, phân loại, sau khi kiểm tra hồ sơ, huyện đã phân loại hướng dẫn giải quyết được 444 trường hợp; Còn 199 trường hợp không giải quyết được. UBND huyện Đại Lộc thông tin do các trường hợp này được thực hiện di dời trước khi có chủ trương (thực hiện di dời trước năm 1997) do UBND xã thực hiện di dời mà không có bất kỳ hồ sơ liên quan chứng minh.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Đại Lộc đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng có chủ trương, cơ chế để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thuộc các trường hợp nói trên.

Trường hợp thuộc đối tượng di dời khẩn cấp (có một trong các loại giấy tờ theo Công văn 51/CCPTNT-QLDD ngày 1/9/2017 của Chi cục Phát triển nông thôn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam) hiện nay đang vướng 306 trường hợp. UBND huyện Đại Lộc đề nghị xin ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với những trường hợp này theo hướng thủ tục hồ sơ chỉ cần có một trong những loại giấy tờ theo Công văn số 51.

Trường hợp di dời khẩn cấp mà không có phương án di dời, quyết định giao đất, không có trong danh sách nhận tiền hỗ di dời của Chi cục Phát triển nông thôn, UBND huyện Đại Lộc đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, các Sở ngành xem xét có cơ chế, hỗ trợ, hướng dẫn để UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm