Tag

Quảng Nam: Đôn đốc mỏ cát hoạt động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường

Môi trường 25/02/2023 17:56
aa
TTTĐ - Thiếu hụt nguồn cát xây dựng đang là vấn đề "nóng" tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại huyện Đại Lộc có 3 mỏ cát được phép khai thác nhưng chỉ có một mỏ đang hoạt động cầm chừng.
Quảng Nam: Khai thác thủy sản đi đôi với bảo vệ, tái tạo nguồn lợi Quảng Nam: Thi công đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện gặp khó vì thiếu cát Quảng Nam: Nhiều mỏ đá giảm công suất khai thác do ảnh hưởng bởi giá cát xây dựng Quảng Nam: Yêu cầu rà soát tất cả các dự án ven biển thị xã Điện Bàn Chủ đầu tư Bách Đạt An trì hoãn thực hiện cam kết do chính mình đề xuất
Quảng Nam: Đôn đốc mỏ cát hoạt động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường
Hàng loạt mỏ cát tại huyện Đại Lộc bất ngờ tạm ngưng hoạt động khai thác, vận chuyển khiến nguồn cát xây dựng tại các địa phương trong tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng (Ảnh: V.Q)

Nhiều tuần kể từ sau đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, câu chuyện thiếu hụt nguồn cát xây dựng đang là vấn đề nóng tại tỉnh Quảng Nam, nhất là tại các địa phương có hoạt động dự án xây dựng đầu tư công đang được triển khai như thị xã Điện Bàn, TP Hội An.

Mỏ ngừng hoạt động chính quyền không được thông báo?

Nhiều năm qua, khu vực Giao Thuỷ, xã Đại An, huyện Đại Lộc vốn là "điểm nóng" về tình trạng tập kết, vận chuyển cát xây dựng đi các nơi như TP Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế để tiêu thụ.

Tuy nhiên, nhiều tháng nay, khu vực dưới chân cầu Giao Thuỷ bất ngờ "nằm im" với các bến thuỷ nội địa đột ngột dừng hoạt động khai thác, vận chuyển cát khiến nhiều người dân, doanh nghiệp không biết chuyện gì đang xảy ra.

Bà T.T.P (ngụ đường 609B, xã Đại An), cho biết, từ khi các bến bãi ngưng hoạt động, đời sống người dân và môi trường qua khu vực này đã trở nên yên lành và đỡ phải "hưởng" bụi bặm từ quá trình xe tải ra vào đây để lấy cát đi tiêu thụ.

Khan hiếm nguồn cát xây dựng, chính quyền vào cuộc hối thúc khai thác
Các bến tập kết cát tại xã Đại An đang dừng hoạt động (Ảnh: V.Q)

Theo người dân, việc các bến bãi ngưng hoạt động là điều khá bất ngờ, bởi hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhất là nhu cầu cát xây dựng của người dân và các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn đang ngày càng tăng. Các mỏ lại bất ngờ dừng khai thác là điều khó hiểu.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đỗ Văn Hoà, Chủ tịch UBND xã Đại An, cho rằng, trước thực trạng trên, các cấp chính quyền cần vào cuộc giải quyết để giúp cho hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn trở lại bình thường. Đặc biệt, giá cát xây dựng đang có xu hướng tăng cao như hiện nay.

"Từ đầu năm 2023, các điểm tập kết cát trên địa bàn đã bắt đầu dừng hoạt động. Những doanh nghiệp dừng hoạt động bất ngờ cũng không thông báo cho địa phương, khiến người dân cũng thấy lạ. Hiện nay, các điểm tập kết này vẫn chưa có dấu hiệu hoạt động trở lại hoặc thông báo cho địa phương nắm rõ", ông Hoà thông tin.

Khan hiếm nguồn cát xây dựng, chính quyền vào cuộc hối thúc khai thác
Hoạt động bến bãi tập kết cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang ngưng khiến giá cát sau dịp Tết Nguyên đán (Ảnh: V.Q)

Về công tác quản lý, giám sát và kiểm tra hoạt động bến bãi cát theo quy định, ông Hoà cho biết, địa phương vẫn đang phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng hoạt động khai thác, quản lý bến bãi gây bức xúc đến người dân và môi trường bị ảnh hưởng.

"Đến nay, các bến bãi trên địa bàn không có thông báo nghỉ hoặc hoạt động trở lại khiến người dân lo lắng, nhất là vấn đề cát xây dựng đang thiếu hụt và nhu cầu đang tăng cao. Hiện nay, các công trình đầu tư công, nông thôn mới trên địa bàn vẫn đang ở các bước thiết kế, chờ thẩm định và các bước tiếp theo nên nhu cầu cát của địa phương vẫn chưa cấp bách như nhiều nơi khác", ông Hoà cho hay.

Huyện Đại Lộc chỉ một mỏ cát hoạt động cầm chừng

Theo danh sách các giấy phép khai thác khoáng sản cát trắng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến ngày 13/2/2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chỉ có Công ty CP Kỹ nghệ Quảng Nam được cấp phép khai thác cát trắng tại huyện Thăng Bình. Thời hạn cấp phép đến năm 2025, với trữ lượng khai thác 180.000m3/năm.

Cũng tính đến ngày 13/2/2023, trên địa bàn đang có 13 đơn vị được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép hoạt động khai thác cát, sỏi và được tiếp tục gia hạn theo quy định hiện hành.

Theo đó, tại địa bàn huyện Tiên Phước có 3 đơn vị được cấp phép hoạt động khai thác cát, sỏi và cuội là Công ty TNHH MTV Tân Tiên; Công ty CP Xây dựng Toàn Tiến và Công ty TNHH Triển khai Công nghệ nước và Môi trường Thiên Long.

Khan hiếm nguồn cát xây dựng, chính quyền vào cuộc hối thúc khai thác
Mỏ cát, sỏi của Công ty Trường Lợi cũng đang ngừng hoạt động
Khan hiếm nguồn cát xây dựng, chính quyền vào cuộc hối thúc khai thác
Nhiều phương tiện khai thác cát nằm ngổn ngang bên bờ Vu Gia (Ảnh: V.Q)

Tại huyện Nam Trà My, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bắc Nam Trà được cấp phép hoạt động khai thác cát, sỏi có thời hạn đến tháng 3/2023. Tại huyện Hiệp Đức, Công ty Tấn Lợi Minh được cấp phép hoạt động khai thác cát, sỏi, cuội có thời hạn đến năm 2027, trữ lượng khai thác 7.000m3/năm.

Riêng huyện Đại Lộc có đến 3 khu vực được cấp phép cho 3 đơn vị để khai thác cát, sỏi gồm: Công ty Quang Cử tại xã Đại Hoà; Công ty CP Trường Lợi tại xã Đại Hồng và Công ty TNHH Đầu tư TM Pha Lê tại xã Đại Sơn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, mặc dù tại Đại Lộc có đến 3 mỏ được cấp phép nhưng đến nay chỉ có mỏ của Công ty Pha Lê đang khai thác nhưng ở mức độ cầm chừng trong vài ngày qua.

Tại xã Đại Hồng, hoạt động khai thác của Công ty Trường Lợi đã "đóng cửa" nhiều tháng qua. Cảnh khai thác, hoạt động vận chuyển tấp nập trước đây đã không còn khiến người dân cũng khá bất ngờ. Tại khu vực hai bên cầu bắt qua sông Vu Gia cũng không còn cảnh xe tải ồ ạt vận chuyển cát qua lại như trước đây.

Đôn đốc mỏ cát hoạt động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường

Trước thực trạng nhiều mỏ được cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa khai thác, để đảm bảo nguồn cát xây dựng cho thị trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc cho biết, UBND huyện đã có văn bản số 570 ngày 21/2/2023 về việc đôn đốc các mỏ hoạt động trở lại.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc, trong năm 2023, trữ lượng khai thác trên địa bàn huyện là khoảng hơn 50.000m3 cát, sỏi nhằm phục vụ hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện và các vùng phụ cận.

Đối với mỏ của Công ty Pha Lê, đơn vị đã đề nghị hoạt động trở lại từ ngày 22/2. Riêng mỏ của Công ty Quang Cử tại xã Đại Hoà, do mới được cấp phép nên đơn vị này đang hoàn thiện hạ tầng để đi vào khai thác trong thời gian tới.

"Đây là mỏ được chủ trương cho phép cấp phép từ trước, không qua đấu giá nhằm khai thác cát, sỏi phục vụ nhu cầu thị trường trên địa bàn", đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc, cho biết.

Khan hiếm nguồn cát xây dựng, chính quyền vào cuộc hối thúc khai thác
Hàng loạt ghe vận chuyển cát nằm "đắp chiếu" bên bờ Giao Thuỷ do hoạt động khai thác cát tại Đại Lộc bất ngờ tạm ngưng (Ảnh: V.Q)

Cũng theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc, hiện nay, đơn vị đang tăng cường công tác kiểm tra, quản lý quá trình khai thác khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn, qua đó góp phần ổn định việc khai thác, vận chuyển khoáng sản cát, sỏi qua địa bàn.

Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, đơn vị đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, đôn đốc hoạt động khoáng sản, trong đó có cát, sỏi được cấp phép khai thác trên địa bàn.

Khi được hỏi, tình trạng thiếu hụt cát, sỏi trên địa bàn như hiện nay có ảnh hưởng đến các dự án đầu tư công trên địa bàn hay không, đại diện Ban Quản lý dự án huyện Đại Lộc cho biết đơn vị vẫn đang kiểm soát được tình hình giá cả thị trường cát, sỏi.

Theo đó, hiện nay, các dự án trên địa bàn do chủ yếu sử dụng bê tông tươi để thi công, nên chưa phụ thuộc vào việc thiếu hụt cát xây dựng như một số khu vực khác.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm